svasdssvasds

ศธ.สั่งตั้งทีมตรวจสอบนิทาน-การ์ตูนเด็ก หากพบล้างสมอง-ปลุกปั่น สั่งเอาผิดแน่

ศธ.สั่งตั้งทีมตรวจสอบนิทาน-การ์ตูนเด็ก หากพบล้างสมอง-ปลุกปั่น สั่งเอาผิดแน่

รมช.ศธ. สั่งเร่งตรวจสอบ กรณีที่ในโลกออนไลน์แชร์ว่าพบหนังสือการ์ตูนปลุกระดม ให้ข้อมูลเข้าข่ายบิดเบือน พร้อมตั้งทีมเฉพาะกิจ ประสานฝ่ายความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่าขณะนี้มีการผลิตหนังสือนิทานสำหรับเด็ก คล้ายตำราเรียน และนำออกมาจัดจำหน่ายให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 5 ขวบขึ้นไป ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายบิดเบือน และอาจให้เด็กเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ หากไม่ได้รับการชี้แนะอย่างถูกต้องโดยครูหรือผู้ปกครอง โดย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ทราบเรื่องนี้แล้ว และมีความเป็นห่วงอย่างมาก

 นางดรุณวรรณกล่าวว่า รมช.ศึกษาธิการ จึงได้สั่งให้ตั้งทีมเฉพาะกิจ โดยมี นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เเละนโยบาย เป็นประธานในเรื่องนี้ พร้อมด้วยตนเอง และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สำนักงานรัฐมนตรี ศธ. แจงภาพ รมช.ศึกษาฯ ลงพื้นที่น้ำท่วม เจอแซวยับ "ขาลอย"

• สธ. ผนึก ศธ. เตรียมขยาย Sandbox Safety Zone in School แบบไปกลับ

• รมว.ศธ.เผยเริ่มฉีดวัคซีนเด็ก 12-18 ปี ช่วงเดือน ต.ค.นี้ ต้อนรับเปิดเทอม

นางดรุณวรรณ เผยอีกว่า ท่านรัฐมนตรีมีมุมมองที่เปิดกว้างสำหรับเยาวชนมาโดยตลอด และเชื่อในหลักสิทธิเสรีภาพในการเข้าถึงข้อมูล แต่สิ่งที่สำคัญคือผู้จัดทำข้อมูลต้องไม่มีเจตนาให้ร้าย บิดเบือน หรือสร้างความแตกแยก ยุแหย่ให้เกิดความเกลียดชังขึ้นในสังคมไทย จึงอยากร้องขอให้ผู้ที่มีเจตนาไม่หวังดีต่อประเทศได้ยุติการกระทำดังกล่าว

โฆษกประจำตัว รมช.ศธ.กล่าวว่า ทีมเฉพาะกิจดังกล่าวจะประสานงานกับฝ่ายความมั่นคงต่อไป หากพบว่าเนื้อหาที่ปรากฏในนิทานดังกล่าวมีเจตนาปลุกระดม ล้างสมอง หรือปลุกปั่นเด็กๆ หรือไม่ และมีใครเป็นผู้ที่อยู่เบืองหลัง ซึ่งหากพบว่าผิดจริงถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก และจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่านิทานที่กล่าวถึงเป็นของ วาดหวังหนังสือ ซึ่งทางเพจเฟซบุ๊กวาดหวังหนังสือ ได้ระบุถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า มาซื้อไปอ่านกันค่ะ จะได้เห็นชัดๆ ว่า “บิดเบือน” หรือไม่ อย่างไร ตรงไหน แล้วมาคุยมาบอกกันดีๆ ได้เลย ยินดีรับฟังทุกความเห็น ที่ได้เห็น ได้อ่านนิทานวาดหวังทั้ง 8 เล่มแล้วค่ะ

“ขอบคุณนะคะที่สนใจนิทานเล่มเล็กๆ ที่เพิ่งคลอดมาได้ไม่กี่วันเอง ขอบคุณอุ่นใจมากๆ กับทุกถ้อยคำและน้ำใจของทุกคนที่มีมาให้วาดหวังหนังสือและพวกเราคนเล็กๆ ค่ะ”

related