svasdssvasds

66 ปี พรรคทหาร โมเดลการสืบทอดอำนาจ ประชาธิปไตยแบบไทย ไทย

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ไล่เลี่ยความเป็นมาพรรคทหาร โมเดลการสืบทอดอำนาจในแต่ละยุค ในรายการสุดกับหมาแก่

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ชวน ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมพูดคุยเรื่อง “66 ปี พรรคทหาร” พรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อสืบทอดอำนาจ และยังคงมีบทบาทในการเมืองไทย ในทุกวันนี้ โดย ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข ได้เหล่าถึงความเป็นมา พรรคทหารยุคที่ 1 ถึงยุคที่ 5 ดังนี้

พรรคทหารยุคที่ 1

พรรคทหารยุคที่ 1 มีจุดเริ่มต้นในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกฯ ช่วงปี 2498 ด้วยการตั้งพรรคมนังคศิลา ขึ้นมา ก่อนที่ จอมพล ป. จะถูกจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งเป็นลูกน้องคนสนิท รัฐประหารโค่นอำนาจ จน จอมพล ป. ต้องลี้ภัยออกนอกประเทศ

พรรคทหารยุคที่ 2

หลังจากการรัฐประหาร จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ก็ได้ก่อตั้งพรรคชาติสังคมขึ้นมา ในช่วงปลายปี 2500 โดย จอมพลสฤษดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค จอมพลถนอม กิตติขจร กับนายสุกิจ นิมมานเหมินท์ เป็นรองหัวหน้าพรรค และจอมพลประภาส จารุเสถียร เป็นเลขาธิการพรรค และเมื่อจอมพลสฤษดิ์ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อปี 2506 จอมพลถนอม กิตติขจร ก็ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี

รายการสุดกับหมาแก่ ดนัย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข ในประเด็น 66 ปี พรรคทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคทหารยุคที่ 3

จอมพลถนอม กิตติขจร ก่อตั้งพรรคสหประชาไทย เมื่อปี 2511 หวังจะสืบทอดอำนาจทางการเมืองต่อไป โดยมีการเลือกตั้งในปี 2512 และพรรคดังกล่าวก็ได้ ส.ส. มากเป็นอันดับ 1 ส่งผลให้จอมพลถนอมได้เป็นนายกฯ ต่อไป แต่ต่อมาได้ตัดสินใจแก้ปัญหาความขัดแย้ง และปัญหาต่างๆ ด้วยการรัฐประหาร ประกาศยึดอำนาจตัวเอง เมื่อปี 2514  

พรรคทหารยุคที่ 4

พรรคทหารยุคที่ 4 เกิดขึ้นหลังการรัฐประหารปี 2534 โดยคณะ รสช. ซึ่งได้มีการก่อตั้งพรรคสามัคคีธรรม ขึ้นมา เพื่อสืบทอดอำนาจให้กับคณะรัฐประหาร โดยมีนายณรงค์ วงศ์วรรณ เป็นหัวหน้าพรรค

หลังการเลือกตั้ง ปี 2535 / 1 ผลปรากฏว่า พรรคสามัคคีธรรม ได้ ส.ส.เป็นอันดับ 1 แต่นายณรงค์ไม่สามารถเป็นนายกฯ ได้ เพราะถูกขึ้นบัญชีดำ ไม่สามารถขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ พล.อ.สุจินดา คราประยูร แกนนำคณะ รสช. จึงขึ้นเป็นนายกฯ ท่ามกลางกระแสต่อต้านจากประชาชน จนนำไปสู่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข ไล่เล่ย พรรคทหาร ในแต่ละยุค ตั้งปี 2498

พรรคทหารยุคที่ 5

ส่วนพรรคทหารยุคที่ 5 หรือในยุคปัจจุบัน ศ.ดร.สุรชาติ ระบุถึง พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้เป็นแกนนำจัดรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง ปี 2562 และอีกพรรคหนึ่ง ก็คือพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ก่อตั้งในปี 2563 ซึ่งคาดว่าจะเป็นฐานเสียงใหม่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

related