svasdssvasds

สุนทรพจน์ "บิต เกตส์" ณ COP26 ลงทุนหมื่นล้านช่วยเหลือเกษตรกร

สุนทรพจน์ "บิต เกตส์" ณ COP26 ลงทุนหมื่นล้านช่วยเหลือเกษตรกร

เปิดสุนทรพจน์ "บิต เกตส์" ผู้ก่อตั้ง Microsoft ณ งาน COP26 เมืองกลาสโกว์ จ่อลงทุน 315 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.05 หมื่นล้านบาท) ช่วยเหลือเกษตรกรเผชิญภาวะโลกร้อน และสภาพภูมิอากาศที่โหดร้าย

บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ (Microsoft) ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ 2564 (United Nations Climate Change Conference UK 2021: COP26) ณ เมืองกลาสโกว์ ซึ่งเขากำลังประกาศเงินทุนใหม่มูลค่า 315 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.05 หมื่นล้านบาท) เพื่อสนับสนุนเกษตรกรที่เปราะบางในขณะที่พวกเขาปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

บิล เกตส์ ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอันดับ 4 กำลังกระตุ้นให้ภาคธุรกิจและรัฐบาลดำเนินการด้านการเงินเพื่อนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

และต่อไปนี้คือสุนทรพจน์ของบิล เกตส์ ณ งาน COP26

"ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ขึ้นเวทีนี้ร่วมกับนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ประธานาธิบดีไบเดน และผู้นำที่มีชื่อเสียงคนอื่นๆ"

"เมื่อหกปีที่แล้วในปารีส ผมได้เข้าร่วมกับพวกคุณหลายคนเพื่อประกาศคำมั่นสัญญาครั้งประวัติศาสตร์ในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เราต้องการเพื่อหยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วันนี้ผมตื่นเต้นที่จะรายงานว่าความพยายามเป็นไปด้วยดี"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

  • ไบเดน ตำหนิ จีน-รัสเซีย ขาดภาวะผู้นำ ไม่มาประชุม COP26 แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม
  • Red Code! อุณหภูมิโลกกำลังสูงขึ้น กทม.จะจมน้ำจริงไหม? Story of Green Ep.2
  • 190 ประเทศ และองค์กรร่วม ให้คำมั่น ตั้งเป้าเลิกใช้ถ่านหิน จากเวที COP26

"ผมได้เริ่ม 'การลงทุนด้านพลังงานที่ก้าวล้ำ' (Breakthrough Energy Ventures: BEV) เพื่อเสริมความมุ่งมั่นจาก 22 ประเทศในการเพิ่ม R&D ผ่านภารกิจนวัตกรรม BEV ระดมทุนได้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์ (มากกว่า 6.7 หมื่นล้านบาท) จนถึงขณะนี้ และลงทุนในบริษัทมากกว่า 80 แห่งจาก 11 ประเทศในสี่ทวีป"

"ความก้าวหน้านี้น่าตื่นเต้นอย่างไม่น่าเชื่อ มันทำให้ผมมั่นใจที่จะขยายสิ่งที่ BEV กำลังทำอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการปรับใช้เทคโนโลยี"

"หากเราจะปรับขนาดนวัตกรรมที่ทำให้คาร์บอนเป็นศูนย์ เราจำเป็นต้องลดส่วนต่างของต้นทุนระหว่างสิ่งที่ปล่อยออกมากับสิ่งที่ไม่ทำ ซึ่งผมเรียกว่า Green Premium ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนจะต้องต่ำพอที่คนทั้งโลกจะสามารถจ่ายได้"

"เพื่อช่วยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น BEV เพิ่งประกาศการสร้าง Catalyst"

"Catalyst เป็นความพยายามครั้งแรกในการสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่เราจำเป็นต้องลด Green Premiums และขยายตลาดสำหรับเทคโนโลยีสภาพอากาศที่สำคัญ"

"ร่วมกับพันธมิตรที่น่าทึ่งที่ระบุไว้ที่นี่ Catalyst จะทำสี่สิ่ง"

  1. ใช้ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคเพื่อปรับขนาดนวัตกรรมที่เราต้องการ
  2. เชื่อมโยงทรัพยากรของรัฐบาลกับความเชี่ยวชาญทางธุรกิจ
  3. จัดระเบียบทุนการกุศลและความเท่าเทียมโดยคาดหวังผลตอบแทนต่ำเพื่อเป็นการจัดหาเงินทุนในระยะสุดท้าย
  4. สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนโดยรับประกันว่าโครงการจะมีลูกค้า

"พันธมิตรภาคเอกชนของเราได้ให้คำมั่นสัญญามากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ (5 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเราคาดว่าจะใช้ประโยชน์ได้มากกว่า 10 เท่าของเงินทุนภาครัฐและเอกชนโดยรวม ซึ่งจะสนับสนุนโครงการในสี่ด้าน"

"และเราเพิ่งเริ่มต้น เราคาดว่าจะเพิ่มทุนส่วนตัว 3 พันล้านดอลลาร์ (1 แสนล้านบาท) ด้วยตัวคูณเดียวกัน"

"แม้ว่าโลกจะบรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 งานของเราจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ผู้คนได้รับผลกระทบจากโลกร้อนที่มากขึ้นกว่าเดิม ผลกระทบเหล่านั้นจะยิ่งแย่ลงโดยเฉพาะกับคนยากจนที่สุดในโลก"

"เราจะแพ้การต่อสู้กับความยากจนในระดับโลก หากเราไม่ช่วยเกษตรกรที่อ่อนแอในการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นั่นคือเหตุผลที่มูลนิธิเกตส์ (Gates Foundation) ภูมิใจที่ได้เป็นหุ้นส่วนในภารกิจด้านนวัตกรรมการเกษตรเพื่อสภาพอากาศ"

"พันธมิตรใหม่นี้เปิดตัวโดยสหรัฐอเมริกาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และขณะนี้มีประเทศสมาชิกมากกว่า 30 ประเทศ"

"ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของงานของเรากับ AIM4C ผมกำลังประกาศในวันนี้ว่ามูลนิธิจะมอบเงินเพิ่มอีก 315 ล้านดอลลาร์ (1.05 หมื่นล้านบาท) ในช่วงสามปีข้างหน้าให้กับองค์กรที่น่าอัศจรรย์ที่เรียกว่า CGIAR"

"CGIAR สนับสนุนการวิจัยทางการเกษตรที่ชาญฉลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยในประเทศกำลังพัฒนา"

"เราทุกคนที่นี่ในปัจจุบันมีความรับผิดชอบและมีโอกาสที่จะช่วยส่งมอบโซลูชั่นที่โลกของเราต้องการ"

"เราต้องร่วมกันสร้างการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะหยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปกป้องชุมชนที่เปราะบาง และทำให้โลกอยู่บนเส้นทางแห่งความก้าวหน้า, ขอบคุณ"

related