svasdssvasds

หนุ่ม กะลา เปิดหมดเปลือก เคยเป็นซึมเศร้าหลังยุบวง ติดเหล้าหนักจนเกือบน็อก

หนุ่ม กะลา เปิดหมดเปลือก เคยเป็นซึมเศร้าหลังยุบวง ติดเหล้าหนักจนเกือบน็อก

"หนุ่ม กะลา" เผยเรื่องราวชีวิต เคยเป็นโรคซึมเศร้า หลังยุบวงยุคแรก แถมช่วงนั้นยังติดเหล้าหนักจนเกือบน็อก บอกได้ปรึกษาแพทย์และใช้ธรรมะเข้าช่วย

ขึ้นชื่อเรื่องเป็นตำนานร็อกเกอร์ผู้โลดแล่นบนถนนสายดนตรีมาอย่างยาวนาน สำหรับ "หนุ่ม กะลา" นักร้องชื่อดังที่มีแฟนคลับติดตามเยอะ ไม่ว่าจะออกเพลงกี่รอบๆ ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีตลอด 

โดยล่าสุด หนุ่ม กะลา ได้มาเปิดใจผ่านทางรายการดัง คุยแซ่บ Show ถึงเส้นทางสายดนตรีกว่า 22 ปี ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าเคยอยู่ในช่วงสูงสุดและต่ำสุดมาแล้ว ทั้งเป็นโรคซึมเศร้าและติดเหล้าหนักจนเกือบน็อก

ช่วงหนึ่งความดังทำให้ชีวิตติดลบ เกิดอะไรขึ้น?

"ผมว่าผมเป็นคนที่ใช้ชีวิต ใช้คำว่าร็อกสตาร์ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด คือความเป็นร็อกสตาร์มันจะต้องดูเฮลๆ เท่ๆ ที่สุด กินเหล้าอะไรอย่างนี้อ่ะครับ ก็เหมือนมันเป็นช่วงหนึ่งที่ฮอร์โมนมันพุ่งมากด้วยความเป็นวัยรุ่น"

เมื่อก่อนพี่หนุ่มอยู่บนเวที กึ่งเมาเหรอ?

"งานจ้างเท่านั้นนะครับ งานปกติแบบนี้ไม่มีหรอกครับ คือมันกินทุกวัน จนเราคิดว่าวิธีการแบบนั้น มันเป็นวิธีของร็อกสตาร์ แต่ก่อนนี้การเป็นร็อกสตาร์มันต้องดูเถื่อนๆ ภาพวิดีโอที่หลุดออกมาเราต้องดูเป็นคนเก๋าๆ มันก็เคยมีช่วงเวลาที่เราเคยคึกคะนองแบบนั้น"

ดื่มเป็น 10 ปี?

"10 ปีครับ จำได้ว่าก่อนจะเลิก ดื่มเบียร์ไม่ถึง2 ขวด ก็น็อกไปตอนไหนไม่รู้ คือเบียร์ 2 ขวด ถ้าคนที่ดื่มอยู่แล้วจะรู้ว่ามันน้อยมาก แต่ด้วยความที่ร่างกายของผมข้างในมันเหมือนคงพังหมด ดื่มประมาณสัก 2 ขวด มันน็อกไป ถ้าดื่ม 5 โมงเย็น ผมจะตื่นอีกทีคือเช้าอีกวันนึงเลย น็อกไปตอนไหนก็ไม่รู้ แล้วกว่าจะหายแฮงค์กว่าจะหายมวนท้องข้างใน 3 วัน คือเอาจริงๆมันพังหมดแล้ว"

"ตอนนั้นพยายามจะเลิก เริ่มรู้สึกแล้วว่าตอนแรกที่เราเจอกันกับเหล้า คุณมาให้ความสุขผม ผมได้รับความสุขนั้น แต่ว่าพอวันที่เรากินแค่เบียร์ขวดเดียว แล้วน็อกเนี่ย แล้วต้องใช้เวลาอีก 2-3 วัน กว่าจะหาย ผมเริ่มรู้สึกว่าผมไม่มีความสุข ผมก็เลยค่อยๆ ถอยออกมา"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ใช้เวลานานไหมกว่าตัวเองจะดีขึ้น?

"จริงๆ จุดเริ่มต้นมันมีหลายอย่าง มันเกิดมาจากเป็นโรคซึมเศร้าก่อน คือเป็นตอนที่วงแรกแตก จากคนกินเหล้ามากๆ ก็กินเหล้าหนักกว่าเดิม จนมาถึงจุดที่ผมบอก มันก็เริ่มเป็นโรคซึมเศร้า แต่พอเริ่มไปรักษากับคุณหมอ พอเริ่มดีขึ้น ก็เริ่มคิดได้ว่าอยากร้องเพลงแล้ว อยากกลับมาเป็นนักร้องที่ดี เราก็เลยค่อยๆ ทบทวนทีละอย่างว่าเราควรจะแก้ไขอะไรบ้าง ณ จุดนี้เป็นจุดเริ่มต้น ตอนนั้นจำได้ว่า พอรักษาคุณหมอเสร็จ แฟนเอาหนังสือหลวงพ่อจรัญมาให้ มันก็เลยบวกกัน กับความคิดที่เราอยากเลิก ธรรมะเข้ามาพอดี มันก็เลยค่อยๆ"

ใช้เวลานานไหมกว่าจะตัดจากเหล้า จากโรคซึมเศร้า?

