svasdssvasds

โควิดสายพันธุ์โอไมครอน คืออะไร ? ทำความรู้จักสายพันธุ์ที่น่ากังวล ล่าสุด

โควิดสายพันธุ์โอไมครอน คืออะไร ? ทำความรู้จักสายพันธุ์ที่น่ากังวล ล่าสุด

โควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) หรือ B.1.1.529 คืออะไร ? มาทำความรู้จักที่มาที่ไป โควิดสายพันธุ์ โอไมครอน โควิดสายพันธุ์ตัวใหม่ล่าสุด ที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) จัดให้เป็นกลุ่ม สายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) ต่อจาก อัลฟา เบตา ,แกมมา , และเดลตา

ความรู้จักโควิดสายพันธุ์  B.1.1.529 โอไมครอน (Omicron)
.
องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศ ตั้งชื่อให้ เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ ซึ่ง พบทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ซึ่ง มีรหัส ว่า B.1.1.529 ว่า  โอไมครอน (Omicron) ซึ่งชื่อตัวอักษรภาษากรีก ในลำดับที่ 15  ทั้งนี้ WHO ยังประกาศให้เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวนี้เป็นสายพันธุ์ระดับที่น่ากังวล (Variants of Concern: VOC) ตัวใหม่ล่าสุด ต่อจากเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา (B.1.617.2) ที่พบในอินเดีย ช่วงเดือนตุลาคมปี 2020
.
องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้เหตุผลที่กำหนดให้ โควิดสายพันธุ์ ​B.1.1.529 หรือ โอไมครอน เป็นโควิดเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) ว่าเป็นเพราะมีจำนวนการกลายพันธุ์ที่สูงมากจนน่าวิตก และจากหลักฐานเบื้องต้น พบความเสี่ยงที่อัตราการติดเชื้อจากสายพันธุ์นี้จะสูงขึ้น มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ
.
ตอนนี้ โควิดสายพันธุ์สายพันธุ์ ​B.1.1.529 หรือ โอไมครอน Omicron ระบาดแล้วในประเทศ แอฟริกาใต้ ,บอตสวานา , เบลเยียม , ฮ่องกง และอิสราเอล อย่างไรก็ดี WHO ระบุว่า ต้องใช้เวลาอีก 2-3 สัปดาห์ จนกว่าจะทราบถึงผลกระทบของโควิดสายพันธุ์นี้
.
ประกาศของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ได้รับรายงานถึง สายพันธุ์ ​B.1.1.529 หรือ โอไมครอน Omicron ครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีตำแหน่งการกลายพันธุ์ของยีนมากถึง 50 ตำแหน่ง ซึ่งถือว่ามากผิดปกติอย่างยิ่ง โดยพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่มีจำนวนสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในภายระยะเวลาเดียวกันที่ตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอน ตัวอย่างเชื้ออันแรกที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์นี้ มีการเก็บมาตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชื้อโควิดตัวไหน เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล บ้าง ?
.
การถือกำเนิดใหม่ของโควิดสายพันธุ์  B.1.1.529 โอไมครอน (Omicron) ทำให้โลกของสาธารณสุขทั่วโลกกลับมาตื่นตัวกับโรคโควิด-19 อีกครั้ง โดย โควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) นับเป็นเชื้อกลายพันธุ์ตัวที่ 5 ที่ WHO จัดให้เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล ต่อจากอัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา
.
ส่วนโควิดสายพันธุ์แลมบ์ดาและมิว ที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ ปัจจุบันยังถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในความสนใจ (Variant of Interest) ซึ่งมีความร้ายแรงในความเป็นอันตรายและการระบาดที่ต่ำกว่า โควิดสายพันธุ์ที่น่ากังวล
.
ปัจจุบัน  ตอนนี้ หลายประเทศประกาศมาตรการ  ห้ามประชาชนจากแถบแอฟริกาเข้าประเทศแล้ว 6-7 ชาติ รวมถึงบ็อตสวาน่า ที่พบโควิดสายพันธุ์  B.1.1.529 โอไมครอน Omicron ครั้งแรก รวมถึงแอฟริกาใต้ที่กำลังเผชิญการระบาดหนัก
.
ประเทศที่ประกาศมาตรการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสั่งห้ามเที่ยวบินโดยเด็ดขาด หรือเพิ่มความเข้มงวดกักตัว คือ สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ สิงคโปร์ อิสราเอล และญี่ปุ่น ขณะที่สหภาพยุโรปเอง ได้เสนอสั่งห้ามเที่ยวบินจากทั้งทวีปแอฟริกาเข้ามาในชาติสมาชิก

โควิดสายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) หรือ B.1.1.529 คืออะไร ? ทำความรู้จักสายพันธุ์ที่น่ากังวลใหม่ล่าสุด

 โควิดสายพันธุ์  B.1.1.529 โอไมครอน (Omicron) เกิดจากอะไร ?
.
สำหรับ โควิดสายพันธุ์  B.1.1.529 โอไมครอน (Omicron)  ถือเป็นประเด็นใหม่ของโลก ที่ข้อมูลยังมีไม่มากพอต่อการสรุป  และด้วยความที่ไวรัสชนิดนี้เพิ่งเกิดขึ้น และยังมีผู้ป่วยไม่มากนัก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่า มันจะแพร่เชื้อได้เร็วกว่า Delta หรือจะมีอาการรุนแรงมากกว่าหรือไม่ หรือมันจะรอดพ้นจากภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งทั้งหมดนี้ยังคงต้องรอดูอีกระยะหนึ่งก่อน
.
ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ ระบุว่า การเกิดขึ้นของโควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 โอไมครอน (Omicron)  ตัวนี้ น่าจะเกิดขึ้นมาจากคนไข้คนหนึ่งที่ไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสในร่างกายของตัวเองได้ จนทำให้มันเกิดการกลายพันธุ์ขึ้น
.
ด้าน ศาสตราจารย์ จอห์น เอ็ดมันด์ส สมาชิกคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์เพื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ Sage ที่ให้คำแนะนำต่อรัฐบาลอังกฤษ ยอมรับว่า โควิดสายพันธุ์  B.1.1.529 โอไมครอน (Omicron) น่าวิตกมาก และอาจหลบเลี่ยงวัคซีนที่มีในปัจจุบันได้
.
"ข้อมูลเชิงรายละเอียดระดับเล็กแบบโมเลกุลตอนนี้ ถือว่าน่าวิตกมาก...ข้อมูลชี้ว่า โควิดสายพันธุ์นี้ อาจหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้"  ศาสตราจารย์ จอห์น เอ็ดมันด์ส ให้สัมภาษณ์กับ BBC
.
“ความกลัวของเรา คือ มันจะหลบเลี่ยงภูมิจากวัคซีนได้อย่างมาก” พร้อมเตือนว่า โควิดตัวนี้จะมาถึงสหราชอาณาจักรไม่ช้าก็เร็ว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลของบอริส จอห์นสัน เร่งหามาตรการรับมือโดยเร็ว

related