svasdssvasds

ประตูชัยฝรั่งเศส : ศิลปะการห่อคลุม ที่ต้องรอคอยถึง 60 ปี จึงสำเร็จตามฝัน

ประตูชัยฝรั่งเศส : ศิลปะการห่อคลุม ที่ต้องรอคอยถึง 60 ปี จึงสำเร็จตามฝัน

ภาพ “ประตูชัยฝรั่งเศส” บนถนนฌ็องเซเลิเซ่ ใจกลางปารีส ประเทศฝรั่งเศส ณ เวลานี้ถูกพูดถึงไปทั่วโลก จากภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไป โดยมี ผ้าห่อคลุมทั้งหมด และนักท่องเที่ยวจะเห็นเพียงโครงสร้างเท่านั้น งานศิลปะชิ้นนี้ ต้องรอคอยถึง 60 ปี จึงจะสำเร็จได้... .

ประตูชัยฝรั่งเศสเปลี่ยนไปจากเดิม
.
ไวรัลต่างประเทศ ณ เวลานี้ หากใครไปเยือนปารีส ฝรั่งเศส จุดแลนด์มาร์ก สำคัญอีกแห่งหนึ่งนอกเหนือจากหอคอยไอเฟล นั่นก็คือ ประตูชัยฝรั่งเศส หรือ Arc de triomphe de l'Étoile  ซึ่ง ณ เวลานี้ ทุกอย่างเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะว่า ประตูชัยฝรั่งเศส กำลังถูกปกคลุมห่อหุ้มไปด้วย ผ้าพลาสติกกันไฟ Polypropylene เคลือบผิวด้วยอะลูมิเนียมจากการรีไซเคิล ซึ่งนี่คือผลงานศิลปะที่ต้องใช้เวลารอคอยถึง 60 ปีกว่าจะสำเร็จลุล่วงได้
.
เรื่องราวของงานศิลปะแห่งการห่อหุ้ม L’Arc de Triomphe, Wrapped ชิ้นนี้ เริ่มแรกเดิมที เป็นผลงานที่มีแนวความคิดมาจากสองศิลปิน คู่สามีภรรยาชื่อดัง คริสโต วลาดิมิรอฟ ยาวาเชฟฟ์ ชาวบัลแกเรีย และฌานน์-โคล้ด เดนาต์ เด กุยเญบ็อง ชาวโมร็อกโก ซึ่งในอดีตทั้งคู่มีผลงานการห่อผ้าตามสถานที่สำคัญหลายแห่งในหลายประเทศ โดยเมืองปารีสมีความสำคัญต่อศิลปินคู่นี้เป็นอย่างมาก เพราะว่า ทั้งสองคนรักกันมาก ด้วยความที่มาพบรักกันที่นี่ เมื่อ 60 ปีที่แล้ว มาอยู่อาศัยในอพาร์ทเมนท์ที่นี่แถวๆถนนฌ็องเซลิเซ่ และทั้งสองก็มีความคิดจะสร้างงานศิลปะชิ้นนี้มา 60 ปีแล้ว
.
เชื่อหรือไม่ว่า ทั้งคู่เหมือนฟ้าบันดาลให้เกิดวันเดียวกัน นั่นคือวันที่ 13 มิถุนายน 1935 อย่างไรก็ตาม ฝ่ายภรรยา ฌานน์-โคล้ด มาเสียชีวิตไปเมื่อปี 2009 ตอนอายุ 74 ส่วนสามี คริสโต เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว ด้วยวัย 84 ปี  นั่นทำให้ การห่อหุ้มประตูชัยฝรั่งเศสไม่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ในที่สุด ฝันของทั้งคู่ก็เป็นจริง เพราะหลานชาย วลาดิเมียร์ ยาวาเชฟฟ์ ช่วยสานต่อจนสำเร็จได้

france ห่มผ้า "ประตูชัยฝรั่งเศส"

France2 ห่มผ้า "ประตูชัยฝรั่งเศส" มีกำหนดการเป็นเวลา 16 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน-3 ตุลาคม 2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพราะหน่วยงานรัฐเข้าใจ "ศิลปะ" งานระดับโลกจึงเกิดขึ้น
.
ส่วนหนึ่งที่ทำให้ ห่มผ้า "ประตูชัยฝรั่งเศส" สำเร็จขึ้นได้ คงก็ต้องให้เครดิตและขอบคุณกรุงปารีสและ The Center for National Monuments หน่วยงานของรัฐบาลฝรั่งเศสซึ่งรับหน้าที่ดูแลรักษาและฟื้นฟูอาคารสถานที่ทางประวัติศาสตร์ของประเทศ ที่มีหัวก้าวหน้าทันสมัยมาก และเปิดพื้นที่ให้กับงานศิลปะ...และภาพนี้ ได้กลายเป็น อนุสรณ์แห่งความรักงานศิลป์ที่ศิลปินทั้งสองทิ้งไว้ให้กับโลกนี้.
.
ผู้พบเห็นที่ผ่านไปผ่านมาในปารีส บางคนบอกว่า แม้มันจะไม่ได้สวยมาก แต่ก็ดูแปลกตาดี และเป็นบางอย่างที่แปลกใหม่ ขณะที่บางคนบอกว่า เป็นเหมือนลายเซ็นต์ของศิลปินสามีภรรยาคู่นี้ ที่เห็นแล้วก็รู้ได้ในทันที แต่ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคนที่รู้สึกผิดหวัง เพราะพวกเขามากรุงปารีสทั้งที ก็อยากเห็นประตูชัยฝรั่งเศสแบบดั้งเดิมมากกว่า  อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์ของศิลปะแห่งการห่อคลุม นั่นคือ ให้ผู้เสพย์งานศิลปะได้ ยลถึงความงามของโครงสร้างสถาปัตยกรรมต่างๆ นั่นเอง
.

