svasdssvasds

ชาวซิดนีย์เฮ รัฐประกาศคลายล็อกดาวน์แล้ว

ชาวซิดนีย์เฮ รัฐประกาศคลายล็อกดาวน์แล้ว

กว่า 107 วันที่ชาวเมืองซีดนีย์ ดำรงชีวิตอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเคร่งครัดของรัฐบาลในช่วงการระบาดของโควิด-19ที่ผ่านมา และช่วงเวลาที่รอคอยก็มาถึง รัฐประกาศคลายล็อกดาวน์เต็มรูปแบบทำให้ผู้คนแห่ออกมาจับจ่ายใช้สอยและสังสรรค์กันอย่างเนืองแน่น

ผู้คนต่อคิวกันเข้าผับและร้านค้ากันอย่างเนืองแน่นในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ผู้คนมากมายออกมาสังสรรค์และเยี่ยมเยียนบ้านญาติและเพื่อนๆของพวกเขา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 รัฐจึงต้องสั่งห้ามการไปเยี่ยมบ้านญาติและเที่ยวนอกบ้านในอาณาเขตไม่เกิน 5 กิโลเมตร และต้องอยู่กันแบบแยกย้ายครอบครัวของใครของมัน

แต่มีข้อแม้ว่าจะยังคงอนุมัติให้เฉพาะคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเท่านั้น แต่กว่า 70%-80% ของประชากรได้รับวัคซีนโดสที่ 2 แล้ว คนส่วนใหญ่จึงกล้าที่จะออกมาปาร์ตี้กันได้อย่างสนุกสนาน

ตอนนี้ผู้คนสามารถแชร์มื้ออาหารร่วมกัน ในร้านอาหารที่เปิดโล่งและตามคาเฟ่ต่างๆ รวมไปถึงสามารถใช้งานโรงยิมออกกำลังกาย หอสมุด และสระน้ำได้แล้ว มีคนต่อคิวยาวเลยสำหรับร้านตัดผมและร้านทำเล็บ

ร้านอาหารหลายร้านเสิร์ฟอาหารเที่ยงออกไปแทบไม่หยุดหย่อน หลังจากที่มีแต่ออเดอร์สั่งกลับบ้านมาหลายเดือน ผู้คนพร้อมที่จะกลับมานั่งลงและดื่มเบียร์ พบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ ในที่ใดสักที่ที่มีดนตรีบรรเลง ที่พวกเขาโหยหามานาน

เข้าคิวรอตัดผมของชาวออสซี่

ออสเตรียเลีย เป็นเมืองใหญ่อันดับต้นๆของโลกที่อนุมัติยกเลิกการล็อกดาวน์แล้ว หลังจากรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ให้กับกลุ่มคนอายุ 16 ปีขึ้นแล้ว 70% ของประชากร และผู้ที่ฉีดเข็มแรกแล้ว 90% รวมไปถึงจำนวนผู้ติดเชื้อก็ลดลงไปเยอะมากแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้ออสเตรียเลียประกาศล็อกดาวน์เมื่อเดือนปลายมิถุนายนที่ผ่านมาหลังจากมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ส่งผลให้มีคนติดเชื้อกว่า 50,000 รายและเสียชีวิตสะสม 493 ราย

ก่อนหน้านี้ออสเตรเลียได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และหลายรัฐยังคงปฏิบัติตามอยู่ แต่การแพร่กระจายของสายพันธุ์เดลต้าก็ทำให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนมากขึ้น ดังนั้นออสเตรียเลียจึงต้องอยู่ร่วมกับไวรัส

ร้านค้าเขียนป้ายฉลองการคลายล็อกดาวน์

ควีนส์แลนด์ ออสเตรเลียตะวันตก ออสเตรเลียใต้ แทสมาเนีย และในดินแดนบริเวณทางเหนือ ยังคงปลอดไวรัสจากการปิดพรมแดนก่อนมีการระบาด ทางการยังระบุอีกว่าชาวออสซี่ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศจะสามารถเดินทางกลับซิดนีย์ได้ในเดือนหน้า

 ที่มาข้อมูล BBC

related