svasdssvasds

กสทช.ยันไม่มีอำนาจจัดการ บิ๊กดีล ทรู-ดีแทค เพราะไม่ใช่การควบรวบบริษัทลูก

กสทช.ยันไม่มีอำนาจจัดการ บิ๊กดีล ทรู-ดีแทค เพราะไม่ใช่การควบรวบบริษัทลูก

กสทช.แจงยังไม่มีอำนาจเข้าไปจัดการ บิ๊กดีล ทรู-ดีแทค เพราะยังไม่ได้มีการควบรวมบริษัทลูก ถ้าหากมีการควบรวมบริษัทลูกขึ้นมา ต้องมีการทำกฎระเบียบของ กสทช. เพื่อประเมินว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด ทาง กสทช. มีสิทธิจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตก็ได้

วานนี้ 23 พ.ย. 2564 คณะผู้บริหารจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  เข้าพบคณะ บอร์ดกสทช.เพื่อชี้แจงกรณีการควบกิจการของทรู และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค 

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ผู้บริหารทรู ยืนยันว่า การประกาศควบรวมครั้งนี้ยังเป็นแค่เจตนารมณ์ที่จะเจรจาหาข้อยุติร่วมกันยังไม่มีข้อยุติ เหมือนที่ดีแทคแจ้ง เป็นความพยายามควบรวมของทั้งสองบริษัทแต่จะรวมกิจการไหนบ้าง และจะรวมบริษัทลูกหรือไม่ต้องรอเจรจา ซึ่งกรรมการ กสทช.ต้องรอดูเพราะยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนว่า เรื่องนี้อยู่ในอำนาจพิจารณาของ กสทช.หรือไม่

โดยระหว่างนี้ได้ขอให้ทั้งสองบริษัทแจ้งความคืบหน้าให้ทางบอร์ด กสทช.ทราบในทุกเดือน รวมถึงต้องทำตามกฎหมายที่ต้องขออนุญาตและรายงานให้ กสทช. ทราบใน 90 วัน ก่อนควบรวมกันจริง ส่วนจะมีการนำเรื่องนี้เข้าให้บอร์ด กสทช.พิจารณา หรือไม่สำนักงานฯ สามารถรายงานให้บอร์ดทราบก่อนได้ แต่หากต้องพิจารณาเรื่องนี้จริงๆ คงต้องรอปีหน้าเมื่อข้อเท็จจริงครบถ้วนว่าจะผิดหรือไม่ผิดตามประกาศ กสทช. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สายงานโทรคมนาคม เปิดเผยถึงการหารือเบื้องต้นระหว่างกลุ่มทรูกับทาง กสทช. ว่า เป็นเรื่องของนโยบายบริษัทแม่ระหว่างเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และกลุ่มเทเลนอร์ ร่วมกันสอบทานธุรกิจ (Due Diligence) บริษัทโฮลดิ้งของทรูและดีแทค เพื่อรวมกันตั้งบริษัทบริษัทใหม่เพื่อรับซื้อหุ้นซึ่งกันและกัน เป็นเรื่องของทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตามบริษัทโฮลดิ้งของทรูและดีแทค ไม่ได้อยู่ภายใต้ใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ของ กสทช. ซึ่ง กสทช. ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้

 

 

“การรวมบริษัทโฮลดิ้งของทรูและดีแทค ต้องให้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เป็นผู้ตรวจสอบ เหมือนกรณีของบริษัทโฮลดิ้งของทางซีพีซื้อกิจการห้างค้าปลีกเทสโก้โลตัส ทั้งนี้ขอยืนยันว่าผู้บริโภคที่ใช้บริการของทรูและดีแทค ยังไม่ได้รับผลกระทบในการให้บริการ และในเร็วๆนี้จะมีการออกข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อชี้แจงกับสังคมว่า กสทช. ยังไม่มีอำนาจเข้าไปจัดการตรงนี้ได้” นายสุทธิศักดิ์ กล่าว