svasdssvasds

น้ำมันแพง ! สะเทือนอะไร ใครบ้าง ? หรือจะซ้ำเติมกระทบโควิด-19 หนักไปอีก

น้ำมันแพง ! สะเทือนอะไร ใครบ้าง ? หรือจะซ้ำเติมกระทบโควิด-19 หนักไปอีก

โควิด-19 ที่ว่ากระทบปากท้องพี่น้องประชาชนอย่างหนัก แต่ต้องมาเจอกับ "น้ำมันแพง" กระทบต่อการใช้ชีวิต กระทบต่อธุรกิจ การทำมาหากินซ้ำไปอีก วันนี้จะพามาเจาะเรื่องน้ำมันแพงกัน

ช่วงนี้น้ำมันแพงมาก ทั้งในตลาดโลก และในประเทศไทย ทำให้หลายคนมีความกังวลว่าจะกระทบต่อชีวิตความอยู่ เพราะน้ำมันคือต้นทุนของการผลิตสินค้า และบริการหลายประเภท ถ้าน้ำมันพุ่งสูงขึ้นก็ย่อมได้รับผลกระทบแน่นอนกับประชาชน รวมถึงภาคธุรกิจต่าง ๆ ที่อาจต้องมีต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

น้ำมันแพงขึ้นจะกระทบประชาชนหลายอย่าง

โดยหากสังเกตดูจากราคาน้ำมันในปัจจุบัน พบว่า ราคาน้ำมันแพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยข้อมูลจาก PTT ช่วงเดือนต.ค. 2564 น้ำมันดีเซล B7 เฉลี่ยอยู่ที่ 30.29 บ./ลิตร แพงกว่าปีที่แล้ว 8.4 บาท / ลิตร ส่วนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับสูงสุดรอบ 7 ปี  ซึ่งปัจจัยน้ำมันแพงขึ้นมาจาก 2 ปัจจัย คือ ราคาน้ำมันดิบ WTI = 78 เหรียญต่อบาร์เรล ซึ่งปีที่แล้ว 50 เหรียญ เท่านั้น

น้ำมันแพง กระทบราคาสินค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

• ข่าวดี! ราคาน้ำมันดีเซลบี 7 ปรับราคาลง 1 บาทมีผลวันพรุ่งนี้     

 แนวโน้มราคาน้ำมันอาจ...สูงขึ้น แล้วมันกระทบชีวิตคุณยังไง ?

• ปตท. - บางจาก ขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิด 40 สตางค์

แล้วน้ำมันแพงแบบนี้จะกระทบกับใคร อะไรยังไงบ้าง วันนี้ #สปริงนิวส์ สรุปให้ดังนี้

น้ำมันแพงกระทบใครบ้าง -คนขับรถ วินมอเตอร์ไซค์ แท็กชี่ รับผลกระทบ

-สินค้าอุปโภค บริโภค ท้องตลาดปรับตัวสูงขึ้น

-โรงงาน ธุรกิจที่ใช้น้ำมันในการผลิตต้นทุนพุ่ง

-ขนส่ง โลจิสติกส์ แบกรับค่าใช้จ่ายมากขึ้น

-อาจทำให้ค่าไฟฟ้า พลังงานอื่น ๆ ปรับตัวสูงตาม

ส.อ.ท.ออกท่าทีเป็นห่วงกระทบโรงงาน -ประชาชน

นอกจากนี้ ‘นายสุพันธุ์ มงคลสุธี’ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ยังออกมาเป็นกังวลเรื่องราคาน้ำมันแพง จะส่งผลกระทบต่อกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม โลจิสติกส์ อาจทำให้ค่าไฟฟ้าพุ่ง และพลังงานอื่นๆ พุ่งสูงขึ้นตาม ทำให้ค่าเงินเฟ้อสูงขึ้น สินค้าอุปโภค บริโภคแพงไปอีก

พลังงาน ดีเดย์ “ดีเซลตุลา ราคาเดียว ช่วยประชาชน” เริ่ม 11 ต.ค. นี้

เรื่องของน้ำมันแพง กำลังถูกจับตาจากหลายภาคส่วน ล่าสุดกระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงาน ได้ประกาศปรับส่วนผสมขั้นต่ำของไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซล B7 และน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (B10) ทั้ง 2 ชนิดให้เหลือร้อยละ 6 และกำหนดให้เป็นน้ำมันดีเซลมาตรฐานชั่วคราว พร้อมดีเดย์ “ดีเซลตุลา ราคาเดียว ช่วยประชาชน” เริ่ม 11 ต.ค. นี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชนช่วงราคาน้ำมันทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น

related