svasdssvasds

1 ธันวาคม วันเอดส์โลก คำขวัญวันเอดส์โลก 2021 : ยุติความเหลื่อมล้ำ ยุติเอดส์

1 ธันวาคม วันเอดส์โลก คำขวัญวันเอดส์โลก 2021 : ยุติความเหลื่อมล้ำ ยุติเอดส์

วันที่ 1 ธันวาคม ถูกกำหนดให้เป็นวันเอดส์โลก (World AIDS Day) โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ถือเป็นวาระสำคัญที่ทุกประเทศทั่วโลกจะร่วมกันใช้โอกาสนี้ในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเอดส์ โรคที่เป็นโรคระบาดในยุค 1980s และ 1990s ที่คร่าชีวิตผู้คนไปจำนวนมาก

วันที่ 1 ธันวาคม วันเริ่มต้นเดือนสุดท้ายของปี ถูกกำหนดให้เป็นวันเอดส์โลก (World AIDS Day) นับตั้งแต่ปี 1988 เป็นต้นมา เพื่อรณรงค์ในทุกคนบนโลกใบนี้ ตระหนักและช่วยกันยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อเอดส์ โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญที่ทุกประเทศทั่วโลกจะร่วมกันใช้โอกาสนี้ในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเอดส์ โรคที่เป็นโรคระบาดในยุค 1980s และ 1990s ที่คร่าชีวิตผู้คนไปจำนวนมาก
.
โรคเอดส์คืออะไร ?
.
โรคเอดส์ หรือ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง (AIDS : Acquired Immune Deficiency Syndrome) เกิดจากการติดเชื้อไวรัสมีชื่อว่า เชื้อเอชไอวี โดยเชื้อ เอชไอวีจะเข้าไปทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่มีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันโรค ทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อมีภูมิคุ้มกันต่ำลง จนร่างกายไม่สามารถต้านทานเชื้อโรคได้อีก โรคต่าง ๆ (หรือเรียกอีกนัยหนึ่งว่า โรคฉวยโอกาส) จึงเข้ามาซ้ำเติมได้ง่าย เช่น วัณโรค ปอดบวม ติดเชื้อในระบบโลหิต เชื้อรา ฯลฯ และทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุด
.
อย่างไรก็ตาม การที่คนเราจะได้รับเชื้อเอชไอวี HIV นั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะติดกันได้ง่าย ๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน เว้นแต่จะมีช่องทางการติดที่เฉพาะจริง ๆ เท่านั้น โดยโรคนี้ส่วนใหญ่จะติดต่อทางเพศสัมพันธุ์

1 ธันวาคม วันเอดส์โลก   คำขวัญวันเอดส์โลก 2021 : ยุติความเหลื่อมล้ำ ยุติเอดส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

24 พ.ย. 1991 เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ นักร้องนำ Queen สุดยอดศิลปินอำลาโลกไปตลอดกาล

28 พ.ย. 1990 : มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ‘สตรีเหล็ก’ ลงจากตำแหน่งหลังเป็นผู้นำ 11 ปี

25 พฤศจิกายน 1844 วันเกิด คาร์ล เบนซ์ ผู้ประดิษฐ์ "รถยนต์คันแรก" ของโลก

 ความเชื่อที่ผิดเกี่ยวกับโรคเอดส์
.
จากข้อมูลทางการแพทย์ ระบุชัดว่ามาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วว่า  เชื้อเอชไอวี HIV ไม่สามารถแพร่สู่กันได้โดยการติดต่อในชีวิตประจำวันกับผู้ติดเชื้อเอชไอวี HIV  และไม่สามารถติดต่อกันได้ผ่านทางการกอด การสัมผัสมือที่เป็นการทักทายหรือการปฏิสัมพันธ์ภายนอกอื่น ๆ เช่น การใช้ห้องน้ำร่วมกัน การใช้เตียงนอนร่วมกัน การใช้อุปกรณ์รับประทานอาหารหรือรถร่วมกัน

1 ธันวาคม วันเอดส์โลก   คำขวัญวันเอดส์โลก 2021 : ยุติความเหลื่อมล้ำ ยุติเอดส์

คำขวัญวันเอดส์โลก 2021 : "End inequalities. End AIDS" ยุติความเหลื่อมล้ำ ยุติเอดส์
.
สำหรับ คำขวัญ วันเอดส์โลก 2021 มีสโลแกนว่า  "End inequalities. End AIDS" หรือ ยุติความเหลื่อมล้ำ ยุติเอดส์  โดยจากข้อมูลสถิติแล้ว ในปี 2020 มีการคาดการณ์จากองค์การอนามัยโลก ว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวี HIV ทั่วโลกประมาณ 37.7 ล้านคน และมีผู้ติดเชื้อโรคเอดส์รายใหม่อยู่ที่ราวๆ  1.5ล้านคน
.
ข้อมูลจาก ศ.พญ.ศศิโสภิณ เกียรติบูรณกุล ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย  ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี  ระบุว่า ในปัจจุบันมีความก้าวหน้าของการรักษาโรคเอดส์เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่ายังไม่มีการรักษาที่ทำให้หายขาดที่สามารถใช้กับผู้ติดเชื้อ HIV ทั่วไปได้ มีแต่ในการศึกษาวิจัย ณ ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่หายขาดแล้วทั่วโลก 2 ราย โดยการปลูกถ่ายไขกระดูกด้วยเซลล์พิเศษที่มีความต้านทานต่อการติดเชื้อเอชไอวี แต่รายแรกได้เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่กลับเป็นซ้ำ การรักษาการติดเชื้อเอชไอวีในขณะนี้คือ การรับประทานยาต้านเอชไอวีวันละ 1 เม็ดตลอดชีวิต
.
โรคเอดส์ คร่าชีวิตคนดังของโลก 
.
สำหรับ โรคเอดส์ เป็นโรคระบาดที่มีความรุนแรง และคร่าชีวิตบุคคลดังๆของโลกไปมากมาย อาทิ เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่ นักร้องนำวง Queen ที่เสียชีวิตไปในปี 1991 ,  อาร์เธอร์ แอช Arthur Ashe  นักเทนนิสผู้มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และเป็นถึงอดีตมือ 1 ของโลก ก็เสียชีวิตจากโรคเอดส์ โดยเขาติดเชื้อ HIV จากการเปลี่ยนถ่ายเลือดในการผ่าตัดหัวใจตั้งแต่ปี 1983 ก่อนจะเสียชีวิตด้วยอาการแทรกซ้อนไปในปี 1993
.
แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อ HIV บางคนก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติ อยู่ต่อมาได้เป็นสิบๆ ปี โดยย้อนเข็มนาฬิากกลับไปวันที่   7 พฤศจิกายน 1991 เมจิก จอห์นสัน ซูเปอร์สตาร์นักบาสเก็ตบอล NBA แถลงข่าวเปิดเผยว่าเขาติดเชื้อ HIV และประกาศอำลาวงการ NBA ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่กำลังรุ่งเรืองของเขา ขณะที่เขามีอายุ 32 ปี แต่จนถึงทุกวันนี้ MJ เมจิก จอห์นสันก็ยังดูแลรักษาตัวเอง จนมีอายุ 62 ปีแล้ว และยังคงดูแข็งแรงดี 

related