svasdssvasds

ทำซะที อย่าดีแต่พูด สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 กล่าวตำหนิเหล่าผู้นำโลก

ทำซะที อย่าดีแต่พูด สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 กล่าวตำหนิเหล่าผู้นำโลก

สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 กล่าวตำหนิเหล่าผู้นำโลกที่จะรวมตัวกันประชุมหารือในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกและภาวะโลกร้อนในการประชุม COP26 ว่า ท่านทั้งหลายมัวแต่พูดแต่ไม่ลงมือทำสักที รวมไปถึงมีการเปิดเผยรายชื่อของประเทศที่จะเข้าร่วมและไม่เข้าร่วมด้วย

"ทำซะที อย่าดีแต่พูด" 

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา ราชินีอลิซาเบธที่ 2 ได้กล่าวอย่างหงุดหงิดกับเหล่าผู้นำโลก ที่จะพูดคุยหารือถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ก็ไม่ทำอะไรเพื่อแก้ปัญหาอย่างจริงจังซะที และพระองค์ยังเสริมอีกว่าก็ยังไม่แน่ชัดอีกซะทีว่าใครจะเข้าร่วมการประชุม COP26 ในกลาสโลว์นี้บ้าง

การจู่โจมในสาธารณะของพระองค์ ถือเป็นเรื่องที่นายากสำหรับราชินีที่มีท่าทีทางการเมือง โดยเฉพาะการมุ่งเป้าไปที่หัวใหญ่ที่ปล่อยก๊าซกรีนเฮาส์เยอะที่สุดอย่างประเทศจีน ที่นำโดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ทำเอาจีนถึงกับกุมขมับเลยทีเดียว หลังจากจีนจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด COP26 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.-12 พ.ย.นี้

ไปทางฝั่งผู้นำตะวันตก อย่าง โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐและบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร ได้ออกมาเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าโลกต้องเปลี่ยนสู่ภาวะโลกร้อนให้ช้าลง ในทางกลับกัน นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมก็ออกมาพูดเหมือราชินีว่า ผู้นำพูดมากเกินไป ลงมือทำน้อย

 

พระราชินีอลิซาเบธเองก็ได้ติดตามการประชุม COP26 นี้อย่างใกล้ชิด หลังมีไมค์มากมายยื่นออกมาขอสัมภาษณ์ในขณะพระองค์ทรงเยี่ยมชมการชุมนุมของเวลส์ ในเมืองคาร์ดิฟฟ์

“เรารู้แต่คนที่ไม่มาร่วมประชุม พูดจนน่ารำคาญและไม่ลงมือทำสักที” ราชินีอลิซาเบธกล่าว

ราชินีอลิซาเบธกลายเป็นสมาชิกราชวงศ์คนที่ 3 ที่กล่าวหาผู้นำโลกว่าไม่ทำอะไรเลยในสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้ทั้งชาร์ลส์และวิลเลียมลูกชายของเธอก็กล่าวในทำนองเดียวกันว่า COP จำเป็นที่จะต้องก่อให้เกิดการกระทำ ไม่ใช่แค่คำพูดที่สวยหรู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธานาธิบดีจอห์นสัน เป็นเจ้าภาพของการประชุมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นโอกาสสุดท้ายในการทำให้โลกเย็นตัวลงและหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้นำระดับโลกเพราะคงทำเพียงชาติเดียวไม่ได้

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน cr.Reuters

ทางด้านของไบเดน และนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อต มอริสสัน จะเข้าร่วมการประชุมแน่นอน ส่วนเครมลินยังคอนเฟิร์มไม่ได้ว่าประธานาธิบดีรัสเซียอย่าง วลาดิมีย์ ปูตินจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่

ประเทศญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่าจะเข้าร่วมแต่ขอเป็นการเข้าร่วมทางไกลก่อน เนื่องจากเขาติดการเลือกตั้งในวันที่ 31

หนังสือพิมพ์ ไทม์ส ได้รายงานว่า จอห์นสันเผยว่าสี จิ้นผิงของจีนจะไม่เข้าร่วมการประชุม ทั้งๆที่ประเทศจีนเป็นประเทศหลักใหญ่ๆที่ปล่อยก๊าซออกมาเป็นจำนวนมาก พร้อมกล่าวเสริมว่า สี จิ้นผิง เป็นผู้นำที่มีอำนาจมากที่สุด ตั้งแต่ยุคของเหมา เจ๋อตุง โดยเขาไม่ได้ออกนอกประเทศเลยตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโคโรนา แม้ว่าเขาจะเข้าร่วมการประชุมออนไลน์กับผู้นำโลกก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม ในขณะประชุมสี จิ้นผิงได้ขาดการติดต่อไป ทำให้ความหวังของจอห์นสันเริ่มริบหรี่ในการร่วมมือกันของผู้นำโลกในการทำข้อตกลงด้ายสภาพภูมิอากาศที่กำลังน่าเป็นห่วงอยู่ตอนนี้

สำหรับรายชื่อประเทศที่จะเข้าร่วมมีดังนี้

- สหรัฐอเมริกา

- สหราชอาณาจักร

- อิสราเอล

- ออสเตรเลีย

- ตุรกี จะเข้าร่วมหลังจากรัฐสภาตุรกีให้สัตยาบันข้อตกลงกรุงปารีสเมื่อเดือนที่แล้ว

- ฝรั่งเศส

- แคนาดา

- อิตาลี

- โคลัมเบีย

- สวีเดน

- สวิสเซอร์แลนด์

- เกาหลีใต้

- สาธารณรัฐคองโก

- ไนจีเรีย

- กาน่า

- อัฟกานิสถาน

ประเทศที่กำลังรอการยืนยัน อาจจะขอเข้าร่วมผ่านการประชุมออนไลน์

- จีน จะตอบกลับส่วนตัวว่าจะไปหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวยังไม่อยากเดินทางไปไหนมาไหนเพราะเสี่ยงการติดเชื้อ

- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส (วาติกัน) อาจจะเข้าร่วมออนไลน์

- บราซิล ไม่ไปชัวร์ๆ

- รัสเซีย ยังไม่ได้รับการตอบรับจากวลาดิมีย์ ปูติน

- เม็กซิโก จะไม่ส่งใครไปทั้งสิ้น เนื่องจากข้อจำกัดและต้นทุน หากมีการแพร่ระบาดของโควิดซ้ำ

- แอฟริกาใต้ ไม่สามารถเข้าร่วมได้เนื่องจากติดการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันที่ 1 พ.ย.

- ญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีคนใหม่ยังพิจารณาอยู่ เนื่องจากเพิ่งเข้ามาใหม่ อาจจะเข้าร่วมประชมุผ่านทางออนไลน์

การประชุม GCNT Forum 2021 การประชุมหาทางออกและร่วมมือกันระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564

ส่วนนายกรัฐมนตรีของไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพิ่งกล่าวในงาน GCNT Forum 2021 เมื่อไม่นานมานี้ว่าจะเข้าร่วม COP26 อย่างแน่นอนในการหารือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

ที่มาข้อมูล Don't just talk - act on climate, Queen Elizabeth signals to world leaders และ Factbox: COP26 in Glasgow: Who is going and who is not?

related