svasdssvasds

28 พ.ย. 1990 : มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ‘สตรีเหล็ก’ ลงจากตำแหน่งหลังเป็นผู้นำ 11 ปี

28 พ.ย. 1990 : มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ‘สตรีเหล็ก’ ลงจากตำแหน่งหลังเป็นผู้นำ 11 ปี

28 พ.ย. 1990 มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ เจ้าของสมญานาม ‘สตรีเหล็ก’ ผู้ซึ่งครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ 3 สมัย ลงจากตำแหน่ง หลังเป็นผู้นำ 11 ปี และในช่วงที่เธอเป็นผู้นำประเทศ สร้างผลงานโดดเด่นไว้ นำพาประเทศผ่านยุคสงครามเย็นมาได้ และทำให้อังกฤษเป็นมหาอำนาจอีกครั้งในเวทีโลก

ประวัติมาร์กาเร็ต แทตเชอร์

"คุณอาจจะต้องต่อสู้ในสมรภูมิใดสมรภูมิหนึ่งซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกว่าจะได้รับชัยชนะ"  คือหนึ่งในวลี ประโยคทองที่ นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ เคยกล่าวเอาไว้ ในช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งผู้นำอังกฤษ
.
สำหรับ นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งผู้นำคนสำคัญของโลก , เธอถูกจดจำในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรก ในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ ครองตำแหน่งผู้นำของประเทศยาวนานถึง 11 ปี ระหว่างวันที่ 4 พ.ค. 1979 ถึง 28 พ.ย. 1990 โดย  นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ สามารถนำ พรรคอนุรักษ์นิยม ( Conservative Party ) ชนะการเลือกตั้งได้ 3 สมัย
.
และเธอคือนายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งผู้นำประเทศยาวนานที่สุดของอังกฤษในศตวรรษที่ 20 และเธอก็ได้สมญานามจากฝั่งสื่อสหภาพโซเวียตว่า เป็น "Iron Lady" หรือ ‘สตรีเหล็ก’ ใน ค.ศ. 1976 ซึ่งเป็นการนำไปเปรียบเทียบกับ “บิสมาร์ค” บุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของเยอรมนีสมัยไกเซอร์ ที่มีฉายาว่า "อัครมหาเสนาบดีเหล็ก" (Iron Chancellor)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในยุคที่นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ทิศทางของประเทศอังกฤษ ต้องถือว่าเป็นยุคที่อยู่ภายใต้วิสัยทัศน์ผู้หญิงสองคน อีกคนหนึ่งนั่นคือราชินีเอลิซาเบธ ซึ่งทั้ง 2 คนมีบุคลิก และความชอบ ที่แตกต่างกันเกือบทุกเรื่อง

.
จุดเด่นของนางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ นั่นคือ เธอสามารถนำประเทศกลับมายืนตะหง่านเป็นมหาอำนาจได้อีกครั้ง และกลายเป็นหนึ่งในผู้นำที่ทรงอิทธิพลที่สุดช่วงสงครามเย็น ทั้งที่จริงๆแล้ว ช่วงเวลานั้นอังกฤษเต็มไปด้วยปัญหาเศรษฐกิจ.
.
นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ มุ่งให้ความสำคัญแก้ไขคือ ปัญหาสหภาพแรงงาน ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อหลาย ๆ รัฐบาลมาโดยตลอด ซึ่งสมาชิกสหภาพมีราว 20% ของประชากร มักประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องประโยชน์ต่าง ๆ อยู่บ่อยๆ  จนทำให้สถานการณ์ภายในประเทศปั่นป่วน

28 พ.ย. 1990 : มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ‘สตรีเหล็ก’ ลงจากตำแหน่งหลังเป็นผู้นำ 11 ปี ตั้งแต่ 1975-1990 Credit IG : margaret._.thatcher
28 พ.ย. 1990 : มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ‘สตรีเหล็ก’ ลงจากตำแหน่งหลังเป็นผู้นำ 11 ปี ตั้งแต่ 1975-1990 Credit IG : margaret._.thatcher

นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์จึงสนับสนุนการออกกฎหมายหลายฉบับที่จำกัดอำนาจและบทบาทของสหภาพแรงงาน ซึ่งนั่นแปลว่า จะมีปัญหากับชนชั้นแรงงานอย่างแน่นอน นอกจากนี้ นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์เริ่มดำเนินนโยบายรัดเข็มขัดเศรษฐกิจทันที  โดยนางแทตเชอร์ใช้ยาแรงในการแก้ปัญหา คือการประกาศรัดเข็มขัด ตัดโครงสร้างพื้นฐานของรัฐที่ไม่ทำกำไรให้เป็นของเอกชนเสีย หยุดอัดฉีดเงินในระบบ ออกกฎหมายลดอำนาจสหภาพแรงงาน และประกาศลดภาษีเพื่อหวังให้เอาใจนายทุน ผลคือ ธุรกิจที่ไม่ทำกำไรเจ๊งถล่มทลาย ผู้คนตกงาน ถึง 3 ล้านคน ในปี 1981 นับเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1930 เลยทีเดียว
.
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นผลงานเอกของเธอ และทำให้คะแนนความนิยมของนางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ พุ่งสูงขึ้น นั่นคือ เธอพาอังกฤษได้รับชัยชนะเหนือประเทศอาร์เจนตินา กรณีสงครามหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ในปี 1982 ยังผลให้นำความยินดีมาสู่ชาวอังกฤษที่กำลังเหนื่อยล้ากับปัญหาเศรษฐกิจ ในเวลานั้น.
.
อีกบทบาทที่โดดเด่นของนางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ อีกหนึ่งสิ่ง ก็คือการเป็นกาวใจเชื่อมระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย ในยุคสงครามเย็น  
.
ในช่วงท้ายของชีวิต นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ นับตั้งแต่ปี 2008 เธอเริ่มไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชน โดยบุตรสาวของเธอเปิดเผยว่า นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ป่วยด้วยโรคความจำเสื่อม ซึ่งอาการดังกล่าวปรากฏชัดหลังจากที่สามีของเธอเสียชีวิตในปี 2003   
.
นางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 8 เมษายน ปี 2013  รวมอายุได้ 87 ปี และช่วงเวลาเธอที่ครองตำแหน่งผู้นำประเทศ ก็ได้สร้างผลกระทบทั้งบวกและลบต่อประชาชนทุกหย่อมหญ้า
.
“เราต้องสร้างสังคมที่ผู้คนมีอิสระในการเลือกคิด เลือกทำ รวมถึงอิสระที่จะได้พบกับความล้มเหลว"  มันเป็นคำพูดของนางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ที่ช่างเหมาะกับทุกยุคทุกสมัยอยู่เหมือนเดิม

28 พ.ย. 1990 : มาร์กาเร็ต แทตเชอร์ ‘สตรีเหล็ก’ ลงจากตำแหน่งหลังเป็นผู้นำ 11 ปี ตั้งแต่ 1975-1990 Credit IG : margaret._.thatcher

 

related