svasdssvasds

ครม.ไฟเขียว สินเชื่อเงินทุนเริ่มต้นสร้างอาชีพ กู้ได้สูงสุด 300,000 บาท

ครม.ไฟเขียว สินเชื่อเงินทุนเริ่มต้นสร้างอาชีพ กู้ได้สูงสุด 300,000 บาท

ครม.อนุมัติโครงการสินเชื่อสร้างงานสร้างรายได้ 5,000 ล้านบาท ให้ธนาคารออมสินปล่อยกู้ คนละไม่เกิน 300,000 บาทต่อราย ระยะเวลากู้เงิน 5 ปี ดอกเบี้ย 3.99%

 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่เริ่มคสี่คลายลงและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมในเขตพื้นที่สถานการณ์ควยคุมสูงสุดและเข้มงวดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลกระทบกับกลุ่มอาชีพต่างๆ ซึ่งกิจกรรทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาความต้องการสินเชื่อมีมากขึ้น ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเริ่มต้นในการประกอบอาชีพหรือเสริมสภาพคล่องในการประกอบอาชีพ (สินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ) เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ลดการพึ่งพาสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง หรือสินเชื่อนอกระบบ

 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการสินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยให้ธนาคารออมสินปล่อยกู้วงเงิน 5,000 ล้านบาท พร้อมทั้งมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• แบงก์รัฐผุดสินเชื่อแก้เกมหนี้นอกระบบ ช่วยเหลือประชาชนเดือดร้อนโควิด-19

• เปิด 6 ข้อสินเชื่อเป็นธรรม ที่ประชาชนควรรู้ !

แม่ค้าออนไลน์ ฟรีแลนซ์ ขอสินเชื่อบ้านยังไงให้ง่าย ผ่านชัวร์ 


มาตรการสินเชื่อสร้างงานสร้างอาชีพ มีสาระสำคัญดังนี้ 

1. วงเงิน 5,000 ล้านบาท

2. กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เริ่มประกอบอาชีพและผู้ประกอบการรายย่อย ประกอบด้วย ผู้ที่ผ่านการอบรมอาชีพ "ช่าง"ทุกประเภท เช่น ช่างปูน ช่างแอร์ ช่างไฟฟ้า ช่างเชื่อม ช่างซ่อมอุปกรณ์ เป็นต้น และผู้ที่ไม่ใช่ช่าง เช่น ผู้ประกอบการเสริมสวยหรือตัดผม ผู้จำหน่ายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น โดยมีใบประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตรที่ผ่านการอบรมจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชน หรือเอกสารอื่นๆ ตามประเภทของอาชีพ หรือมีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพดังกล่าวมาแล้ว

- ผู้ประกอบการขนาดย่อม ประกอบด้วย ผู้ประกอบการที่มีสถานที่จำหน่ายแน่นอน เช่น ค้าปลีก ค้าส่ง โชห่วย แฟรนไซส์ เป็นต้น โดยมีทะเบียนพาณิชย์ ทะเบียนการค้า สัญญาแฟรนไชส์ หรือเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของอื่น ๆ

- ผู้ขับขี่รถสาธารณะ ประกอบด้วย ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถตู้สาธารณะ รถขนส่งสินค้ารถบรรทุก โดยมีใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ หรือเอกสารอื่น ๆ ตามประเภทของอาชีพ

3.วงเงินอนุมัติสินเชื่อ ไม่เกิน 300,000 บาทต่อราย

4.ระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 5 ปี ปลอดชำระดอกเบี้ย 6 งวดแรก 

5.อัตราดอกเบี้ย 3.99% ต่อปี

 นอกจากนี้ ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 1500 ล้านบาท เพื่อชดเชยกรณีเกิดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในโครงการสินเชื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยจะชดเชยให้ 100% ของอัตรา 30% ที่มีการปล่อยกู้ หรือ 30% ของวงเงินที่ ครม.อนุมัติ 

related