svasdssvasds

อังกฤษ จับตา โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย "เดลต้า AY.4.2" เพราะติดเชื้อง่ายมาก

อังกฤษ จับตา โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย "เดลต้า AY.4.2" เพราะติดเชื้อง่ายมาก

อังกฤษประกาศยกระดับให้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ย่อย “เดลต้า AY.4.2” ซึ่งกลายพันธุ์มาจาก โควิดสายพันธุ์เดลต้า (delta) อีกต่อหนึ่ง เป็น “สายพันธุ์ที่กำลังตรวจสอบ” ในสหราชอาณาจักร หลังพบเริ่มระบาดทั่วอังกฤษ และสงสัยว่าอาจติดต่อได้ง่ายกว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สหราชอาณาจักร โดยหน่วยงาน  UK Health Security Agency (UKHSA) พบผู้ติดเชื้อโควิดเดลต้า สายพันธุ์ย่อยลงไปอีก ซึ่งเป็น สายพันธุ์ใหม่ เดลต้า AY.4.2 (Delta AY.4.2")   มากขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และยังตั้งชื่ออย่างเป็นทางการให้  “เดลต้า AY.4.2” (Delta AY.4.2) ด้วย ให้มีชื่อว่า VUI-210CT
.
โดยสหราชอาณาจักร ประกาศให้เป็นโควิด สายพันธุ์ย่อย เดลต้า AY.4.2  ที่กำลังตรวจสอบ "variant under investigation"   นั่นหมายความว่า ต่อไปนี้ นักวิทยาศาสตร์ในสหราชอาณาจักร จะติดตามตรวจสอบโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่นี้อย่างใกล้ชิด
.
อย่างไรก็ตาม การยกระดับให้เป็นสายพันธุ์ที่กำลังตรวจสอบ ยังไม่ร้ายแรงเท่าการยกระดับให้เป็น "สายพันธุ์ที่ต้องกังวล"  โดยขณะนี้ Delta AY.4.2 ตัวนี้ ยังไม่ร้ายแรงไปถึงขั้นนั้น จากข้อมูล ณ วันที่ 23 ตุลาคม 2021
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนหลังกลับไป ข้อมูลจนถึงวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ติดเชื้อ สายพันธุ์ย่อย  "เดลต้า AY.4.2" นี้ในสหราชอาณาจักรแล้ว 15,120 คน  คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 6% ของยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทั้งหมดในสหราชอาณาจักร โดยยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทั้งหมดในสหราชอาณาจักร คิดเป็นส่วนส่วน 99.8% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดในประเทศนี้
.
อย่างไรก็ตาม  บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ของสหราชอาณาจักร ยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(22 ต.ค.) สหราชอาณาจักรจะไม่หวนกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์จำกัดพื้นที่ทั่วประเทศอีก แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหราชอาณาจักร เริ่มหวนกลับมาพุ่งสูงสุดอีกครั้ง โดยทะลุ 50,000 คนต่อวันไปแล้วเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (21 ตุลาคม) สูงสุดในรอบ 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้เป็นต้นมา

อังกฤษ จับตา โควิด-19 สายพันธุ์ย่อย "เดลต้า AY.4.2" เพราะติดเชื้อง่ายมาก

แต่ บอริส จอห์นสัน ผู้นำรัฐบาลสหราชอาณาจักร ยืนยันว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นมา ไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมาย แต่อยู่ในการคาดการณ์ไว้แล้วของทางรัฐบาลแต่อย่างใด
.
ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุ "AY.4.2 หรือ Delta Plus เป็นสายพันธุ์ย่อยของ โควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่มีการแพร่กระจายเป็นกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้นในประเทศอังกฤษ เชื่อว่า อาจสามารถแพร่กระจายได้ไวกว่าโควิดสายพันธุ์เดลต้า สายพันธุ์ดั้งเดิมได้ประมาณ 10-15% แล้วแต่พื้นที่ที่เก็บข้อมูลจนได้เลื่อนขั้นเป็น Variant under investigation (VUI) โดยหน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษ

 

related