svasdssvasds

อินเดีย ฉีดวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 1 พันล้านโดส แต่คนนับล้านยังไม่ได้วัคซีน

อินเดีย ฉีดวัคซีนโควิด-19 มากกว่า 1 พันล้านโดส แต่คนนับล้านยังไม่ได้วัคซีน

อินเดีย ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนมากกว่า 1 พันล้านโดส แต่คนอีกนับล้านที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด19

อินเดียได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ไปแล้วกว่า 1 พันล้านโดส นับเป็นความสำเร็จอันน่าทึ่งเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการระบาดโควิด19 ระลอกที่สอง ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคนทั่วประเทศ

แต่เมื่ออินเดียเฉลิมฉลองการผ่านจุดสำคัญ ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่าภัยคุกคามจากโรคระบาดยังไม่สิ้นสุด ในประเทศที่มีประชากร 1.3 พันล้านคน ผู้คนหลายล้านยังไม่ได้รับวัคซีนเลย

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดีย เผยว่า จนถึงตอนนี้ ประเทศได้รับวัคซีนโควิด19 ครบถ้วนสองโดสแล้วเพียง 30% ของประชากรผู้ใหญ่ทั้งหมด และฉีดครั้งเดียวถึง 74% สถิติเหล่านั้นไม่รวมเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีซึ่งคิดเป็น 41% ของประชากรอินเดียและ ยังอินเดียยังมีผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด19 อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

แต่ถึงแม้อินเดียจะแข่งกันฉีดวัคซีนโควิด19 ให้ประชากรผู้ใหญ่อย่างเต็มกำลัง แต่อินเดียเองก็ส่งออกวัคซีนหลายล้านโดส

นักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มแรกเดินทางมาถึงประเทศหลังจากหยุดไปเกือบ 18 เดือน และภายในประเทศหลายล้านคนกำลังเดินทางเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลต่างๆ โดยคาดว่าการเคลื่อนไหวจะเพิ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายนในช่วงเทศกาลดิวาลี ซึ่งเป็นเทศกาลแห่งแสงสีของชาวฮินดู

ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่าการเดินทางระหว่างรัฐและความเป็นไปได้ของรูปแบบใหม่อาจนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่สาม ซึ่งทำให้ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนและเด็กมีความเสี่ยงมากที่สุด

ดร.อนันต์ ภาน ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและนโยบายระดับโลกจากเมืองโภปาล ทางตอนกลางของอินเดีย กล่าวว่า "เป็นการยากที่จะคาดเดาได้ เนื่องจากประสบการณ์ทั่วโลกแสดงให้เห็นว่าสิ่งต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่แนวโน้มในอินเดียตอนนี้น่ายินดีมาก จำนวนวัคซีนที่ให้มาสูง และกรณีนี้ไม่มีขาขึ้น"

อินเดียฉีดวัคซีนโควิด19 มากถึง 8 ล้านโดสในแต่ละวัน แต่สมาคมการแพทย์อินเดียเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการส่งออกวัคซีนจนกว่าประชาชนส่วนมากจะได้รับการฉีดวัคซีนเสียก่อน

related