svasdssvasds

25 พฤศจิกายน 1844 วันเกิด คาร์ล เบนซ์ ผู้ประดิษฐ์ "รถยนต์คันแรก" ของโลก

25 พฤศจิกายน 1844 วันเกิด คาร์ล เบนซ์ ผู้ประดิษฐ์ "รถยนต์คันแรก" ของโลก

25 พฤศจิกายน 1844 หรือเมื่อ 177 ปีที่แล้ว คือวันเกิดของบุคคลสำคัญของโลก อย่าง "คาร์ล ฟรีดริช เบนซ์" วิศวกรนักประดิษฐ์ ผู้ให้กำเนิด "รถยนต์" ยานพาหนะคันแรกของโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง และมันได้กลายเป็น "บิ๊กไอเดีย" ต่อยอดมาเป็นยานพาหนะอื่นๆ

25 พฤศจิกายน 1844 หรือเมื่อ 177 ปีที่แล้ว คือวันเกิดของบุคคลสำคัญของโลก อย่าง "คาร์ล ฟรีดริช เบนซ์" วิศวกรนักประดิษฐ์  ผู้ให้กำเนิด "รถยนต์" ยานพาหนะคันแรกของโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งถือเป็น ยานพาหนะที่เปลี่ยนแปลงการจราจร การเดินทาง และการใช้ชีวิตของผู้คนในโลกไปตลอดกาล
.
สำหรับ "คาร์ล เบนซ์" Carl Benz เป็นวิศวกรที่จบจากมหาวิทยาลัยคาร์ลสรูห์ ในเยอรมนี โดยในปี 1885 หรือเมื่อ 136 ปีที่แล้ว คาร์ล เบนซ์ ได้ประดิษฐ์ "รถสามล้อ" ที่มีชื่อว่า Benz Patent Motorwagen No.3 แต่ ณ เวลานั้นเขายังขาดความมั่นใจ เพราะในการทดสอบขับขี่ ต้องพุ่งชนกับความล้มเหลวถึง 2 ครั้ง 2 ครา
25 พฤศจิกายน 1844 วันเกิด คาร์ล เบนซ์ ผู้ประดิษฐ์ "รถยนต์คันแรก" ของโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ผลักหลังและให้กำลังใจซัมพอร์ทเขาเสมอๆมาโดยตลอด นั่นก็คือ เบอร์ธ่า เบนซ์ (Bertha Benz) ภรรยาของเขา เพราะในวันที่ 5 ส.ค.1885 เบอร์ธ่าและลูกชายได้แอบนำ Benz Patent Motorwagen รถยนต์ต้นแบบที่ใช้ เครื่องยนต์สูบเดียวแบบ Single-Cylinder Engine มีความจุ 954 ซีซี มีกำลังสูงสุด 0.75 แรงม้าออกมาวิ่ง ทดสอบทางไกลถึง 100 กิโลเมตร และแม้ระหว่างทางจะเจอปัญหาอยู่บ้าง แต่สุดท้ายเธอก็ทำได้
.
เวลานั้น ข่าวคราว "ผู้หญิงคนแรกของโลก" ขับเครื่องจักรกลเพื่อใช้ในการเดินทางแทน รถม้า กระจายไปทั่วยุโรป และถือว่าเป็นการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ที่กำลังจะพลิกโฉมโลกไป
.
หลังจากนั้นไม่กี่เดือน คาร์ล เบนซ์ ยื่นจดสิทธิบัตรรถเบนซินที่เขาคิดค้นขึ้นอย่าง 1886 Benz Patent-Motorwagen  ในวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 1886 ต่อสำนักงานสิทธิบัตรอาณาจักรเยอรมัน (German Imperial Patent Office) ในกรุงเบอร์ลิน ซึ่งเป็นการปูทางสู่การเป็นปูพรมแดงสู่การเป็น “รถยนต์คันแรกในโลก” นั่นเอง

25 พฤศจิกายน 1844 วันเกิด คาร์ล เบนซ์ ผู้ประดิษฐ์ "รถยนต์คันแรก" ของโลก

Benz Patent-Motorwagen ผลิตในปี ค.ศ.1886 ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็น "รถยนต์คันแรก" กล่าวคือ เป็นพาหนะซึ่งออกแบบมาให้ขับเคลื่อนโดยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่ง ราคา ณ เวลานั้นอยู่ที่ราวๆ 150 ดอลลาร์ 
.
กลไกเครื่องยนต์ที่คาร์ล เบนซ์ คิดขึ้นนั้น ประสบความสำเร็จและมี คุโณปการและถูกนำไปต่อยอด และกลายเป็นเครื่องจักรที่ใช้สำหรับการขับเคลื่อนรถ เรือ รถไฟ หรือแม้แต่เครื่องบินในเวลาต่อมา ช่วยทำให้ผู้คนทั่วโลกเดินทางไปมาหาสู่กันได้ง่ายยิ่งขึ้น
.
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "รถยนต์" ในคำนิยามของปี 2021 มันคือ ปัจจัยที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต และใช้สัญจรในการเดินทาง และกว่าที่รถยนต์จะพัฒนารูปลักษณ์ พัฒนาดีไซน์ และพัฒนานวัตกรรม มันผ่านการเคี่ยวกรำของการเวลา และได้ "บิ๊กไอเดีย" มาจากสิ่งที่ คาร์ล เบนซ์ รังสรรค์เอาไว้ 
จากวันที่ คาร์ล เบนซ์ ประดิษฐ์รถยนต์คันแรก เวลานี้ รถยนต์ก็พัฒนาไปไกลในหลากหลายมิติ จากวันที่ คาร์ล เบนซ์ ประดิษฐ์รถยนต์คันแรก เวลานี้ รถยนต์ก็พัฒนาไปไกลในหลากหลายมิติ
จากวันที่ คาร์ล เบนซ์ ประดิษฐ์รถยนต์คันแรก เวลานี้ รถยนต์ก็พัฒนาไปไกลในหลากหลายมิติ
จากวันที่ คาร์ล เบนซ์ ประดิษฐ์รถยนต์คันแรก เวลานี้ รถยนต์ก็พัฒนาไปไกลในหลากหลายมิติ

related