"โรคซึมเศร้าไม่นานมากครับ แต่ถ้าเหล้าใช้เวลา 1 ปี แต่ว่า 1 ปี หลังจากวันที่ผมบอก เริ่มโดยการไปขึ้นธูปบอกพระ ผมเป็นคนเชื่อเรื่องบาปบุญ คุณโทษมาก ไปสาบานครับ ท่านครับผมขอหยุดเหล้า เดือนนึงจะไม่กินเลยจะกินแค่วันเดียว จากคนที่กินทุกวัน เท่ากับปีนั้นผมกินไปแค่ 12 ครั้ง"

แล้ววันเดียวใน 1 เดือนกินขนาดไหน?

"มันกินได้ไม่เยอะครับ มันกลายเป็นว่าพอเราหยุดนานๆ แล้วเราก็ไม่ได้แกร่งเท่าเดิม พอกินนิดหน่อยก็เมา จนช่วงสิ้นปีนั้น มันเป็นช่วงที่ผมไม่เคยอยากเหล้าขนาดนี้มาก่อน จำได้ว่าสิ้นปีพอดีก็เลยนัดพี่ชายมากินเหล้าที่บ้าน เตรียมเหล้าไว้อย่างดีเลย พอเหล้าเข้าปากวันนั้นรู้สึกว่าไม่อยากกินแล้ว ผมก็วางแก้วเหล้า แล้วบอกพี่ชายว่ากินต่อไปเลย ผมก็เดินขึ้นห้องเลย ตื่นเช้ามาก็ลงมากราบแม่ แล้วยกศีลข้อนี้ให้แม่ ก็เลิกมาตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้"

แสดงว่านี่คือ 10 กว่าปีไม่เคยแตะเหล้าเลย?

"ไม่ๆ เลิกเหล้า เลิกบุหรี่"

สามารถออกจากวังวนนั้นได้ มาเริ่มสร้างวงใหม่อีกครั้ง แต่มันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดไว้?

"คือตอนเป็นวงกะลายุคแรก ผมจะบอกว่าเป็น 10 ปีที่ขาขึ้นหมดเลย ทั้งยอดขายทั้งคอนเสิร์ต แต่พอเป็นยุคที่2 ที่มันไม่เหมือนเดิม มันเป็นเพราะว่าอย่างแรก ถ้าเกิดมานั่งวิเคราะห์ตอนนี้ คือตลาดมันเปลี่ยน จากแนวร็อกแบบไทยๆ ที่คุณชอบก็กลายเป็นอีโม เป็นอะไรก็ว่ากันไป แล้วก็ด้วยความที่เปลี่ยนสมาชิก วงกะลายุคแรกมันแข็งแรงทั้งทีม เวลามีใครออกจากวงคนที่เป็นแฟนเก่าๆ เขารับไม่ได้ มันฝ่ากระแสหลายๆ อย่าง จนแบบรู้สึกว่าเราไม่อยากทำต่อ แต่การไม่อยากทำต่อไม่ได้ท้อเหมือนตอนเป็นโรคซึมเศร้านะ แต่เหมือนเราเข้าใจชีวิตแล้วว่า อ่อ...มันคงเป็นแบบนี้สินะ ที่นักร้องรุ่นพี่เขาออกเทปได้ประมาณกี่ปีๆ แล้วมันต้องหายออกจากวงการ"

วันนั้นตอนอยู่บนเวทีเราทำยังไงให้มันสนุก?

"ผมทำให้มันสนุกได้ ผมยังรู้สึกเหมือนเดิมว่าคนมากคนน้อย ผมเล่นให้สนุกได้ แต่ว่า ที่มันไม่สนุกมันไม่ใช่ตอนอยู่บนเวที ตอนที่มันลงมาข้างล่างต่างหาก เหมือนเรารู้ตัวกับ 8 คนวันนั้น เราห้ามความรู้สึกไม่ได้ ที่เรารู้สึกว่ามันหมดแล้ว"

แล้วถ้าวงใหม่ดัง แล้วทำไมผันตัวมาเป็นศิลปินเดียว?

"พอวันนึงเวลาเราเดินทางไปเรื่อยๆ เราจะรู้สึกได้ว่าเราไม่ได้มีเป้าหมายเดียวกัน คือวันที่รวมกันวันแรกเราเห็นแก้วน้ำสีเดียวกัน แต่พอทำไปเรื่อยๆ ทุกคนก็มีความคิดที่ต่างกัน รู้สึกว่าพักดีกว่า"

ยังโอเคไหมที่เราใช้คำว่าหนุ่ม กะลา ในฐานะที่เราออกมาแล้ว?

