svasdssvasds

"อนุทิน" ย้ำคลินิกเอกชนฉีด "วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" ให้ ปชช.ผิดแน่นอน

"อนุทิน" ย้ำคลินิกเอกชนฉีด "วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน" ให้ ปชช.ผิดแน่นอน

อนุทิน ย้ำชัด มีความผิดแน่นอน หลังพบคลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว ลักลอบฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้กับประชาชน ขณะที่ สสจ.สระแก้ว ระบุ ทางคลินิกให้การปฏิเสธในการนำเข้าวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เบื้องต้นสั่งปิดคลินิกดังกล่าว 7 วัน เพื่อดำเนินการตรวจสอบ

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงความคืบหน้าการลักลอบฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ว่ามีความผิดแน่นอน ไม่ได้ผิดในระบบราชการ แต่เป็นการจงใจหลีกเลี่ยง จงใจทำผิดกฎหมาย  ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อระบบการฉีดวัคซีนโควิดในระบบของประเทศ แต่ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนจริงหรือปลอม ก็มีความผิดอยู่ดี แต่ส่วนตัวมองว่าไม่ปลอดภัยแน่นอน เพราะไม่รู้ว่าเป็นวัคซีนที่มาจากไหน

 ซึ่งวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ต้องเก็บในอุณหภูมิที่- 20 องศา หากนำออกมา ต้องอยู่ในอุณหภูมิความเย็น 2-8 องศาไม่เกิน 6 ชั่วโมง  ก็ไม่รู้ว่าวิธีการทำถูกต้องหรือไม่ แต่การกระทำดังกล่าว เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอยู่แล้ว. 

 ส่วนที่มีการแสดงความเห็นว่าการลักลอบฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน สะท้อนถึงรัฐบาลไม่สามารถสภาวะการที่มีประสิทธิภาพให้กับประชาชนได้นั้น นายอนุทินระบุว่าไม่จริง รัฐบาลบอกชัดว่าวัคซีนโควิดที่รัฐจัดหา มีความเพียงพอ พร้อมฉีดให้กับทุกคน และวันนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถฉีดวัคซีนให้กับทุกคนได้ โดยในหลายจังหวัดเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ กว่าร้อยละ 70 ย้ำใช้วัคซีนที่รัฐบาลจัดให้ดีที่สุด

 ส่วนประเด็นการจัดสรรวัคซีนโควิดในจังหวัดต่างๆ มีการจัดสรรไปยังทั่วประเทศ ส่วนจังหวัดใด ที่มีสถานการณ์ระบาดสูง ก็ได้เร่งการจัดสรรเพื่อควบคุมสถานการณ์  ยืนยัน ไม่ได้เลือกรักจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง 

 ส่วนการจัดสรรวัคซีนโควิดไปจังหวัดสระแก้ว นายอนุทิน ระบุว่ามีความเพียงพอ ตอนนี้เรื่องวัคซีนขาดแคลนในแต่ละจังหวัดไม่มีปัญหา บางจังหวัดมีการรายงานว่ายังมีวัคซีนโควิด อยู่ในคลังสำรอง ซึ่งต้องให้อสม.ไปเชิญ ชาวบ้านมาฉีดวัคซีน ส่วนบางจังหวัดก็ใช้วิธีรถโมบายฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่นั้นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สสจ.สระแก้ว สั่งสอบที่มาวัคซีน จอห์นสันฯ คาดลักลอบมาจากกัมพูชา

• วุ่น! คลินิกดังสระแก้วฉีด วัคซีนจอห์นสันฯ สธ. ชี้หมอฉีดไม่รู้ที่มาไม่ได้

• พุ่งไม่หยุด 6 จังหวัดเจอ 7 คลัสเตอร์ใหม่ สระแก้วมาแรง คลัสเตอร์เดียว 231 ราย

 กระทรวงสาธารณสุขจะมีการฉีดวัคซีนให้กับแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยทุกคน เนื่องจากการฉีดวัคซีนมีความสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะมีการจัดสรรวัคซีนไปตามแนวตะเข็บชายแดน เพื่อให้แรงงานที่จะเข้ามาในประเทศไทยต้องฉีดวัคซีน ครบ2เข็มถึงจะสามารถเข้าประเทศไทยได้

 ด้านนายแพทย์ประภาส ผูกดวง สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ระบุภายหลังการตรวจคลินิกเอกชน เบื้องต้นพบว่า ทางคลินิกยังให้การปฏิเสธในการนำวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และจากตรวจสอบในคลินิกไม่พบวัคซีนโควิด-19 ในคลินิก จึงได้สั่งปิดคลินิกดังกล่าว 7 วัน เพื่อให้ทำการปรับปรุง เนื่องจากคลินิกมีความผิดตามมาตรฐาน ส่วนผู้ที่ฉีดวีคซีนให้กับประชาชน ไม่ใช้แพทย์ ขณะนี้กำลังเร่งทำการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้อง 

 ส่วนเรื่องการนำเข้าวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ตอนนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ ว่านำเข้ามาจากที่ไหน เนื่องจากไม่มีหลักฐานการนำเข้า แต่ยอมรับมีความเป็นไปได้ ที่จะลักลอบวัคซีนเข้ามาได้ เพราะจ.สระแก้วอยู่ติดกับพื้นที่ชายแดน

 

 หลังจากนี้สาธารณสุขจังหวัดสระแก้วจะมีการติดตามอาการของผู้ที่ฉีดวัคซีน และ จะมีหารือ เชิงวิชาการ ของผู้ที่ฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์สันไปแล้ว 

 สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิดในจ.สระแก้ว มีการฉีดวัคซีนไปร้อยละ 48 และตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 70 ซึ่งมีการวัคซีนฉีดทั้งคนไทยและต่างชาติ นอกจากนี้ได้ทำหนังสือให้แต่ละพื้นที่สำรวจ และติดตามการฉีดวัคซีน รวมถึงจัดทีมตรวจสอบการฉีดวัคซีนในพื้นที่

related