svasdssvasds

สำรวจสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ 10 สายพันธุ์แห่งปี 2021 ที่ต้องเร่งอนุรักษ์แล้ว!

สำรวจสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ 10 สายพันธุ์แห่งปี 2021 ที่ต้องเร่งอนุรักษ์แล้ว!

ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หายากหรือแม้กระทั่งสัตว์ที่ทุกคนก็รู้จักและพบเจอง่าย แต่รู้ไหมว่าพวกมันกำลังจะกลายเป็นสัตว์สูญพันธุ์แล้วนะ

Spring News พาไปสำรวจสัตว์เสี่ยงอันตรายที่ใกล้จะสูญพันธุ์เร็วๆนี้ 10 สายพันธุ์ ซึ่งปัจจุบันนี้ สัตว์สายพันธุ์เหล่านี้จำนวนประชากรของพวกมันลดลงกว่า 50-70 เปอร์เซ็น และถิ่นที่อยู่อาศัยถูกรุกล้ำมากขึ้น

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) เผยสัตว์ที่ได้ขึ้นบัญชีแดงไว้กว่า 41,415 สปีชีส์ และจำนวน 16,306 จากสี่หมื่นสปีชีส์นั้น กำลังตกอยู่ในอันตรายเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์เร็วๆนี้ โดยรวมทั้งสัตว์และพรรณพืช วันนี้จึงรวบรวมสัตว์ 10 ชนิดที่เสี่ยงสูงที่สุดที่จะหายไปจากโลกใบนี้

1.แรดชวา หรือ Javan Rhinoceros สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่เหลืออยู่ประมาณ 60 ตัวบนโลกนี้ อาศัยอยู่บริเวณเกาะจาวา ประเทศอินโดนีเซีย ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่มากในอุทยานแห่งชาติบนเกาะทางเหนือของอินโดนีเซีย นอกจากนี้ก็มีสายพันธุ์แรดอีก 3 สายพันธุ์ก็ใกล้สูญพันธุ์ด้วยเช่นกัน คือ แรดดำ แรดชวาและแรดสุมาตรา

2.โลมาวากีตา สัตว์จำพวกวาฬและโลมา พบได้เฉพาะตอนเหนือของอ่าวแคลิฟอเนียร์ หรือชายฝั่งทะเลเม็กซิโก วากีตาภาษาสเปนแปลว่า วัวน้อย ปัจจุบันจำนวนลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดมันมักจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เนื่องจากมันมักจะติดไปกับอวนประมงอยู่บ่อยๆ

3.กอริลลาภูเขา เสี่ยงสูญพันธุ์จากการล่า โรคภัย สูญเสียที่อยู่อาศัยและการรุกล้ำของมนุษย์ องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ได้เปลี่ยนสถานะจากชนิดพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง เป็นชนิดสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ในปี 2008 มักพบได้ในเทือกเขาวีรูงกา บริเวณเชื่อมต่อของ 3 ประเทศ คือสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ประเทศรวันดา และประเทศอูกันดา ตอนนี้กลายเป็นสัตว์คุ้มครองที่เข้าชมได้ยากและผ่านการคัดกรองที่เข้มงวด

แรดชวา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4.เสือ ไม่น่าเชื่อว่าเสือที่พบเห็นและได้ยินบ่อยๆจะใกล้สูญพันธุ์ได้ แต่สายพันธุ์เสือบางสายพันธุ์ก็เสี่ยงสูญพันธุ์จริงๆ เช่น เสือเบงกอล เสือโคร่งอินโดจีน เสือสุมาตรา เสือไซบีเรียน และเสือมลายู ที่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนักษณ์ธรรมชาติได้ขึ้นบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ไว้ แต่ที่น่าห่วงคือเสือมลายูและเสือสุมาตราที่เสี่ยงสูญพันธุ์มากกว่าใคร

5.ช้างเอเชีย ช้างบ้านเรานี่แหละที่ปัจจุบันมีจำนวนลดลง IUCN รายงานว่าจำนวนมันลดลงกว่าครึ่งใน 75 ปีที่ผ่านมา ตอนนี้เหลือช้างประมาณ 20,000-40,000 ตัวเท่านั้น สาเหตุที่ลดลงคือการค้างาช้าง แต่ปัจจุบันก็ได้รับการคุ้มครองแล้วว่าห้ามค้าขายอวัยวะสัตว์เหล่านี้