"จริงๆ ผมโอเคที่ใช้หนุ่ม กะลา ถ้าสิ่งที่ไม่โอเคเลยอย่างนึงที่ผมไม่ค่อยพูด จริงๆ แล้วผมเสียใจทุกครั้ง คิดถึงชื่อกะลาที่ผมต้องจบมันลง วันที่ประชุมกับเพื่อน แล้วบอกเพื่อนว่าเราจะจบวงนะ ผมขอลาออก แต่ผมจะไม่ใช้ชื่อกะลาแล้ว ผมยังเจ็บปวด เพราะผมรู้สึกว่า ถ้าในวงที่เป็นรุ่นเดียวกัน บิ๊กแอส บอดี้ หรืออะไรก็ตามแต่ วงกะลาเป็นวงเดียวที่ไม่มีคอนเสิร์ตใหญ่ ผมเหมือนหวังไว้มากว่าอยากให้วงนี้ไปได้ไกลมากกว่านี้ แล้วพอวันนั้นวันที่เราเอ่ยปากคำนี้ เราเลยรู้สึกว่าเหมือนเราพามันไปไม่ถึง จบวงกะลาแล้วผมก็บอกเพื่อนว่า ไม่มีวงกะลายุค 3 อะไรอีกแล้ว พอแค่นี้ ก็เป็นหนุ่ม กะลา เลย"

พอมาเป็นศิลปินเดียวเป็นยังไงบ้าง เห็นว่าปล่อยมา 3 เพลง?

"ตอนช่วงแรกไม่ดีเลยครับ แบบแป้กอ่ะครับ คือก่อนจะมาเป็นนักร้องเดี่ยว ผมไม่ได้คาดหวังว่าผมจะดังอยู่แล้ว เพราะว่าเราเข้าใจอยู่แล้วว่าคนที่เป็นวงแล้วสำเร็จมา พอออกเดี่ยว เราจะเห็นอยู่แล้วว่าในเมืองไทย มันแทบเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วออกเดี่ยวแล้วดังเท่าวง เราเตรียมใจเรื่องนี้ไว้แล้ว แต่เราไม่คิดว่าเพราะออกจริงมันเละกว่านั้นอีก"

ช่วงนั้นเงินเหลือน้อยมากเลยหรอ?

"ตอนเป็นวงกะลายุค 2 ผมไม่เคยทำงานแล้ว ซับพอร์ตรายจ่ายของที่บ้าน แต่มันเป็นเงินที่เราเก็บมาจากกะลายุคแรก มันก็ค่อยๆ ใช้ไปเรื่อยๆ จนพอจะออกเดี่ยวก็แทบจะไม่เหลือแล้ว ก็แบกทุกอย่างในบ้านมา 5-6 ปี"

แต่หนุ่มก็ได้ทำอย่างนึงคือเปลี่ยนชีวิตเลยคือ?

"หลังจากวันนั้นผมก็มีแรงฮึดอีกฮึดนึง ผมรู้สึกว่าไม่เป็นไร ผมมีความเชื่อเรื่องนึงว่า ระหว่างที่เรารอผมจัดถักทอใบเรือของตัวเองให้ใหญ่ที่สุด ถ้าลมและโอกาสมาเมื่อไหร่เรือผมจะแล่นไปไกลมาก ก็เลยเริ่มเปลี่ยนตัวเอง เริ่มมาวิเคราะห์ว่า 10 กว่าปีที่ผ่านมา คือพยายามทำอะไรแล้วมันไม่สำเร็จก็เปลี่ยนซะ"

ถ้าจำไม่ผิดไปบวชด้วยใช่ไหม?

"บวชนี่ตอนที่ปล่อยเพลง ปล่อยมือฉัน มาแล้ว คือในช่วงแรกปล่อยมาแล้วไม่ดัง เหมือนคนอกหักทุกวันตื่นเช้ามาดูยอดวิว แล้วเช้ามาต้องไปโปรโมทเพลง แล้วไม่อยากไป เพราะใจมันไม่ได้ พอเพลงมันปล่อยไปได้หลายๆ เดือน มันเริ่มดีขึ้น ยอดวิวมันเยอะขึ้น งานคอนเสิร์ตก็เริ่มเยอะขึ้น ทีนี้ผมตั้งใจไว้ตั้งแต่ผมบวชครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 20 ปี ว่าถ้าผมมีความสุขมากๆ ในชีวิตผมจะบวชอีก แล้วที่ผ่านมาเกือบ 20 ปีมันบวชไม่ได้ เพราะผมไม่มีความสุข 100% ทีนี้พอเพลงมันเริ่มดี งานเริ่มเยอะขึ้น ผมพักงานเลย 1 เดือน บวช"

แสดงว่าตอนบวชนั้นมีความสุขที่สุดแล้ว?

"มีความสุขมาก" หนุ่ม กะลา เปิดหมดเปลือก เคยเป็นซึมเศร้าหลังยุบวง ติดเหล้าหนักจนเกือบน็อก

หนุ่ม กะลา เปิดหมดเปลือก เคยเป็นซึมเศร้าหลังยุบวง ติดเหล้าหนักจนเกือบน็อก

หนุ่ม กะลา เปิดหมดเปลือก เคยเป็นซึมเศร้าหลังยุบวง ติดเหล้าหนักจนเกือบน็อก

related