svasdssvasds

ม็อบทะลุฟ้า 25กันยา หยุดราชวงศ์ประยุทธ์

ม็อบทะลุฟ้า 25กันยา หยุดราชวงศ์ประยุทธ์

บริเวณแยกยมราช มวลชนเริ่มเดินทางมารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมชุมนุมชื่อว่า #ม็อบ25กันยา หยุดราชวงศ์ประยุทธ์ ตามการนัดหมายของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ทะลุฟ้า เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีต้องลาออกโดยไม่มีเงื่อนไข

 กลุ่มมวลชนนำแผงเหล็กมากีดขวางบนพื้นผิวจราจรแยกยมราชมุ่งหน้าแยกนางเลิ้ง นำป้ายถ้าเขียนข้อความมาวางไว้บนถนนต่อมานายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท  ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมและพูดคุยกับกลุ่มมวลชนที่เดินทางมาก่อนหน้า ขณะเดียวกันทางกลุ่มทะลุแก๊ส ก็ได้มีการออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค ว่า "เพื่อนๆเราต้องการให้พวกเราไปอย่างสันติอหิงสา ตอบโต้เต็มที่ได้แค่สีน้ำกับสเปรย์ แล้วก็อุปกรณ์ป้องกันตัว แนวหน้าไม่สะดวกก็ประจำพื้นที่ ขอคนที่พร้อมสู้ในแนวทางของทะลุฟ้า" โดยมีการย้ำเตืนอีกว่าห้ามนำสิ่งของอันตรายห้ามนำเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม

ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564

ซึ่งก่อนหน้านี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลแถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมรายวัน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก เผยว่า การชุมนุมในวันนี้ ของกลุ่มทะลุฟ้า คาดว่าจะเคลื่อนขบวนผ่านแยกนางเลิ้ง ไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ยอมให้เข้าไปในทำเนียบรัฐบาลอย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ หากกลุ่มทะลุแก๊ส เข้าไปร่วมการชุมนุมด้วยนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะมีการเข้าไปเจรจาเพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม เพื่อแยกระหว่างกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมทำกิจกรรม พร้อมระบุว่า ทั้งสองกลุ่มเคยอยู่ด้วยกันเพียงแค่แยกออกมาตั้งกลุ่มใหม่ และเปลี่ยนชื่อเท่านั้นเอง อีกทั้งการออกมาชุมนุมในช่วงสถานการณ์ตอนนี้ ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และข้อกฎหมายอื่นๆ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้จัดเตรียมวางกำลัง พร้อมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูงจีโน่เตรียมพร้อมสแตนบายอยู่ที่แยกนางเลิ้ง เพื่อควบคุมสถานการณ์หากเกิดเหตุ

ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564

ส่วนการใช้สัญลักษณ์สีแดงคือการแทนด้วยประชาชนที่ล้มตายจากสถานการณ์โควิด ภายใต้การบริหารงานของรัฐบาลจึงนำมาเป็นตัวแทนเพื่อตอกย้ำการบริหารงานที่ล้มเหลวของรัฐบาลชุดนี้ และกิจกรรมคือการเดินไปยังทำเนียบ จากนั้นจัมีการยิงจรวดขวดน้ำที่เป็นไฮไลท์ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้ครั้งใหม่ ที่สื่อถึงการพุ่งเล็งเป้าของประชาชนไปรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ทั้งนี้เชื่อว่า การชุมนุมโดยสันติวิธี ปราศจากอาวุธสามารถกระทำได้ และต่อให้พลเอกประยุทธ์ ยังไม่ออก ก็ยืนยันว่าจะเดินหน้าขับไล่อย่างต่อเนื่อง 17.00 กลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มกิจกรรมโดยการนำขวดน้ำบรรจุน้ำสีแดงสวมเข้ากับฐานยิง และยิงออกไปจากฐานและเริ่มเดินขบวนมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล ต่อมา17.17 กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางถึงแยกนางเลิ้งและเริ่มขว้างปลาถุงบรรจุสีขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตั้งแนวรั้วลวดหนามที่บริเวณแยกนางเลิ้งพร้อมกับประจำการรถฉีดน้ำแรงดันสูงบริเวณด้านหน้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระนคร กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มรื้อแนวรั้วลวดหนามหีบเพลงที่เจ้าหน้าที่ตั้งขวางไว้ที่บริเวณแยกนางเลิ้ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้มาตรการฉีดน้ำแรงดันสูง ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มจุดปะทัด ยิงเข้าไปในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ตั้งแนวรั้วไว้ และมีการใช้มาตรการแก็สน้ำตาในพื้นที่

ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564 ม็อบ 25 กันยายน 2564

related