svasdssvasds

อิตาลี ต้องมีโควิด19 กรีนพาส ถึงจะทำงานได้

อิตาลี ต้องมีโควิด19 กรีนพาส ถึงจะทำงานได้

รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี ประกาศ ออก พ.ร.ก.ตรวจโควิด19 เป็นลบ และต้องได้ "กรีนพาส" ให้พนักงานภาครัฐและเอกชนทุกคน ถึงจะสามารถไปทำงานได้

โรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขของอิตาลี เผยว่า รัฐบาลอิตาลีได้อนุมัติพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ก.) ที่กำหนดให้พนักงานภาครัฐและเอกชนทุกคน ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน การตรวจโควิด19 เป็นลบ หรือการฟื้นตัวจากการติดเชื้อเมื่อเร็วๆ นี้

พ.ร.ก. ดังกล่าวได้รับการตัดสินในการประชุมคณะรัฐมนตรีและมีเป้าหมายเพื่อชักชวนให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นรับการฉีดวัคซีนโควิด19 โดยจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 15 ต.ค. นี้

สเปรันซา กล่าวว่า "นี่คือการทำให้สถานที่ [ที่ทำงาน] ปลอดภัยยิ่งขึ้น และทำให้การรณรงค์ฉีดวัคซีนเข้มแข็งขึ้น กลยุทธ์ที่ชี้วัคซีนเป็นกุญแจสำคัญในการเปิดฤดูกาลใหม่"

ประมาณ 75% ของประชากรอิตาลีอายุ 12 ปีขึ้นไปได้รับการฉีดวัคซีนโควิด19 ครบถ้วนตามตัวเลขของรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ประกาศดังกล่าวทำให้อิตาลีเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ออกกฎหมายให้ทุกคนฉีดวัคซีนโควิด19 ทั้งที่ครั้งหนึ่งอิตาลีเคยเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด19 ในทวีปยุโรป

ตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค. เป็นต้นมา จำเป็นต้องมี "Certificazione Verde" หรือกรีนพาส หรือบัตรผ่านสีเขียว เพื่อเข้าชมสถานที่ทางวัฒนธรรม เช่น พิพิธภัณฑ์หรือหอศิลป์ สถานบันเทิงและกีฬา สวนสนุก สปา และรับประทานอาหารในร่ม ในวันที่ 1 ก.ย. ได้ขยายมาตรการนี้ให้ครอบคลุมถึง การบินภายในประเทศ การเดินทางด้วยรถไฟระหว่างภูมิภาค และการเดินทางทางทะเล

บัตรผ่านแสดงให้เห็นว่าผู้ถือวัคซีนได้รับการฉีดวัคซีน มีผลตรวจเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา หรือหายจากเชื้อไวรัสภายในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การตรวจโควิด19 จะทำได้ง่ายขึ้นโดยมีร้านขายยาหลายแห่งที่สามารถดำเนินการทดสอบแอนติเจนได้ อย่างไรก็ตามจะตรวจฟรีเฉพาะผู้ที่ได้รับการยกเว้นทางการแพทย์จากการฉีดวัคซีน หมายความว่าผู้ที่ปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลอื่นจะต้องจ่ายเงินเพื่อทำการตรวจ และสุดท้ายต้องจ่ายเงินเพื่อรับ "กรีนพาส" เพื่อไปทำงาน

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าอาจมีการติดเชื้อโควิด19 เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาวนี้

ขณะนี้อิตาลีอยู่ในภาวะฉุกเฉินเนื่องจากการระบาดใหญ่ แม้ว่าประเทศจะหลุดพ้นจากการล็อกดาวน์ระลอกที่สามแล้ว แต่สามารถนำมาตรการควบคุมโควิด19 ที่เข้มงวดกลับมาได้ทุกเมื่อ

อิตาลีถือเป็นประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับสองของยุโรป (รองจากสหราชอาณาจักร) ผ่านจุดสำคัญที่มีผู้เสียชีวิต 100,000 รายในวันที่ 8 มี.ค.

related