svasdssvasds

สรุปทางร่วม TRUE x dtac ควบรวมกิจการเดิม เพิ่มเติมคือดันให้เป็น Tech Company

สรุปทางร่วม TRUE x dtac ควบรวมกิจการเดิม เพิ่มเติมคือดันให้เป็น Tech Company

เขย่าวงการโทรคมนาคมเลยทีเดียว เมื่อ TRUE กับ dtac ประกาศว่าจะร่วมกันทำธุรกิจในลักษณะของ New Telecom-Tech Company สำหรับรายละเอียดความร่วมมือนั้น SPRiNG นำข้อมูลจากการแถลงข่าวโดยสองผู้นำองค์กรมาสรุปไว้ในนี้แล้ว

กรณี เครือซีพี (TRUE) และ กลุ่มเทเลนอร์ (dtac) เป็นพาร์ทเนอร์ชิพกันนั้น ในงานแถลงข่าวบอกว่า เป็นการพิจารณาสร้างความร่วมมืออย่างเท่าเทียมกัน (Equal Partnership) เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร (Transformation) สู่ New Telecom-Tech Company หรือ องค์กรที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยี 

จากข่าวลือสู่ข่าวออนไลน์ TRUE x dtac

Sigve Brekke, President & CEO of Telenor Group

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 ซิกเว่ เบรกเก้ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เทเลนอร์ กรุ๊ป กล่าวถึง เอไอเอส โดยยกให้เป็น Big Brother หรือ พี่ใหญ่ของธุรกิจโทรคมนาคม ที่สร้างการแข่งขันที่ดีร่วมกัน

สำหรับการประกาศความร่วมมือนี้ dtac กับกลุ่ม TRUE จะเป็นพาร์ทเนอร์ในการสร้างนวัตกรรมด้านดิจิทัลและพัฒนาระบบนิเวศเทคโนโลยีของประเทศไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งด้าน AI, Cloud, IoT, Telco, SpaceTech ฯลฯ ซึ่งนอกจากประโยชน์ที่จะเกิดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมแล้ว ยังช่วยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยไปสู่การเป็นฮับในภูมิภาคและมุ่งสู่ระดับโลก หรือถ้าสารจากงานแถลงข่าว

ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการผนึกกำลังทางธุรกิจกับเทเลนอร์ว่า เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม มานาน และขณะนี้ไม่สามารถเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจต่อได้

New Co-structure

“เราเห็นความเปลี่ยนแปลงในด้านการแข่งขันของอุตสาหกรรม ซึ่งการเป็นผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมมาถึงจุดที่ไม่สามารถเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจและลูกค้าได้" ศุภชัยกล่าวถึงอุปสรรคใหญ่ และอธิบายเพิ่มว่า 

"การเปลี่ยนแปลงขององค์กรมีลักษณะเป็นธุรกิจที่มีบทบาทน้อยลงเรื่อยๆ เรียกว่า Dumb Pipe คือเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ฉลาด หรือเป็นท่อดำ เป็นท่อที่ไม่ฉลาด ทำหน้าที่เป็นท่อส่งเพียงอย่างเดียว" 

การปรับโครงสร้างทางธุรกิจจึงจำเป็นอย่างยิ่ง

ส่องข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจโทรคมนาคมย้อนหลัง

สรุปทางร่วม TRUE x dtac เพื่อเป็น Tech Company

TRUE x dtac มุ่งสู่ Tech Company โดยกำหนดยุทธศาสตร์เป็น Technology Hub ของภูมิภาค

  1. เป็นการควบรวมกิจการระหว่าง บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด ผู้ถือหุ้นของ TRUE กับ Telenor Asia ผู้ถือหุ้นของ dtac ในลักษณะบริษัทร่วมลงทุน (Joint Venture) โดยตั้งจัดบริษัทใหม่ในชื่อ บริษัท ซิทริน โกลบอล จำกัด (Citrine Global)
  2. ร่วมกันจัดตั้งกองทุน 200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6.6 พันล้านบาท เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ เทคสตาร์ทอัพไทย และเทคสตาร์ทอัพอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย
  3. ร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศ ทั้ง AI, IoT, Cloud, Digital Media รวมถึง People 5.0
  4. มุ่งสร้างความแข็งแกร่งให้เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ข้อมูล (Data) และเชื่อมผู้บริโภคสู่สังคมดิจิทัลในอนาคต โดยจะทำให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลและใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น
  5. ร่วมกันทรานสฟอร์มธุรกิจไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีแห่งอนาคต นั่นคือ SpaceTech หรือ เทคโนโลยีอวกาศ

จากการแถลงข่าวสั้นๆ ผ่าน Zoom

7 Factors to built tech company ecosystem

นอกจากกลุ่ม TRUE x dtac ออกมาสื่อสารถึงความร่วมมือที่หลายคนติดตามข่าวอยู่ ยังแสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ด้วยว่า การทรานสฟอร์มธุรกิจด้วยเทคโนโลยีและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ จะส่งผลต่อการทรานสฟอร์มสินค้าและบริการ การปฏิรูปเศรษฐกิจในทุกๆ อุตสาหกรรม นอกจากจะเพิ่มมูลค่าให้ทั้งสองบริษัท ยังสามารถสร้างประโยชน์และประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ผู้บริโภคต่อไป

“บริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้น เราจะเพิ่มมูลค่า สร้างประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม ตลอดจนฐานลูกค้าของทั้งสองบริษัท และจะช่วยกันระดมทุนให้ถึง 200 ล้านดอลลาร์ในเทคสตาร์ทอัพไทยและอื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของการทรานสฟอร์มประเทศไทยให้ไปสู่ระดับโลก

“โดยเป้าหมายที่เป็น Agenda คือ ให้ทุกคนเข้าถึงแหล่งข้อมูล โครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเราทำสำเร็จในระดับหนึ่งและยังต้องทำต่อไป นี่เป็นความท้าทายที่ต้องผนึกกำลังร่วมกัน และอีกเรื่องที่ต้องทำ  Sustainability คือ ก้าวสู่ความยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงวิสัยทัศน์ที่วางไว้ร่วมกัน" 

ศุภชัยกล่าวปิดท้ายว่า ในอนาคต องค์กรจะต้องร่วมมือกันพัฒนาธุรกิจและเทคโนโลยีในลักษณะของ PPP (Public Private Partnership) หรือ การเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน ผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคในระดับโลก

หลังจากนี้ก็ต้องรอดูว่า กสทช. จะเคาะอะไร - ยังไง

related