svasdssvasds

ช่วยเหลือเร่งด่วน แพนด้าในสวนสัตว์เมมฟิสของสหรัฐฯ หลังพบภาวะเครียดรุนแรง

ช่วยเหลือเร่งด่วน แพนด้าในสวนสัตว์เมมฟิสของสหรัฐฯ หลังพบภาวะเครียดรุนแรง

พบแพนด้ายักษ์ญาญ่าและเลเล่ในสวนสัตว์เมมฟิสของสหรัฐฯ มีภาวะเครียดจัดและขาดแคลนอาหารรุนแรง จากการจับตาดูขององค์กร Panda Voices จึงร่วมกันลงชื่อช่วยเหลือมันเร่งด่วน

เตรียมเข้าช่วยเหลือเร่งด่วนแพนด้ายักษ์ญาญ่าและเลเล่แห่งสวนสัตว์เมมฟิส รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา หลังพบว่าพวกมันดูท่าไม่ค่อยดีแล้ว องค์กรปกป้องสัตว์แบบไม่แสวงผลกำไร In Defense of Animals (IDA) ได้รับแจ้งร้องเรียนจาก Panda Voices ให้เข้าช่วยเหลือแพนด้ายักษ์ ญาญ่ากับเลเล่ หลังผู้คนกว่า 87,000 คนจากทั่วโลกร่วมลงชื่อในเว็บไซต์ Change.org. และใน In Defense of Animals ในการพิจารณามอบสวัสดิภาพของพวกมันอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพบว่าพวกมันขาดสารอาหารอย่างรุนแรงและสภาพอิดโรยเต็มที

ทุกคนเฝ้าดูทุกการเคลื่อนไหวในสวนสัตว์เมมฟิสผ่านกล้องเว็บแคมและก็ได้พบกับแพนด้าที่ดูเหมือนกำลังจะอยู่ในภาวะวิกฤต Fleur Dawes โฆษกของ IDA กล่าว

“เราติดต่อหาผู้บริหารของสวนสัตว์ Jim Dean ให้หยุดทรมานญาญ่าและเลเล่สักที และส่งพวกมันกลับประเทศจีนที่ที่พวกมันจะสามารถรักษาสุขภาพ อาหารการกินและชีวิตความเป็นอยู่ที่พวกมันควรได้รับ

ญาญ่าและเลเล่ถูกจับมาอยู่ในสวนสัตว์เมมฟิส ด้วยการขนส่งทางเรือมาจากประเทศจีนเมื่อ 18 ปีที่แล้ว พวกเขาดูแลพวกมันไม่ดี และมองข้ามความเจ็บปวดของพวกมัน พวกมันได้รับไม้ไผ่ที่เป็นอาหารหลักของพวกมันไม่เพียงพอ พวกมันผอมมาก พวกมันอยู่ในกรงมากเกินไป (10 ชั่วโมงขึ้นไปต่อวัน) ตัวของพวกมันมีเห็บเต็มไปหมด ฟันนของพวกมันก็มีปัญหาและกำลังเครียดหนักมากๆจากภาวะ Zoochosis หรือความเครียดที่ต้องอยู่ในกรงนานๆ ที่สัตว์มักจะมีพฤติกรรมเดินวนซ้ำๆหรือทำร้ายตัวเอง ซึ่งมีผลต่อสภาพจิตใจอย่างรุนแรง ซึ่งใครๆก็มองออกว่ามันไม่ปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาญ่ามีอายุ 21 ปี ยังคงอยู่ในอายุเฉลี่ยของแพนด้ายักษ์ที่ส่วนใหญ่อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 25-35 ปี และที่เคยบันทึกได้คืออายุยืนได้ถึง 38 ปี เธอเคยแท้งมาแล้ว 4 ครั้งหลังจากเจ้าหน้าที่พยายามผสมเทียมพวกมัน โดยปี 2012 เธอแท้งไปแล้ว 3 รอบ แต่นั่นก็ยังไม่น่าทึ่งพอ เพราะในปีเดียวกันมันยังถูกจับเพื่อพยามผสมเทียมอีกครั้งอย่างแสนทรมาน

