svasdssvasds

“อนุทิน” เผย 3 เกณฑ์ รับนักท่องเที่ยวเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้!

“อนุทิน” เผย 3 เกณฑ์ รับนักท่องเที่ยวเปิดประเทศ 1 พ.ย. นี้!

“อนุทิน” เปิด 3 เกณฑ์ การรับนักท่องเที่ยว เดินทางเข้าประเทศไทย 1 พ.ย. นี้ ครบ 3 ข้อกำหนดและปลอดเชื้อ สามารถเดินทางได้ทั่วประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ระบุว่า  ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่ ประกาศไว้เมื่อคืนนี้ (11 ต.ค. 64) ในการเปิดประเทศ  ซึ่งทางสาธารณสุขรับนโยบาย จะต้องหามาตรการหาวิธีการ ที่จะทำให้นโยบายต่างๆ คำสั่งการของนายกรัฐมนตรีเกิดผลให้ได้

 

เบื้องต้นได้แจ้งให้ที่ประชุมถึงการกำหนดคุณสมบัติคนที่จะเข้ามาในประเทศ โดยไม่อยากให้จำกัดเพียง 10 ประเทศ แต่อาจต้องพิจารณาจากข้อมูล หากเข้ามาในประเทศไทย เช่น ผ่าน สุวรรณภูมิ จะต้องพักในกรุงเทพมหานครก่อน 1 คืน เพื่อรอผล ตรวจ RT-PCR 

 

ย้ำ สถานการณ์ในปีนี้แตกต่างจากปีที่แล้วเนื่องจากปีนี้ มีการฉีดวัคซีนโควิดที่ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงมาตรการสาธารณสุขต่างๆ  คาดว่า น่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่งในการรักษาชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ไปหามาตรการปลอดภัยมากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ในการควบคุมโรคและประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

 

ในส่วนการเข้ามาในประเทศไทย ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของไทย แสดงเอกสารต่างๆที่ประเทศไทยยอมรับ  คือ 1.ผลฉีดวัคซีนโควิดครบ  2.ผลตรวจเชื้อ จากต้นทาง ปลายทาง  3.ผลตรวจRT-PCR  ในประเทศ และต้องพักใน ASQ หรือ โรงแรมที่เข้ามาตรฐานในการกักตัว1คืน โดยค่าใช้จ่ายในส่วนนี้นักท่องเที่ยวจะเป็นผู้ออกเอง หากปลอดเชื้อ ก็สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ในประเทศ

เกณฑ์เข้าประเทศ

ส่วนเรื่องการจัดหาวัคซีนในการดำเนิน ได้พยายามเร่งรัดการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะใน 17 จังหวัดนำร่องที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวให้ได้ครอบคลุมประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เชื่อว่าจะฉีดวัคซีนได้ครบตามจำนวนก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน ซึ่งการฉีดวัคซีน ส่วนใหญ่ในหลายจังหวัดได้รับวัคซีนทั้งเข็ม1  และเข็ม 2  และจะกระจายวัคซีนทยอยไปจนครบ โดยจะทำการฉีดครบก่อนสิ้นปีนี้อย่างไรก็ตาม วัคซีนมามาก ประสิทธิภาพในการฉีดก็จะเพิ่มขึ้นจะทำ 2 ปัจจัยนี้พร้อมกันและดำเนินการฉีดวัคซีน

ขณะที่ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พูดถึงการเปิดประเทศ  ว่า ตามนโยบายนั่น สิ่งสำคัญ ในส่วนของประเทศไทย ต้องมีการเตรียมสถานที่  การท่องเที่ยว ส่วนคนมีการเตรียมการฉีดวัคซีน คาดว่าสิ้นเดือนตุลาคม จะฉีดวัคซีน คลอบคลุม ร้อยละ40  ของคนรับเข็ม2 แล้ว ซึ่งเราสามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้า

 

ส่วนของนักท่องเที่ยว มีข้อกำหนด ซึ่งก็เหมือน ภูเก็ตแซนบล็อค ที่ถือว่า ได้ผลดี ในการ ควบคุมป้องกัน เพราะเท่าที่ดำเนินการมานั่น พบนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาน้อยมาก แต่ทั้งนี้ ในการเปิดรับนักท่องเที่ยว ไม่กำหนดจำนวนคนต่อวัน เพราะศักยภาพในการตรวจของห้องปฏิบัติการมีศักยภาพในการตรวจเพียงพอ มีที่พักคอยรองรับเพียงพอในระหว่างรอผล โดยค่าใช้จ่ายทั้งหมด นักท่องเที่ยวจะเป็นผู้รับผิดชอบ

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดประเทศเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว จะมีการประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายอีกหรือไม่ต้องดูผลการประเมินในรอบนี้ก่อน

related