svasdssvasds

“จุรินทร์” เผยผลสอบทุจริตถุงมือยางแสนล้าน อคส. สั่งไล่ออกทั้งหมด

“จุรินทร์” เผยผลสอบทุจริตถุงมือยางแสนล้าน อคส. สั่งไล่ออกทั้งหมด

รมว.พาณิชย์ เผยผลสอบทุจริตถุงมือยางแสนล้าน อคส.สั่งไล่ออกจากราชการทั้งหมด พร้อมเตรียมสั่งชดใช้ค่าเสียหาย 2,000 ล้าน

 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการพิจารณาความผิดทางวินัยกรณีเจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) จำนวน 3 ราย ที่ถูก อคส. แจ้งข้อกล่าวหาจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดย นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ อคส. ได้แจ้งว่ามีความชัดเจน จากคณะกรรมการทั้งสองชุดที่ตั้งขึ้นมา ว่าใครจะเป็นผู้จ่ายค่าเสียหายและในราคาเท่าไหร่ ในวงเงิน 2,000 ล้าน รวมค่าดอกเบี้ย และอื่นๆ ซึ่งคณะกรรมการชี้โทษทางวินัยได้ข้อสรุป ว่าให้ชี้มูลความผิดโดยไล่ออกจากราชการ ทั้ง 3 คน และหลังจากนี้ผู้อำนวยการ อคส. จะนำความเห็นเข้าสู่บอร์ดผู้บริหารจึงจะเป็นข้อยุติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โควิด-19 ! ทำ‘ถุงมือยาง’ขาดแคลน ดันราคาพุ่งเท่าตัว - ร้านขายยาเผยหาซื้อยาก

• คดีทุจริตถุงมือยางเดินหน้าแล้ว คาดเอาผิดอาญาได้

• เอกชน 5 ราย จ่อฟ้อง อคส. ปมถุงมือยางแสนล้าน ทำรัฐพลาดโอกาสนำเงินรายได้เข้าประเทศ

 ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด โดยคาดว่าหลังจากนี้คณะกรรมการชี้ความผิดทางละเมิดกฎหมายก็จะชี้มูลความผิดตามมาว่าใครจะต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นมูลค่าเท่าใด โดยเร็ว

 สำหรับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้นได้ดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้ว ส่วนใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือจะต้องถูกชี้มูลความผิดและชดเชยอย่างไรก็เป็นหน้าที่และขั้นตอนของ ป.ป.ช. ต่อไป

 “ผมได้สั่งการให้สั่งการดำเนินการในเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด และต้องติดตามเงินที่อคส.เสียไป 2,000 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยมาให้ครบ” นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้บทลงโทษ คือการไล่ออก ส่งผลให้ทั้ง 3 คนไม่ได้รับเงินบำเหน็จ หรือบำนาญใดๆ นอกจากนี้ อคส.จะฟ้องร้องเรียกเงินเดือนกลับจากทั้ง 3 คนรวมทั้งสวัสดิการต่างๆนับตั้งแต่ที่ความผิดเกิดขึ้น หรือตั้งแต่เดือนส.ค.63 เป็นต้นมา  

related