svasdssvasds

ปลาแสงอาทิตย์ถูกพบติดอวนประมง แต่ปล่อยคืนสู่ทะเลแล้ว

ปลาแสงอาทิตย์ถูกพบติดอวนประมง แต่ปล่อยคืนสู่ทะเลแล้ว

ปลาแสงอาทิตย์ สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์โผล่ทะเลอ่าวไทย ส่อสัญญาณดี น่านน้ำอุดมสมบูรณ์ ธรรมชาติฟื้นฟู แต่ยังต้องเร่งอนุรักษ์เพราะการประมงอวนลากขนาดใหญ่ยังคงมีผลกระทบต่อปลาหลายสายพันธุ์

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Rut Nattaperawat ได้โพสต์คลิปวิดีโอของปลาแสงอาทิตย์ Sunfishในทะเลอ่าวไทย ที่เผลอมาติดอวนชาวประมงแต่ก็ได้รับการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติดังเดิม ถือว่าเป็นข่าวดีของนักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมไปถึงนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล ที่ได้พบกับปลาหายากเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ในทะเลอ่าวไทย

ปลาแสงอาทิตย์ (Sunfish) ชื่อทางวิทยาศาสตร์คือ Mola mola ตระกูลปลากระดูกแข็ง จัดอันดับอยู่ในกลุ่มปลาปักเป้า มีขนาดตัวที่ใหญ่ หากตัวโตเต็มวัยอาจมีขนาดความยาว 3-4 เลยทีเดียว พบได้ในทะเลเขตร้อนและอบอุ่นทั่วโลก โดยเฉพาะเกาะบาหลี อินโดนีเซีย กินลูกปลาและแมงกะพรุนเป็นอาหาร บางครั้งจะโผล่มาว่ายบนผิวน้ำเพราะชอบอาบแดดตามชื่อสามัญของมัน แต่ส่วนใหญ่อยู่ก้นทะเลลึก 400 เมตร

แมวน้ำกัดกระโดงจนแหว่ง ภาพถ่ายโดย Richard Hermann Minden Solent

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รูปร่างของมันเป็นทรงกลมเรียวๆแต่ลำตัวสั้น มีปากเหมือนนกแก้ว บางครั้งคนจะคิดว่ามันคือฉลาม เพราะครีบของมันมีขนาดพอๆกับฉลามเลย  ศัตรูตัวร้ายของมันคือ แมวน้ำและสิงโตทะเล ที่ชอบฉีกทึ้งกระโดงของมัน เป็นพฤติกรรมที่ยังหาข้อชี้ชัดไม่ได้ว่ามันทำอย่างนั้นไปเพื่ออะไร เพราะเนื้อส่วนนั้นอร่อยหรือต้องการเล่นเท่านั้น เพราะกัดแล้วพวกมันก็หนีไปทิ้งให้ปลาแสงอาทิตย์ตัวแหว่งอยู่อย่างนั้น พอว่ายไม่ได้มันก็จะตายลงอย่างช้าๆ เป็นชีวิตที่น่ารันทดซะจริง

ตอนนี้ประชากรของปลาแสงอาทิตย์ลดลงเรื่อยๆในหลายพื้นที่ อาจลดลงถึง 80 เปอร์เซ็นต่อพื้นที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์มันไว้ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

related