svasdssvasds

เปิดดีลสัญญาซื้อ ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir ยาต้านโควิดของแต่ละประเทศ

เปิดดีลสัญญาซื้อ ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir ยาต้านโควิดของแต่ละประเทศ

ยาโมลนูพิราเวียร์ของบริษัทเมอร์ค ถูกมองว่าจะเข้ามาเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการรักษาโควิด-19 ในอนาคต แต่ขณะนี้บริษัทเมอร์ค กำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากการโขกราคาในสหรัฐฯ สูงกว่าต้นทุนการผลิตถึง 40 เท่า แต่ก็มีหลายประเทศให้ความสนใจ

ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir คือยาอะไร ?
.
สำนักข่าวต่างประเทศ  ต่างพร้อมใจกัน รายงานว่า Merck บริษัทเวชภณฑ์ ยักษ์ใหญ่ด้านเภสัชกรรมจากอเมริกา อาจสามารถ ทำเงินได้อย่างมหาศาลจากยา โมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ยาเม็ดรักษาโควิด-19 ได้ถึง 7,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 236,300 ล้านบาท ภายในปี 2021...แต่ก่อนอื่นคงต้องมาทำความรู้จักตัว ยาโมลนูพิราเวียร์ กันก่อนว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ?
.
สำหรับ ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทาน มีลักษณะเป็นยาเม็ด โดยการพัฒนาของบริษัท ด้านเภสัชกรรมสัญชาติอเมริกันอย่าง Merck & Co
.
สำหรับ บริษัท Merck เมอร์ค ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ในเรื่องการสู้-แย่งส่วนแบ่งตลาดวัคซีนโควิด-19 เพราะในตลาดนั้นมีทั้ง Pfizer BioNTech, Moderna,Johnson & Johnson, AstraZeneca, Sinovac, Sinopharm อย่างไรก็ตาม จากการคิดค้นและผลิตยาต้านโควิด-19 ครั้งนี้ของ บริษัท Merck  เมอร์ค กำลังจะทำให้พวกเขาฟื้นคืนชีพอีกครั้งและฟันเงินมหาศาล
.
โดย ปัจจุบัน  จากการศึกษายาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ในสัตว์ทดลองพบว่า โมลนูพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อไวรัสที่ก่อโรคในมนุษย์หลายโรค เช่น โรคซาร์ส โรคเมอร์ส และ โรคโควิด-19 นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสอีโบลา ไวรัสไข้หวัดใหญ่ และไวรัสไข้สมองอักเสบบางชนิด ยาโมลนูพิราเวียร์ ต้านโควิด-19 เป็นเหมือนอีกความหวังหนึ่งของโลก
.
ความคืบหน้า ล่าสุด คือ ยาตัวนี้ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของ องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) หลัง บริษัท Merck & Co เมอร์ค แอนด์ โค ยื่นขออนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว ขณะเดียวกันในระหว่างที่รอการอนุมัติหรือไม่ หลายประเทศได้เดินหน้าเจรจาทำสัญญาซื้อขาย ยาโมลนูพิราเวียร์ แล้วเช่นกัน รวมถึงประเทศไทย ตามรายงานข่าวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสัญญาซื้อ ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir ของแต่ละประเทศ
.
ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่โควิด-19 ยังไม่จบ และทำเศรษฐกิจในหลายๆประเทศพังพินาศ  แต่เนื่องจากขณะนี้มีรัฐบาลหลายประเทศที่สนใจยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir ของบริษัท Merck
.
ขณะที่หลายประเทศก็ได้ทำข้อตกลงซื้อขายไปแล้ว ตามรายงานข่าวต่างๆ หลังจากที่บริษัทเปิดเผยความคืบหน้าในการทดลองยาเม็ดโมลนูพิราเวียร์ ว่ามีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสได้ทุกสายพันธุ์ รวมถึงโควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่เป็นสายพันธุ์หลักของโลก ท่ามกลางการจับตามองว่านี่จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของโลกในการต่อสู้กับโควิด-19 และอาจจะเป็นการ "เปลี่ยนเกม" เรื่องมุมมองต่อโรคโควิด-19 เพราะหากยาสำเร็จ ก็จะเป็นเรื่องง่ายมากกว่าในการรักษาและป้องกันโรค