ทั้งนี้ ...นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ศิลปะแห่งการห่อคลุม  เกิดขึ้นกับจุดแลนด์มาร์กสำคัญของโลก เพราะในอดีต คริสโต วลาดิมิรอฟ ยาวาเชฟฟ์ และ ภรรยา ฌานน์-โคล้ด  เคยสร้างผลงานอันเลื่องชื่อไว้มากมาย

credit :  Al Jazeera English

art ฌานน์-โคล้ด และคริสโต โดยมีฉากหลังเป็นผลงานศิลปะ The Pont Neuf Wrapped ห่มผ้าสะพานข้ามแม่น้ำแซน ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงปารีส เมื่อปี 1985

 

รวมผลงาน "ศิลปะแห่งการห่อคลุม"
.

ปี 1972  Valley Curtain ผืนผ้าใบไนลอนความยาวกว่า 18,600 ตารางเมตร ไปขึงระหว่างช่องเขาไรเฟิล แกป ของเทือกเขาร็อกกี้ รัฐโคโลราโด โดยใช้เวลากว่า 28 เดือนในการทำ  แต่ผลงานกลับอยู่เพียง 28 ชั่วโมงเท่านั้น ก่อนจะต้องรื้อออกเพียงเพราะลมพายุที่รุนแรงในขณะนั้น  
ปี 1983 Surrounded Islands ที่ใช้ผ้าใยสังเคราะห์สีชมพูปูเป็นพรมลอยล้อมรอบ 11 เกาะ ในอ่าวบิสเคย์น ไมอามี เป็นเวลาสองสัปดาห์
ปี 1985 The Pont Neuf Wrapped ที่ใช้ผ้าจำนวนมากห่อสะพานข้ามแม่น้ำแซน ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงปารีส
ปี 1991 The Umbrellas การจัดวางร่มสีเหลืองขนาดใหญ่มหึมากว่า 8 เมตร ไปติดตั้งบนพื้นที่กลางแจ้งของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และร่มสีฟ้าบนพื้นกลางแจ้งในจังหวัดอิบารากิ ญี่ปุ่นที่อยู่ไกลกันคนละซีกโลก
ปี 1995 การห่อคลุมอาคาร Reichstag หรืออาคารรัฐสภาเยอรมนี ที่ใช้เวลาในการดำเนินงานนับตั้งแต่ปี 1971 และกินเวลานานเกิน 24 ปี จึงสำเร็จ
.
สำหรับ การห่มผ้าประตูชัยฝรั่งเศส มีกำหนดการเป็นเวลา 16 วัน ตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน-3 ตุลาคมนี้ และนี่เป็นอีกหนึ่งผลงานศิลปะที่โลกต้องจดจำให้ความฝัน ความพยายามถึง 60 ปี แม้เจ้าของแนวความคิดสร้างสรรค์นี้จะไม่อยู่ บนโลกนี้แล้วก็ตาม

Valley Curtain ‘Valley Curtain’ ที่นำผ้าไนลอนสีส้มสดไปขึงบริเวณช่องเขาของเทือกเขาร็อคกี้ในปี 1972

Surrounded Islands Surrounded Islands ผ้าใยสังเคราะห์สีชมพูสดใสกว่า 6 แสนตารางเมตร ปูเป็นพรมลอยล้อมรอบกว่า 11 เกาะ ในอ่าวบิสเคย์ที่ไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา

The Pont Neuf Wrapped The Pont Neuf Wrapped ห่มผ้าสะพานข้ามแม่น้ำแซน ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงปารีส

The Umbrellas The Umbrellas กลางแจ้งของรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

The Umbrellas The Umbrellas ร่มสีฟ้าบนพื้นกลางแจ้งในจังหวัดอิบารากิ ญี่ปุ่น

Reichstag

Reichstag2 Reichstag หรืออาคารรัฐสภาเยอรมนี ผลงานอันเลื่องชื่อของ คริสโต และ ฌานน์-โคล้ด

Credit ภาพ : christojeanneclaude.net

 

 

 

related