svasdssvasds

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 โหดกว่าเดิม ร้ายกว่าเดิม

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 โหดกว่าเดิม ร้ายกว่าเดิม

แอฟริกาใต้พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 กลายพันธุ์มากกว่า 50 จุด มีโปรตีนสไปค์กว่า 30 แห่ง คาดติดง่ายกว่าเดิม ชี้ติดแล้ว 77 รายใน 3 ประเทศ แอฟริกาใต้ บอตสวานา และฮ่องกง

โจ ฟาห์ลา (Joe Phaahla) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีการค้นพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่ดูเหมือนจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ของประเทศ

"ในขั้นต้น ดูเหมือนการระบาดแบบคลัสเตอร์ แต่จากเมื่อวานนักวิทยาศาสตร์ที่เฝ้าระวังจีโนมได้ข้อบ่งชี้ว่า พวกเขากำลังสังเกตโควิดสายพันธุ์ใหม่" รัฐมนตรีฯสาธารณสุข กล่าว

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529

จนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าสายพันธุ์ดังกล่าวมีชื่ออักษากรีกว่าอะไร แต่ได้ขนานชื่อสายพันธุ์ว่า B.1.1.529 ซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกในแอฟริกาใต้ คาดว่าจะได้รับชื่ออย่างเป็นทางการจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ภายในวันศุกร์นี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 มีการกลายพันธุ์มากกว่า 50 จุดซึ่งสูงผิดปกติ รวมถึงมีโปรตีนสไปค์มากกว่า 30 สไปค์ ซึ่งกุญแจสำคัญที่โควิด-19 ใช้ปลดล็อกเข้าสู่เซลล์

"ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 จำนวน 77 ราย ในแอฟริกาใต้ บอตสวานา และในนักเดินทางจากแอฟริกาใต้ไปยังฮ่องกง โดยจุดเริ่มต้นมาจากที่จังหวัดกัวเต็ง (Gauteng) ในแอฟริกาใต้" ฟาห์ลา กล่าวเสริม

ศาสตราจารย์ทูลิโอ เด โอลิเวรา (Tulio de Oliveira) ผู้อำนวยการศูนย์รับมือโรคระบาดและนวัตกรรม กล่าวว่า โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 ดังกล่าวมี "การกลายพันธุ์มากกว่าที่เราคาดไว้ ซึ่งมันแพร่กระจายเร็วมาก และคาดว่าจะเห็นผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขภายในไม่กี่ไม่สัปดาห์"

เจ้าหน้าที่ยังแสดงความกังวลต่อโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ว่าการกลายพันธุ์อาจส่งผลให้มีการหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันและเพิ่มการแพร่กระจายของเชื้อ แต่เสริมว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าการกลายพันธุ์จะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนอย่างไร จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจความรุนแรงทางคลินิกของสายพันธุ์นี้เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า

"ความสำคัญเต็มที่ของตัวแปรนี้ยังคงไม่แน่นอนและเครื่องมือที่ดีที่สุดที่เรามีก็คือวัคซีน" เด โอลิเวรา กล่าว

นอกจากนี้ ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ประกาศว่าประเทศในทวีปแอฟริกา 6 ประเทศ อาทิ แอฟริกาใต้ นามิเบีย เลโซโท บอตสวานา เอสวาตินี และซิมบับเว จะถูกเพิ่มเข้าไปใน "บัญชีแดง" สำหรับการเดินทางของอังกฤษ หลังจากที่หน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529

related