svasdssvasds

รัฐประหารซูดาน ประเทศที่ 7 ในปี 2021 ที่มีความพยายามยึดอำนาจ ประชาชนประท้วง

รัฐประหารซูดาน ประเทศที่ 7 ในปี 2021 ที่มีความพยายามยึดอำนาจ ประชาชนประท้วง

ณ เวลานี้ มีความพยายามทำรัฐประหารซูดาน ประเทศที่อยู่ในทวีปแอฟริกาอยู่ โดยกองทัพซูดานได้ประกาศยุบรัฐบาลพลเรือน ควบคุมตัวผู้นำทางการเมือง และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่สื่อต่างชาติชี้ นี่คือความพยายามรัฐประหารอย่างแน่นอน

ความพยายามรัฐประหารซูดาน 
.
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศ ซูดาน ประเทศที่อยู่ในทวีปแอฟริกาเหนือ มีชายแดนติดกับ อิยิปต์,ลิเบีย,ชาด ,เอริเทรีย และ เอธิโอเปีย , นอกจากนี้ยังมี ทะเลแดงคั่นระหว่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ในทวีปเอเชีย โดย ณ เวลานี้ มีความพยายามทำรัฐประหารซูดานอยู่  โดยกองทัพซูดานได้ประกาศยุบรัฐบาลพลเรือน ควบคุมตัวผู้นำทางการเมือง และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่สื่อต่างชาติชี้ ค่อนข้างแน่ชัดว่าเป็นการรัฐประหาร
.
สถานการณ์ รัฐประหารซูดาน ณ เวลานี้ คือ นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลเฉพาะกาล อัลดัลเลาะห์ ฮัมด็อก ของซูดาน รวมถึงผู้นำทางการเมืองอีกหลายคน ได้ถูกกองกำลังทหารไม่ทราบจำนวนจับกุม  และควบคุมตัวอยู่ในบ้าน โดยกองกำลังทหารซูดานยังได้บุกเข้าไปในสำนักงานใหญ่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และควบคุมตัวพนักงานเอาไว้ด้วย
.
ความพยายามรัฐประหารซูดานในครั้งนี้ นำโดย พลเอก อับเดล ฟัตตาห์ บูร์ฮาน ประธานสภาอธิปไตยแห่งซูดาน เป็นคนออกหน้า และสั่งการ ซึ่งล่าสุดได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว โดยอ้างว่า กองทัพต้องปกป้องประเทศและทำเพื่อความมั่นคง และจะจัดการเลือกตั้งภายในเดือนกรกฎาคม ปี 2023 

ประชาชนซูดาน ออกมาประท้วงต้านรัฐประหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่ เมืองหลวง กรุงคาร์ทูม และเมืองใหญ่อีกหลายแห่ง  เปิดเผยว่า ตอนนี้ อินเทอร์เน็ตใช้การไม่ได้ ขณะที่กองทัพส่งทหารและกองกำลังกึ่งทหาร ประจำการตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองหลวง รวมถึงสั่งปิดสนามบิน และระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย  และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย จากการประท้วงต้านรัฐประหารซูดาน และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 140 คนไปแล้ว 
.
โดย ผู้ประท้วงคัดค้านการรัฐประหารซูดาน ชูสองนิ้ว ที่เป็นสัญลักษณ์ “ชัยชนะ” Victory ระหว่างการรวมตัวต่อต้านกองทัพ บนท้องถนน ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงซูดาน และยังมีความรุนแรงต่อเนื่อง
.
สำหรับประเทศซูดาน เป็นเพียงประเทศล่าสุดที่มีความพยายามทำรัฐประหารในปีปฏิทิน 2021 ซึ่งจะสำเร็จหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป และคำถามคงต้องขึ้นอยู่กับเวลาที่จะเฉลยออกมา 
.
แต่อย่างไรก็ตาม หากนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ทั่วโลก ปี 2021 มีประเทศที่มีความพยายามทำรัฐประหาร (coup d'état) มาแล้วถึง 7 ประเทศ และมีประเทศที่ ทำรัฐประหารสำเร็จ สามารถครองอำนาจได้ต่อ 3 ประเทศ นั่นคือ เมียนมา ในเอเชีย , มาลี และ กินี ในทวีปแอฟริกา

 

ประเทศที่มีเหตุการณ์รัฐประหาร ปี 2021
.
1.  เมียนมา  วันที่ 1 ก.พ. รัฐประหารสำเร็จ นำโดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย
2.  อาร์เมเนีย วันที่ 25 ก.พ. มีความพยายามรัฐประหาร
3. ไนจีเรีย วันที่  31 มี.ค. มีความพยายามรัฐประหาร
4. จอร์แดน  3 เม.ษ. มีความพยายามรัฐประหาร
5. มาลี   24 พ.ค. รัฐประหารสำเร็จ นำโดย พ.อ. อัสซิมี โกตา 
6. กินี  5 ก.ย. รัฐประหารสำเร็จ นำโดย มามาดี้ ดูมบูย่า ผู้นำทหาร 
7. ซูดาน  21 ก.ย.  มีความพยายามรัฐประหาร  และ 24 ต.ค. มีความพยายามรัฐประหาร

ประเทศที่มีเหตุการณ์รัฐประหารในปี 2021
.
นอกจากนี้ ในช่วง กันยายน 2021 ที่ผ่านมา ประเทศซูดานก็เคยเกิดความพยายามทำรัฐประหารมาแล้ว แต่ ณ ตอนนั้น รัฐบาลเฉพาะกาลสามารถ ขัดขวางความพยายามก่อรัฐประหาร ซึ่งครั้งนั้น ฝ่ายพยายามรัฐประหารมีผู้สนับสนุน คือ โอมาร์ อัล-บาชีร์ ที่เคยเป็นประธานาธิบดีซูดาน ยาวนาน ตั้งแต่ 1993 - 2019 (26 ปี) 
.
ขณะที่ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ  แถลงการณ์ ประณามการรัฐประหารครั้งล่าสุดในซูดาน เรียกร้องการปล่อยตัวนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลเฉพาะกาล อัลดัลเลาะห์ ฮัมด็อก และระงับกองทุนมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 23,100 ล้านบาท) ที่สนับสนุนรัฐบาลเฉพาะกาลตั้งแต่ปี 2019 ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (26 ต.ค.) เกี่ยวกับ ความพยายามทำรัฐประหารซูดาน

ประชาชนในซูดาน ออกมาประท้วงต้านรัฐประหาร

ประชาชนซูดาน ออกมาต้านรัฐประหาร

related