svasdssvasds

ดอน แจง เหตุเยือนเมียนมา - ไทยไม่ถูกเชิญร่วมประชุมสุดยอดประชาธิปไตย

ดอน แจง เหตุเยือนเมียนมา - ไทยไม่ถูกเชิญร่วมประชุมสุดยอดประชาธิปไตย

รมว.การต่างประเทศ แจง ไทยไม่ถูกเชิญเข้าร่วมประชุม สุดยอดประชาธิปไตย ไม่ใช่เรื่องแปลก เกี่ยวกับการเมืองล้วนๆ ถึงเชิญจริงๆ ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง

วันนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงในสภา กรณีที่ นายนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดด้วยวาจา เกี่ยวกับกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศเดินทางไปเยือนประเทศเมียนมา ซึ่งคาดว่าเป็นเหตุการณ์เชื่อมโยง และส่งผลให้ไทยไม่ถูกเชิญไปร่วมงาน ประชุมสุดยอดประชาธิปไตย (Summit for Democracy) ทางออนไลน์ ที่สหรัฐจัดขึ้นเป็นครั้งแรก วันที่ 9-10 ธ.ค. 2564 โดยนายดอนชี้แจงว่า

“การประชุมดังกล่าวเป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ เป็นเรื่องของการเมืองที่จะใช้เล่นงานกันและกัน ไม่ใช่ว่าเพื่อนในอาเซียนทั้งหลายได้รับเชิญ ไม่มีหรอกนะครับ บางประเทศเพื่อนที่เป็นประชาธิปไตย ก็ไม่ได้รับเชิญ มันไม่ได้แปลกในแง่ของการไม่ได้รับการเชิญ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“บางเรื่องเราดีใจด้วยซ้ำที่ไม่ได้ไป ที่ไม่ได้รับเชิญเรา บ่อยครั้งที่ไม่เชิญเราก็บอกว่าดีแล้ว และถ้าเชิญเราต้องพิจารณาว่าไปหรือไม่ไป มันเป็นดาบ 2 คม ในหลายกรณี ไม่ใช่ว่าไม่มีคำเชิญ แล้วต้องตื่น กระทืบเท้าด้วยความเสียใจ หรือถ้าเชิญแล้วจะต้องลิงโลดที่จะไป ความเป็นจริงในด้านของการต่างประเทศ มันไม่ได้ออกมาอย่างที่หลายคนเข้าใจ”

ส่วนการเดินทางเยือนประเทศเมียนมานั้น นายดอน ระบุว่า เป็นเรื่องของมนุษยธรรมเป็นพื้นฐาน และในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน การเดินทางเยือนเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติ เพราะประเทศเมียนมาสำคัญในยุทธศาสตร์ การมีชายแดนดินต่อ อินเดีย ไทย จีน

มีเหตุการณ์ทางชายแดนมากมาย มีการร้องขอการประเทศอาเซียน และหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนติดต่อไทยให้ไทยเป็นสะพานเชื่อมเรื่องมนุษยธรรม ให้ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนในภัยสงคราม และการเดินทางไปเยือนเมียนมา ไม่ได้เป็นเรื่องลับๆ ล่อๆ แต่ไม่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องโฆษณา

“เราไม่สามารถพูดอะไรมาก เป็นเรื่องของความละเอียดอ่อนเราไม่สามารถนำทุกเรื่องมาวางบนโต๊ะได้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราไม่ได้เป็นมนุษย์พันธุ์หิวแสง ยืนยันที่ทำทั้งหมด เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ในแง่การเชื่อมโยงกับเมียนมา ทำเพื่อประโยชน์ประเทศไทย” นายดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าว

related