svasdssvasds

"โมเดอร์นา" แจง ยันเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้ ใน mRNA แต่มีโอกาสน้อย

"โมเดอร์นา" แจง ยันเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้  ใน mRNA แต่มีโอกาสน้อย

บริษัท โมเดอร์นา ชี้แจงปม การเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ยัน สามารถเกิดขึ้นได้หลังฉีด วัคซีน mRNA แต่มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้น้อยมาก และหายได้เองภายในระยะเวลาอันสั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  บริษัท โมเดอร์นา ออกแถลงการณ์ ว่าด้วยอุบัติการณ์การเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีข้อความระบุว่า

บริษัท โมเดอร์นา มีความตระหนักถึงประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขของประเทศ เดนมาร์ก สวีเดน และฟินแลนด์ที่แนะนำให้มีการหยุดฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเป็นการชั่วคราว ในกลุ่มประชาชนที่อายุตั้งแต่ 18 ปีลงมา ในประเทศเดนมาร์ก และกลุ่มประชาชนอายุตั้งแต่ 30 ปีลงมา ในส่วนของประเทศสวีเดน และฟินแลนด์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ บริษัท โมเดอร์นา ได้ตระหนักและย้ำถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้บริโภคที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง เรามีความมุ่งมั่นที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งนับตั้งแต่มีการระบาดมาจนถึงเวลานี้ได้ส่งผลกระทบต่อประชากรทั่วโลก และคร่าชีวิตคนไปแล้วกว่า 4 ล้านราย

 

ทาง บริษัท โมเดอร์นา ได้มีความตระหนักในข้อนี้ดี ถึงโอกาสการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบที่อาจเกิดขึ้นได้ภายหลังจากการได้รับวัคซีนประเภท mRNA ซึ่งภาวะดังกล่าวมีอุบัติการณ์การเกิดน้อย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีอาการไม่มากและหายได้เองภายในเวลาในระยะเวลาอันสั้นภายหลังจากการได้รับการรักษาและการพักผ่อนที่เพียงพอ

 

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า หากมีการติดเชื้อโควิด-19 ความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบก็จะเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้นการได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อจึงเป็นแนวทางป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวที่ดีที่สุด จากข้อมูลการวิเคราะห์ล่าสุดในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเครือข่าย US Vaccine Safety Datalink (VSD) จากจำนวนประชากร 6.2 ล้านคนที่ได้รับวัคซีน mRNA นั้น ไม่พบว่ามีการบ่งชี้ถึงความปลอดภัยที่เปลี่ยนแปลงไป ภายหลังจากการได้รับวัคซีน mRNA ชนิดใดๆ ก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากการวิจัยผ่านทางเครือข่าย Kaiser Permanente จากจำนวนคนที่ได้รับวัคซีนมากกว่า 2.3 ล้านราย ก็พบจำนวนของผู้ที่เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจ/เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบเพียง 15 รายในผู้ที่ได้รับวัคซีน mRNA ทั้งหมด โดยคิดเป็นอัตราอุบัติการณ์การเกิดภายหลังจากได้วัคซีนเข็มที่สอง ที่ 5.8 รายต่อ ล้านโดส

related