svasdssvasds

ไอโฟน 13 อาจลดการผลิตลง 10 ล้านเครื่อง จากปัญหาชิปขาดแคลน

ไอโฟน 13 อาจลดการผลิตลง 10 ล้านเครื่อง จากปัญหาชิปขาดแคลน

วิกฤตการณ์ “ชิปขาดแคลน” กำลังสร้างแรงกดดันมหาศาลต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องระงับการผลิตชั่วคราว รวมไปถึงไอโฟน 13 ที่ดูเหมือนจะประสบปัญหานี้เช่นกัน

สำนักข่าวต่างประเทศอย่าง บลูมเบิร์ก นิวส์ รายงานเมื่อวันอังคาร (12 ตุลาคม) ที่ผ่านมาโดยอ้างถึงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องที่บอกว่าแอปเปิ้ลมีแนวโน้มที่จะลดการผลิตโทรศัพท์ไอโฟน13 (iPhone 13) ลงมากถึง 10 ล้านเครื่องในปีนี้ เนื่องจากปัญหาการชิปขาดแคลนทั่วโลก

จากข้อมูลของบลูมเบิร์ก ก่อนหน้านี้ ระบุว่าทางบริษัทคาดว่าจะผลิต iPhone รุ่นใหม่ได้ 90 ล้านเครื่องภายในสิ้นปีนี้ แต่ตอนนี้คงต้องลดลงมา 10 ล้านเครื่อง เหลืออาจจะผลิตได้แค่ 80 ล้านเครื่อง

รายงานยังระบุด้วยว่า แอปเปิ้ล ได้บอกกับทางผู้ผลิตว่าจำนวนการผลิตจะลดลงเนื่องจากซัพพลายเออร์ชิป ซึ่งก็รวมถึง Broadcom และ Texas Instruments มีปัญหาในการส่งมอบส่วนประกอบ แต่หลังจากที่มีข่าวออกมา ทางแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เช่นเดียวกัน Broadcom และ Texas Instruments ข่าวดังกล่าวทำให้มูลค่าหุ้นของแอปเปิ้ลลดลงทันที 1.2 %

Broadcom และ Texas Instruments ซัพพลายเออร์หลักของแอปเปิ้ลกำลังเผชิญกับความท้าทายในการส่งมอบส่วนประกอบหลักที่ใช้ในโทรศัพท์

ไอโฟน 13

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไอโฟน13 (iPhone 13‌) ที่เปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วงนี้ มีรายงานว่าใช้โมดูลส่วนหน้า Broadcom AFEM-8215 และตัวรับพลังงานไร้สาย Broadcom BCM59365 รวมถึง IC การจัดการพลังงานจอแสดงผล , ไดรเวอร์อาร์เรย์ , ไดรเวอร์ LED แฟลช และตัวทวนสัญญาณคู่จาก Texas Instruments

เมื่อเดือนกรกฎาคม แอปเปิ้ลคาดการณ์การเติบโตของรายได้ที่ชะลอตัวและบอกว่าการปัญหาชิปขาดแคลนซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อความสามารถในการขาย Mac และ iPads จะทำให้การผลิต iPhone แย่ลง

วิกฤตการณ์ชิปได้สร้างแรงกดดันมหาศาลต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายต้องระงับการผลิตชั่วคราว นักวิเคราะห์คาดว่าวิกฤตจะขยายไปถึงปีหน้าและอาจนานกว่านั้น

ที่มา : Bloomberg

related