svasdssvasds

นายกฯ ขอบคุณออสเตรเลีย หนุนเงินด้านสาธารณสุข 2.8 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ไทย

นายกฯ ขอบคุณออสเตรเลีย หนุนเงินด้านสาธารณสุข 2.8 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ไทย

นายกฯ หารือ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เน้นย้ำยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ พร้อมขอบคุณสนับสนุนเงินด้านสาธารณสุข 2.8 ล้านดอลลาร์ ให้ไทย

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือผ่านทางโทรศัพท์กับ นายสกอตต์ มอร์ริสัน (The Honourable Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ณ ห้องโดม ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ตนรู้สึกยินดีที่ได้เป็นเกียรติในการหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลียอีกครั้งหนึ่ง โดยได้มีการร่วมหารือความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ไทย - ออสเตรเลียซึ่งได้มีโอกาสลงนามในแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 ถือเป็นสัญลักษณ์ที่ชัดเจนถึงความแน่นแฟ้นของความสัมพันธ์ระหว่างกัน แม้จะพบกับสถานการณ์ความยากลำบากโรคโควิด - 19 ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสวางรากฐานเพิ่มพูนความร่วมมือสู่อนาคตในสาขาต่างๆ ร่วมกัน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง คดีบิ๊กตู่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมม็อบ ชี้ นายกฯ มีอำนาจ

"นายกฯ" ตั้ง "เสรี วงษ์มณฑา" บริหารศูนย์สื่อสาร วางกลยุทธ์สื่อสาร ศบค.

นายกฯ ห่วง ข่าวปลอมระบาด สั่งทุกหน่วยงานมอนิเตอร์ หากพบต้องเร่งแจงโดยเร็ว

พร้อมกับยืนยันว่า ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับการยกระดับความสัมพันธ์กับไทยภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศ ตลอดจนมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย สู่ความเป็นหุ้นส่วนแบบรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership) ท่ามกลางความท้าทายที่ทั่วโลกเผชิญ ซึ่งรวมถึงประเด็นอื่นๆ ได้แก่ ความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ โลกดิจิทัล สถานการณ์หลังโควิด-19 และ การเดินทางในยุค New Normal

โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในหลากหลายประเด็น โดยเฉพาะ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมออสเตรเลีย ที่ได้ประกาศให้ความช่วยเหลือเรื่องวัคซีนแก่นานาประเทศ ทั้งในกรอบ Regional Vaccine Access and Health Security Initiative กรอบ QUAD Vaccine Partnership กรอบการประชุมผู้นำ G7 ตลอดจนความร่วมมือในกรอบอาเซียน-ออสเตรเลีย รวมถึง ขอบคุณการสนับสนุนเงินด้านสาธารณสุขจำนวน 2.8 ล้านดอลลาร์ ของออสเตรเลียให้แก่ไทย สะท้อนถึงบทบาทที่สร้างสรรค์ของออสเตรเลียในการส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ และได้ขอให้นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียพิจารณาให้ความร่วมมือด้านวัคซีนแก่ไทยในรูปแบบที่มีความพร้อมและเหมาะสม ซึ่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้กล่าวว่ายินดีที่จะสนับสนุนความช่วยเหลือด้านวัคซีนซึ่งจะได้หารือกันต่อไปในรูปแบบที่เหมาะสมท่ามกลางความท้าทายที่เผชิญร่วมกัน

สำหรับ สถานการณ์ในเมียนมา ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันโดยมีความเห็นพ้องที่จะต้องให้ความร่วมมือด้านมนุษยธรรมกับเมียนมาเป็นอันดับต้น นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียสนับสนุนการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นว่า ผู้แทนพิเศษของประธานอาเซียนเรื่องเมียนมา จะเดินทางเยือนเมียนมาเพื่อสนับสนุนให้ฝ่ายต่างๆ หันหน้ามาพูดคุยและแสวงหาทางออกโดยสันติโดยเร็วที่สุด 

โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย พิจารณาข้อกำหนดให้นักศึกษาไทยที่ศึกษาที่ออสเตรเลียได้เดินทางกลับเข้าไปศึกษาต่อในโอกาสแรก

related