svasdssvasds

ศบค. หวั่น นักเรียนเกิดกล้ามหัวใจอักเสบ หลังมีการระดมฉีดวัคซีนโควิด

ศบค. หวั่น นักเรียนเกิดกล้ามหัวใจอักเสบ หลังมีการระดมฉีดวัคซีนโควิด

ศบค. เผย ผู้ปกครองที่ให้บุตรหลาน-นักเรียน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด เฝ้าสังเกตอาการหลังฉีดในช่วง 1 สัปดาห์ เพราะหวั่นเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 โดยได้แจ้งว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา กลุ่มเด็กนักกเรียน ตั้งแต่ช่วงอายุ 12 - 17 ปี เข้ารับบริการฉีดวัคซีนแล้ว ขอเน้นย้ำผู้ปกครองและเด็กให้สังเกตอาการหลังฉีดไปแล้วภายในหนึ่งสัปดาห์ด้วย เพราะการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ มีรายงานกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอย่างต่อเนื่อง ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ โดยอาการจะเป็นลักษณะเจ็บแน่นหน้าอก หน้ามืด เป็นลม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค. หวั่น นักเรียนเกิดกล้ามหัวใจอักเสบ หลังมีการระดมฉีดวัคซีน

ทั้งนี้มีผู้ปกครองยินยอมและลงทะเบียนประมาณ 3.5 ล้านราย เหลืออีกกว่า 1 ล้าน ยังไม่ได้ลงทะเบียน มีบางครอบครัวขอหาข้อมูลก่อน ปรึกษาหมอเจ้าของไข้ หากพร้อมสามารถติดต่อขอรับวัคซีนได้

ทั้งนี้โอกาสในการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ โดยเฉพาะในเด็กที่ฉีดวัคซีนในทางการแพทย์ จะเป็นโรคที่มีการอักเสบของอวัยวะต่างๆในร่างกายโดยเฉพาะหัวใจ แต่เมื่อเทียบแล้วเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 มีลักษณะการอักเสบของอวัยวะ คิดเป็นอัตรา 16 ต่อ 100,000 แต่ถ้าเด็กได้รับวัคซีนแล้วมีโอกาสเกิดหัวใจอักเสบน้อยกว่า การติดเชื้อถึงหกเท่า โดยเป็นข้อมูลจากทาง CDC สหรัฐฯ

 

โดยผู้เชี่ยวชาญสรุปว่าอัตราเสี่ยงที่จะเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการฉีดวัคซีนเทียบแล้ว น้อยกว่าอย่างมากกับการเกิดโรคจากการติดโควิด-19 จึงแนะนำให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานไปรับวัคซีน โควิด-19 เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้เรานำไปสู่การเปิดโรงเรียนได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564

related