svasdssvasds

ไต้หวัน จะไม่ยอมให้ประเทศจีนรวมชาติอย่างที่ตั้งใจไว้

ไต้หวัน จะไม่ยอมให้ประเทศจีนรวมชาติอย่างที่ตั้งใจไว้

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ประกาศ จะไม่ยอมให้ประเทศจีน รวมชาติ อย่างที่ประธานาธิบดีสี จิ้งผิง ประกาศไว้

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวหน้าทำเนียบว่า ไต้หวันจะไม่ยอมแพ้ต่อแรงกดดันของจีน และจะไม่ยอมรับเส้นทางที่จีนกำหนดไว้สำหรับระบอบประชาธิปไตยที่ปกครองตนเอง และเตือนว่าชาวไต้หวันว่า ณ ตอนนี้กำลังเผชิญกับ "สถานการณ์ที่ซับซ้อนที่สุด" ในช่วง 72 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองจีน

คำปราศรัยของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน มีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่จีนส่งเครื่องบินรบจำนวนมากราว 150 ลำ ไปยังเขตป้องกันของไต้หวัน ความตึงเครียดทางทหารที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมไปถึงการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนให้คำมั่นว่าจะดำเนินตามสิ่งที่รัฐบาลปักกิ่งเรียกว่า "การรวมชาติ" กับไต้หวันด้วยสันติวิธี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุว่า "บรรดาผู้ที่ลืมมรดกของตน ทรยศต่อแผ่นดินแม่ และพยายามแบ่งแยกประเทศจะไม่เป็นผลดี" นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ไทเปรวมตัวกับปักกิ่งภายใต้รูปแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" คล้ายกับที่ใช้ในฮ่องกง แต่ไต้หวันคัดค้าน

เพื่อเป็นการตอบโต้ของไต้หวัน ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าวว่า ไต้หวันหวังที่จะ "คลายความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ" และจะไม่ "กระทำการที่เผด็จการ" แต่เน้นว่า "ไม่ควรมีภาพลวงตาอย่างเด็ดขาดว่าชาวไต้หวันจะยอมจำนนต่อแรงกดดัน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วันชาติไต้หวัน

"เราจะยังคงสนับสนุนการป้องกันประเทศของเราต่อไป และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะปกป้องตนเอง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครสามารถบังคับไต้หวันให้เดินบนเส้นทางที่จีนได้วางไว้สำหรับเรา" ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าวในการเฉลิมฉลองวันชาติซึ่งครบรอบ 110 ปี การปฏิวัติที่ยุติราชวงศ์สุดท้ายของจีน

"นั่นเป็นเพราะเส้นทางที่จีนได้วางไว้นั้นไม่ได้ให้วิถีชีวิตที่เสรีและเป็นประชาธิปไตยสำหรับไต้หวัน หรืออำนาจอธิปไตยสำหรับคน 23 ล้านคนของเรา" ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าว

"การรักษาสภาพที่เป็นอยู่คือจุดยืนของเรา และเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้สภาพที่เป็นอยู่เปลี่ยนแปลงเพียงฝ่ายเดียว" ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าว

ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ถูกปกครองแยกจากกันตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองเมื่อกว่า 7 ทศวรรษที่แล้ว ซึ่งฝ่ายชาตินิยมที่พ่ายแพ้ได้หลบหนีไปยังไทเป

อย่างไรก็ตาม ปักกิ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของอาณาเขตของตนมาโดยตลอด แม้ว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะไม่เคยปกครองเกาะประชาธิปไตยก็ตาม

ในสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ได้เสนอให้ไต้หวันเป็นแนวหน้าของการต่อสู้ระหว่างประชาธิปไตยกับลัทธิเผด็จการ ซึ่งสะท้อนถึงหัวข้อของการเฉลิมฉลองในปีนี้ นั่นคือ "พันธมิตรประชาธิปไตย มิตรภาพจากทั่วโลก"

"ในขณะนี้ ประเทศที่เสรีและเป็นประชาธิปไตยได้รับการแจ้งเตือนถึงการขยายตัวของลัทธิอำนาจนิยม และไต้หวันอยู่ในแนวหน้าของแนวป้องกันของเพื่อนร่วมประชาธิปไตย" ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน กล่าว หลังจากการแสดงดนตรีและการเต้นรำในช่วงเช้า

พิธีซึ่งจัดขึ้นนอกทำเนียบประธานาธิบดีในไทเป มีผู้เข้าร่วมหลายร้อยคน รวมทั้งแขกที่เป็นประชาชนทั่วไปและแขกต่างชาติ ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมน้อยกว่าปีก่อนๆ เนื่องจากความกังวลเรื่องโควิด

ไต้หวันเฉลิมฉลองวันชาติ

ถนนสายหลักในเมืองหลวงของไต้หวันมีธงประจำชาติตั้งเรียงราย การเฉลิมฉลองยังได้เห็นธงชาติที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาโบกผ่านฝูงชนด้วยเฮลิคอปเตอร์ เมื่อมีการเปิดเพลงชาติในช่วงเริ่มต้นของพิธี

ในส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง กระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่าจะแสดงขีปนาวุธในประเทศ ได้แก่ เครื่องยิงจรวดหลายลูกของ Thunderbolt 2000 จรวดพิสัยกลางอย่าง Sky Sword II และ Sky Bow III รวมถึงขีปนาวุธร่อน Hsiung Feng II และ Hsiung Feng III

อย่างไรก็ตาม ระหว่างขบวนพาเหรด ผู้ชมไม่ได้เห็นขีปนาวุธจริงเมื่อรถบรรทุกของทหารขับผ่านเวที

related