svasdssvasds

สหรัฐฯ - อังกฤษ หนุนหลังออสเตรเลีย มีเรือดำน้ำนิวเคลียร์

สหรัฐฯ - อังกฤษ หนุนหลังออสเตรเลีย มีเรือดำน้ำนิวเคลียร์

สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร หนุนหลังออสเตรเลียให้มีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ยกระดับความการทหาร หวังสร้างความมั่นคงในอินโดแปซิฟิกจากประเทศจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยถึงความพยายามครั้งใหม่ในการช่วยให้ออสเตรเลียจัดหาเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการต่อต้านจีน ขณะที่เขาทำงานเพื่อสร้างแรงสนับสนุนจากนานาชาติสำหรับแนวทางของเขาไปยังปักกิ่ง

การประกาศดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือไตรภาคีครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร

"สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักรเป็นพันธมิตรที่ซื่อสัตย์และยาวนาน แต่ในวันนี้เราจะใกล้ชิดกันมากขึ้น นี่เป็นอีกก้าวหนึ่งในประวัติศาสตร์เพื่อสร้างความร่วมมือที่ลึกซึ้งและเป็นทางการระหว่างทั้งสามประเทศของเรา เพราะเราทุกคนตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในอินโดแปซิฟิกในระยะยาว" ไบเดน กล่าว

ความพยายามของไบเดนคือการชุมนุมพันธมิตรชาติตะวันตกและสหรัฐฯ ในเอเชียในการต่อสู้ระหว่าง "ระบอบเผด็จการกับประชาธิปไตย" นี่เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้สำหรับตำแหน่งประธานาธิบดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โจ ไบเดน

ไบเดนได้กำหนดให้การโต้เถียงกับจีนเป็นประเด็นสำคัญของนโยบายต่างประเทศของเขา เนื่องจากความตึงเครียดในทะเลจีนใต้และไต้หวันเพิ่มมากขึ้น และได้กล่าวว่าเขาต้องการให้พันธมิตรอเมริกันเข้าร่วมด้วย

ทำเนียบขาว ระบุว่า ความร่วมมือครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย สามประเทศประชาธิปไตยทางทะเลที่พูดภาษาอังกฤษ ไม่ได้เกี่ยวกับจีนโดยเฉพาะ แต่ทั้งสามประเทศจะจัดตารางการประชุมในช่วงหลายเดือนข้างหน้าเพื่อประสานงานในประเด็นทางไซเบอร์ เทคโนโลยีขั้นสูง และการป้องกันประเทศ เพื่อตอบสนองความท้าทายด้านความปลอดภัยในยุคปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น ความร่วมมือครั้งใหม่นี้เรียกว่า AUKUS ออกเสียงว่า "ออ-คิส"

ทว่ามันคือการย้ายไปสู่การสร้างขีดความสามารถของเรือดำน้ำนิวเคลียร์ในออสเตรเลีย โดยสามารถปฏิบัติการในระดับที่สูงขึ้นอย่างมากในด้านการทหาร

เรือดำน้ำนิวเคลียร์

เรือดำน้ำนิวเคลียร์สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วและความอดทนที่สูงกว่า และซ่อนเร้นได้มากกว่าเรือดำน้ำทั่วไปที่ต้องขึ้นฝั่งบ่อยกว่า

"สิ่งนี้จะทำให้ออสเตรเลียอยู่ในระดับที่สูงขึ้นมาก และเพิ่มขีดความสามารถของอเมริกัน นี่คือการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในอินโดแปซิฟิก" ทำเนียบขาว แถลง

ประธานาธิบดีไบเดน ยืนยันว่า การจัดตั้ง AUKUS เป็นสิ่งจำเป็นเพราะ "เราจำเป็นต้องสามารถจัดการกับสภาพแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ในปัจจุบันในภูมิภาคและวิธีที่มันอาจมีวิวัฒนาการ"

"เพราะอนาคตของแต่ละชาติและโลกขึ้นอยู่กับอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง ยั่งยืนและเฟื่องฟูในทศวรรษหน้า นี่เป็นการลงทุนในจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา พันธมิตรของเรา และปรับปรุงพวกเขาให้ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น ภัยคุกคามของวันนี้และพรุ่งนี้" ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเสริม

related