 เปิดดีลสัญญาซื้อ ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir ยาต้านโควิด-19 ของแต่ละประเทศ

ในประเทศไทย ภายใต้การนำของรัฐบาลประยุทธ์ จัททร์โอชา มีการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้มีการจัดซื้อยาดังกล่าวจำนวน 200,000 คอร์ส หรือสำหรับ 200,000 คน เช่นกัน โดยจะใช้งบกลางในการจัดซื้อยาตัวนี้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังมีปัจจัยจะต้องพิจารณา 2 เรื่อง คือ ยาโมลนูพิราเวียร์ จะต้องได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ  (FDA) ก่อน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอการรับรอง เมื่อผ่านได้ก็จะต้องมาขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย ซึ่งคาดว่าอยู่ในช่วงปลายเดือน พ.ย. - ต้นเดือน ธ.ค. นี้  
.
ล่าสุด มีรายงานมากมาย และปรากฏตามข่าวต่างๆ และระบุได้ว่า มีหลากหลายประเทศสนใจ ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir และได้ทำการร่างสัญญาขอดีลกับบริษัท Merck  เมอร์คแล้ว อาทิ สหรัฐ,ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์ มาเลเซีย, เกาหลีใต้ และไทย ดังนี้
.
สหรัฐอเมริกา : 1,700,000 ชุด
ออสเตรเลีย : 300,000 ชุด

มาเลเซีย :150,000 ชุด
นิวซีแลนด์ : 60,000 ชุด
เกาหลีใต้  :20,000 ชุด
ไทย  : 20,000 ชุด
ไต้หวัน  สิงคโปร์ : ไม่เปิดเผยตัวเลข
ฟิลิปปินส์ สหราชอาณาจักร  ญี่ปุ่น : แสดงความสนใจ 

**** อัพเดทล่าสุด 15 ตุลาคม 2021 ศบค.เห็นชอบแผนการจัดหา "ยาโมลนูพิราเวียร์" รักษา COVID-19 จำนวน 50,000 คอร์ส มอบหมายกรมการแพทย์ เสนอ ครม.พิจารณากรอบวงเงินจัดซื้อเพิ่มเติม

เปิดสัญญาซื้อ ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir ของแต่ละประเทศ  

และตามรายงาน  บริษัท Merck ผู้ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ จะผลิต 10 ล้านชุดในปี 2021 ซึ่งอาจคิดเป็นเงินมูลค่าสูงถึง 7 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 236,300 ล้านบาท ที่ บริษัท Merck จะสามารถทำได้ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เรียกได้ว่า กลับมาฟื้นตัวทันที หลังจากสู้ไม่ได้ในตลาดวัคซีน แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทเมอร์ค กำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากการโก่งราคาในสหรัฐฯ สูงกว่าต้นทุนการผลิตถึง 40 เท่า
.
โดยประเทศ ไทยจะซื้อได้ในราคาระดับประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ซึ่งยังไม่ได้ระบุว่าจะจัดซื้อจำนวนเท่าใด และราคาเท่าไหร่ แต่ยืนยันว่าราคาของยาโมลนูพิราเวียร์ที่ไทยซื้อจะไม่แพงเท่ากับที่สหรัฐสั่งซื้อคือชุดละ 700 ดอลลาร์ (23,500 บาท)
.
ยาโมลนูพิราเวียร์  1 ชุด กินยานานเท่าไร ?

ที่ผ่านมา มีการทดลองใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ในกลุ่มตัวอย่าง 775 ราย แล้ว โดยกินวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน มีแค่ 7.3% ที่ป่วยเข้าโรงพยาบาล และไม่มีใครเสียชีวิตด้วยโควิด-19 ส่วนอีกกลุ่มตัวอย่างที่ให้ยาหลอก (Placebo) พบว่าป่วยเข้าโรงพยาบาล 14.1% และเสียชีวิตด้วยโควิด-19 จำนวน 8 ราย
.
โดยหลักการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ molnupiravir คร่าวๆ คือผู้ป่วยโควิด-19 จะรับยาโมลนูพิราเวียร์ ขนาด 200 มิลลิกรัม จำนวน 40 เม็ด  ผู้ป่วยแต่ละคนจะรับประทานยาตัวนี้ เป็นเวลา 5 วัน วันละ 2 ครั้ง เช้า - เย็น ครั้งละ 4 เม็ด

related