ในเดือนสิงหาคม สวนสัตว์ในปักกิ่งได้เผยแพร่ข้อมูลอย่างเป็นทางการในการรับรู้สถานะความเป็นอยู่ของญาญ่าและกลายเป็นกระแสในหมู่แฟนคลับแพนด้าประเทศจีน สวนสัตว์ในปักกิ่งและองค์กรสวนสัตว์แห่งประเทศจีน Chinese Asoociation of Zoological Gardens (CAZG) ได้ให้ความเห็นว่า สวนสัตว์เมมฟิสพูดถึงการดูแลแพนด้าขั้นพื้นฐาน เช่น การให้ไม้ไผ่เธอตลอดปีและการดูแลสุขภาพตาของมัน ไรขนตา (demodex mites)

ทางสวนสัตส์เมมฟิสยอมรับว่าพวกเขาขาดแคลนไม้ไผ่ให้แพนด้าจริงและมีการเปิดรับบริจาคในสารธารณะ และยังกล่าวถึงเรื่องของผิวหนังที่ติดเชื้อว่าพวกมันเป็นมาได้อย่างต่ำ 7 ปีแล้ว

ส่วนเลเล่มีอายุ 23 ปีและมีพฤติกรรมแปลกๆและสุขภาพช่องปากที่ไม่แข็งแรง เขามักจะไปนั่งบนก้อนหินทุกวันและเล่นลิ้นของตัวเองซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวบ่งบอกว่ามันกำลังอยู่ในสภาวะเครียดและปัญหาอื่นๆที่ทางสวนสัตว์จนปัญญาที่จะช่วยได้

ถึงอย่างไรก็ตาม ปัญหานี้อยู่ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและเป็นที่กังวลในสาธารณะ ทางสวนสัตว์เมมฟิสยังไม่ได้ออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับการลุกฮือของสาธารณะโดยเฉพาะการเรียกร้องจากผู้รักแพนด้าจากทั่วทุกมุมโลก

“มันเงียบเกินไป สวนสัตว์เมมฟิสกีดกันพวกเราบนโซเชียลมีเดียและโพสต์อัพเดตพวกมันด้วยรูปภาพและวิดีโอเก่าๆ แต่พวกเราจะยังคงกดดันพวกเขา ให้พวกมันได้รับการรักษาที่เหมาะสม ดูแลสุขภาพจิตและการโภชนาการในขณะที่พวกมันยังถูกขังอยู่ในกรง ”

Vera Yevseeva หนึ่งในสมาชิกขององค์กร Panda Voices กล่าวแถลง

พวกมันควรได้รับการดูแลที่ดีกว่านี้ และสิ่งที่เราอยากให้มันได้รับคือการส่งมันกลับไปยังประเทศจีน ไปในที่ที่พวกเขาเคารพพวกมันและดูแลมันได้ ให้มันได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ได้อย่างมีความสุข

สวนสัตว์เมมฟิสล้มเหลวในการตอบคำถามสังคมและต่อ Freedom of Information Act ต่อการเปิดเผยรายงานทางการแพทย์ของเลเล่และญาญ่า  และจะถูกกดดันให้เผยข้อมูลทางการแพทย์ สัตวแพทย์ที่ดูแลและผลชันสูตรของละมั่ง 7 ตัวที่ตายไปเมื่อฤดูหนาวที่ผ่านมาและช้างแอฟริกาที่ตายจากการทำการุณยฆาตอย่างน่าสลดเมื่อเดือนกันยายนปี 2020

ที่มาข้อมูล

https://worldanimalnews.com/urgent-signatures-needed-to-help-end-pandas-yaya-leles-suffering-at-the-memphis-zoo/

related