svasdssvasds

2 วิจัยยืนยัน วัคซีนไฟเซอร์ ประสิทธิภาพลดหนัก เหลือเพียง 20%

2 วิจัยยืนยัน วัคซีนไฟเซอร์ ประสิทธิภาพลดหนัก เหลือเพียง 20%

2 วิจัย จากอิสราเอล และกาตาร์ ยืนยัน วัคซีนไฟเซอร์ ประสิทธิภาพลดลง ระดับแอนติบอดีเหลือเพียง 20% แม้รับวัคซีนครบสองโดส

พบผลการศึกษา 2 ชิ้น จากอิสราเอล และกาตาร์ ที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) ถึงกรณี ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนป้องกันโควิด19 จาก ไฟเซอร์ ลดลง หลังจากผ่านไปสองถึงสามเดือน แม้ว่าการป้องกันโรคร้ายแรง การรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตยังคงแข็งแกร่ง

การศึกษาจากอิสราเอล ครอบคลุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 4,800 คน และพบว่าระดับแอนติบอดีลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 โดส "โดยเฉพาะในผู้ชาย ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป และในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง"

ดร.กีลี รีเกฟ-โยเชย์ (Dr.Gili Regev-Yochay) จากศูนย์การแพทย์ชีบา (Sheba Medical Center) ระบุว่า "เราดำเนินการศึกษาเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพในศูนย์การแพทย์ฯ"

ศูนย์การแพทย์ชีบา เป็นศูนย์การแพทย์ระดับอุดมศึกษาขนาดใหญ่ในอิสราเอล

โยเชย์ ตั้งข้อสังเกตว่า ระดับของแอนติบอดีที่เรียกว่า Neutralizing ซึ่งเป็นแนวป้องกันแรกของระบบภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อ มีความสัมพันธ์กับการป้องกันการติดเชื้อ แต่สำหรับการศึกษานี้ พวกเขาศึกษาเฉพาะระดับแอนติบอดีเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ผลงานตีพิมพ์เกี่ยวกับวัคซีนหลายชนิด เช่น วัคซีนป้องกันโรคหัด โรคคางทูม และหัดเยอรมัน แสดงให้เห็นระดับแอนติบอดีลดลงเล็กน้อย 5-10% ในแต่ละปี และพบว่าการตอบสนองทางร่างกายที่มีต่อวัคซีน BNT162b2 ลดลงอย่างมีนัยสำคัญและรวดเร็วภายในไม่กี่เดือนหลังการฉีดวัคซีน"

ผลการศึกษายังระบุด้วยว่า ผู้ป่วยโควิด19 ที่หายแล้ว เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จะมีภูมิคุ้มกันที่อยู่ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น รวมถึงภูมิคุ้มกันที่อยู่ในระดับสูง

การศึกษาครั้งที่สองมาจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เวลล์ คอร์เนล ประเทศกาตาร์ (Weill Cornell Medicine-Qatar) โดย เลธ อาบู-รัดดาด (Laith Abu-Raddad) และเพื่อนร่วมงาน ได้ทำการศึกษากลุ่มประชากรที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หรือที่เรียกว่า BNT162b2

ระบุเอาไว้ว่า "การป้องกันการติดเชื้อที่เกิดจาก BNT162b2 สร้างขึ้นอย่างรวดเร็วหลังการให้เข็มแรก โดยจะสูงสุดในเดือนแรกหลังการให้วัคซีนเข็มที่สอง และจะค่อยๆ ลดลงในเดือนต่อๆ ไป การเสื่อมถอยดูเหมือนจะเร่งขึ้นหลังจากเดือนที่สี่ และแตะระดับต่ำประมาณ 20% ในเดือนต่อๆ ไป"

อย่างไรก็ตาม การป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตยังคงอยู่ที่ระดับสูงกว่า 90%

พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าการป้องกันที่ลดลงอาจเกี่ยวข้องกับพฤติกรรม "ผู้ที่ได้รับวัคซีนน่าจะมีอัตราการเข้าสังคมที่สูงกว่าผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน และอาจปฏิบัติตามมาตรการโควิด19 ที่ต่ำกว่า พฤติกรรมนี้สามารถลดประสิทธิภาพของวัคซีนในโลกแห่งความเป็นจริงได้ เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพทางชีววิทยา ซึ่งอาจอธิบายได้ว่าการป้องกันที่ลดลง"

แต่เป็นสัญญาณว่าประเทศต่างๆ ควรเตรียมพร้อมรับการระบาดของโควิด19 "ผลการวิจัยเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าประชากรจำนวนมากที่ได้รับการฉีดวัคซีนอาจสูญเสียการป้องกันการติดเชื้อในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งอาจเพิ่มศักยภาพในการเกิดคลื่นโรคระบาดใหม่" พวกเขา ระบุ

ไฟเซอร์ได้โต้เถียงว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีนสองโดสแรกเริ่มเสื่อมลงหลังจากผ่านไปสองสามเดือน เมื่อเดือนที่แล้ว ไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ ให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หลังผ่านไป 6 เดือนจากการรับวัคซีนครบสองเข็ม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (The US Centers for Disease Control and Prevention: CDC) แนะนำว่าผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ผู้ที่มีภาวะเสี่ยงที่จะป่วยหนักจากการติดเชื้อขั้นรุนแรง และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ต้องขังในเรือนจำจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ วัคซีนเข็มที่ 3

อิสราเอลได้เพิ่มการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่ประชากรทั้งหมดแล้ว และตอนนี้กล่าวว่าจะต้องให้ผู้คนได้รับการฉีดวัคซีนสามเข็ม จึงจะถือว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

CDC ระบุว่า มีประชากรมากกว่า 6 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 และอัตราการฉีดวัคซีนเข็ม 3 สูงกว่าอัตราของผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกเสียอีก

related