svasdssvasds

ธนาธร ชี้ เปิดประเทศ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในชาติ และนักท่องเที่ยว

ธนาธร ชี้ เปิดประเทศ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในชาติ และนักท่องเที่ยว

จากกรณีนายกฯ แถลง เตรียมเปิดประเทศ 1 พฤศจิกายน ธนาธร ชี้ ผิดหลักการ ไม่มีประเทศไหน เปิดจากข้างนอก แล้วไม่คลายล็อกภายใน แม้การเปิดประเทศเป็นสิ่งจำเป็น แต่รัฐบาลต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในชาติ และนักท่องเที่ยว

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แสดงความคิดเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้แถลงว่า กำลังพิจารณาเปิดประเทศ วันที่ 1 พฤศจิกายน ผ่านเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง ดังต่อไปนี้

ไม่มีประเทศไหน เปิดจากข้างนอก แล้วไม่คลายล็อกภายใน

การเปิดประเทศเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะจะนำมาซึ่งการค้าขาย การท่องเที่ยว ทำให้ประเทศมีชีวิตชีวา แต่อย่างไรก็ตาม การเปิดประเทศจำเป็นต้องเปิดจากภายในก่อน นี่เป็นวิธีที่ต่างประเทศใช้กันทั่วไป คือต้องคลายล็อกจากภายใน ให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตปกติก่อน แล้วค่อยเปิดจากข้างนอกเข้ามา ไม่มีประเทศไหนหรอกที่จะเปิดจากข้างนอกเข้ามา โดยที่ยังไม่มีการคลายล็อคภายใน

“ดังนั้น เฉพาะหน้าผมอยากจะเห็นการยกเลิกเคอร์ฟิวและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าเกิดว่าจะเปิดประเทศโดยไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็เป็นที่ชัดเจนว่าการคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินตลอดเวลาที่ผ่านมา ก็เพื่อเอาไว้ปราบปรามคนเห็นต่างมากกว่าการเอาไว้ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด”

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้องมั่นใจว่า ควบคุมโควิดได้จริงๆ จึงค่อยเปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามา

“ผมอยากเห็นการเปิดโรงเรียนเพื่อให้ลูกหลานของเราได้เข้าสู่การเรียนการสอนตามปกติ เพราะการเรียนการสอนในลักษณะออนไลน์นั้นลำบาก เป็นภาระของครูและนักเรียนที่ต้องเรียนออนไลน์ ต้องประสบปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณภาพของเน็ต อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการไม่มีสมาธิในการเรียนการสอน ดังนั้น เราอยากเห็นการเปิดให้มีการเรียนที่โรงเรียนได้ก่อน

“เราอยากเห็นการเปิดให้มีการใช้ชีวิตและทำมาค้าขายตามปกติก่อน ผมคิดว่าการเปิดภายในจะเป็นการค่อยเป็นค่อยไปและเป็นวิธีที่ประเทศส่วนใหญ่ใช้กัน

“ผมคิดว่าในขณะที่ภายในเรายังไม่เปิด แต่เราเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ผมก็นึกไม่ออกว่าแล้วนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเข้ามา ก็จะต้องมาใช้ชีวิตท่องเที่ยวในประเทศแบบเดียวกันกับเรา แล้วเราก็ควบคุมความเสี่ยงไม่ได้ มันจะเป็นไปได้อย่างไร ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นก็คือทำให้มั่นใจว่าเราควบคุมภายในได้จริงๆ จึงค่อยมีการเปิดจากภายนอกเข้ามา

“จำนวนการระบาดวันนี้เราต้องพูดกันตรงๆ มีผู้ตั้งข้อสงสัยมากมายว่าจำนวนการระบาดที่เกิดขึ้นตอนนี้มันรวมกับการตรวจแอนติเจนอย่างไรบ้างหรือไม่ ในแต่ละวันเราได้ตรวจแอนติเจนเพียงพอหรือไม่ ดังนั้น ผมคิดว่าเรื่องนี้รัฐบาลจะต้องชี้แจงให้ชัดเจน”

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

การเปิดประเทศ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในชาติ และนักท่องเที่ยว

“เราเปิดภายในประเทศก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าเรามีทรัพยากรเพียงพอที่จะควบคุมการแพร่ระบาดได้ หลังจากเปิดให้ในประเทศมีการใช้ชีวิตได้อย่างปกติสักพักหนึ่งแล้ว เมื่อมั่นใจแล้ว เราค่อยเปิดให้ต่างประเทศเข้ามาได้

“ผมเข้าใจว่าการมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาเป็นเรื่องสำคัญมากกับเศรษฐกิจไทย ผมเพิ่งไปอยู่แซนด์บ็อกซ์ภูเก็ตมา มีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ประกอบการที่ภูเก็ตหลายราย ผมเข้าใจความเจ็บปวด เข้าใจปัญหาของพวกเขา และไม่ใช่แต่ภูเก็ตจังหวัดเดียว ยังมีจังหวัดอื่นที่ต้องพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเยอะมาก

การเปิดประเทศจำเป็นสำหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตามเราจะไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยของทั้งนักท่องเที่ยวและคนในชาติได้เลย ถ้าเกิดว่าเราไม่เริ่มจากการเปิดประเทศภายในให้เป็นปกติเสียก่อน”

ที่มา FB  : Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ : มุมมองธนาธร ต่อการเปิดประเทศ 1 พ.ย.

related