6.อุรังอุตัง ฉายาแม่ของสรรพสัตว์ ช่วงศตวรรษที่ผ่านมาเหลือจำนวนอุรังอุตังเพียงแค่ 230,000 ตัวบนโลกใบนี้ โดยเฉพาะอุรังอุตังบอร์เนียว ถูกประกาศว่าใกล้สูญพันธุ์เพราะเหลือเพียง 104,700 ตัวและอุรังอุตังสุมาตราเหลือเพียง 7,500 ตัวเท่านั้น เนื่องมาจากการสร้างพื้นที่เชิงอุตสาหกรรมเกษตรบนเกาะบอร์เนียวและสุมาตรามีเยอะมากขึ้น รุกล้ำถิ่นที่อยู่ของพวกมัน

อุรังอุตังบอร์เนียว

7.เต่ามะเฟือง เต่าทะเลที่มักอาศัยอยู่บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก แปซิฟิก อินเดีย มันถูกรบกวนโดยการรุกล้ำของมนุษย์บนชายหาด การขโมยไข่ของมันไปขายและการติดอวนลากประมงไป ทำให้จำนวนของเต่ามะเฟืองลดลง และไม่กล้าขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเพราะกลัวอันตราย

8.เสือดาวหิมะ ปัจจุบันมีประชากรเหลืออยู่ 4,080-6,590 ตัวในธรรมชาติ แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดเพราะมันอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีหิมะปกคลุมเท่านั้น ส่วนมากอาศัยอยู่ภูเขาระหว่างเอเชียตะวันออกฉียงใต้ ในอินเดียมักจะพบเป็นมากบริเวณเทือกเขาหิมาลัย และทางตอนเหนือของอินเดีย

9.โลมาอิรวดี หรือโลมาหัวบาตรมีครีบหลัง อาศัยได้ทั้งในน้ำเค็มและน้ำจืด มันอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขงระหว่างลาวและกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียง 90 ตัวเท่านั้น ,มันเป็นส่วนสำคัญในจัดการระบบนิเวศน์ในแม่น้ำได้อย่างดีเยี่ยม แต่ปัจจุบันมีการรบกวนจากการทำประมงน้ำจืดและการขยายเมืองทำให้มันลดจำนวนลงเรื่อยๆ

10.ปลาทูน่าครีบน้ำเงิน หรือทูน่ายักษ์ ถูกจัดอยู่ในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์จากการทำการประมงในน่านน้ำ ที่มีการทำประมงเกินขนาดในอวนลากขนาดใหญ่ของการทำประมงเชิงพาณิชย์อย่างผิดกฎหมาย ทำให้ประชากรของทูน่าลดลงและไม่สามารถฟื้นฟูได้ทัน เพราะการสืบพันธุ์ของพวกมันไม่ได้ใช้เวลาเร็วจนเพียงพอต่อการบริโภคของมนุษย์ขนาดนั้น ส่วนมากเนื้อของพวกมันจะไปโผล่ในตลาดซูชิระดับหรู เพราะหายากขึ้น นักวิทยาศาสตร์ยังเสริมอีกด้วยว่าปลาชนิดนี้มีผลต่อระบบสิ่งแวดล้อมอย่างมาก หากไม่มีพวกมัน ระบบนิเวศน์จะผิดสมดุล เช่นปลาหมึกจะเยอะขึ้น รวมไปถึงการขาดแคลนปลาซาดีน

เสือดาวหิมะบนเทือกเขาหิมาลัย

เราจะสามารถช่วยพวกมันได้อย่างไร คุณสามารถช่วยได้ด้วยการสนับสนุนองค์กรช่วยเหลือสัตว์ป่าที่มีอยู่บนโลกใบนี้ สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เพื่อเรียนรู้และเข้าใจ เคารพสิทธิของสัตว์ป่าและช่วยเป็นกระบอกเสียงในการต่อต้านการค้าสัตว์ที่ผิดกฎหมายและการเอื้อผลประโยชน์จากการล่าของกลุ่มนายทุนและเหล่าคนรวยที่ล่าสัตว์เพื่อความบันเทิง

ที่มาข้อมูล Animalsaroundtheglobe

related