svasdssvasds

ด่วน! เหตุแผ่นดินไหวในออสเตรเลีย ขนาด 5.9

ด่วน! เหตุแผ่นดินไหวในออสเตรเลีย ขนาด 5.9

เกิดเหตุแผ่นดินไหวในออสเตรเลีย ขนาด 5.9 ตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.0 หลังไม่มีแผ่นดินมานานหลายสิบปี เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

ศูนย์ธรณีศาสตร์ออสเตรเลีย รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ใกล้เมืองเมลเบิร์น ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย และเกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.0 ตามมา ภายในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

ศูนย์บริการฉุกเฉินแห่งรัฐวิกตอเรีย ทวิตว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ อยู่ใกล้แมนส์ฟิลด์ ในรัฐวิกตอเรีย และไม่มีท่าทีเกิดสึนามิ

แผ่นดินไหว ออสเตรเลีย

เดิมทีรัฐบาลออสเตรเลียได้ลงทะเบียนแผ่นดินไหวที่ขนาด 6 แล้ว แต่ต่อมาได้ลดระดับลงมาเล็กน้อยเป็น 5.9 ตรงกันกับสำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ที่ระบุขนาด 5.9 เท่ากัน

วิดีโอบนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่าอาคารอย่างน้อยหนึ่งหลังได้รับความเสียหายเล็กน้อยและสายไฟขัดข้องในย่านศูนย์กลางธุรกิจของเมลเบิร์น เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของออสเตรเลีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมืองเมลเบิร์นไม่มีเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเช่นนี้มานานหลายสิบปี ทำให้ชาวเมืองอกสั่นขวัญแขวนเมื่อบ้านเรือนทั่วทั้งเมืองเริ่มสั่นไหว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

การสั่นไหวรุนแรงมากจนรู้สึกได้ไกลถึงแอดิเลดในรัฐเซาท์ ที่อยู่ห่างออกไป 800 ก.ม. และซิดนีย์ในนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่า 900 ก.ม.

ออสเตรเลียตั้งอยู่ใจกลางแผ่นเปลือกโลก และด้วยเหตุนี้จึงแทบไม่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวร้ายแรง ไม่เหมือนประเทศเพื่อนบ้านอย่างนิวซีแลนด์

แผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดของออสเตรเลียเกิดขึ้นในปี 1988 ในเขตนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี ซึ่งวัดขนาดได้ 6.6 ตามข้อมูลของศูนย์ธรณีศาสตร์ออสเตรเลีย

แผ่นดินไหวที่เมลเบิร์นเกิดขึ้นหลังจากเกิดการประท้วงอย่างดุเดือดในเมืองเพียงหนึ่งวัน จากกรณีคำสั่งล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเป็นเวลาหลายเดือน ที่ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของโควิดสายพันธุ์เดลต้า

ผู้ประท้วงปิดถนนสายหลักและจุดพลุท่ามกลางการปะทะกับตำรวจ ในการประท้วงที่รุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในเมืองในรอบหลายปี

จนถึงขณะนี้ วิกตอเรียได้บันทึกจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด19 แล้ว 30,224 ราย และมีผู้เสียชีวิตกว่า 830 ราย

related