svasdssvasds

“สาธิต” ยัน รัฐบาลมีแผนรับมือ “โอไมครอน” ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

“สาธิต” ยัน รัฐบาลมีแผนรับมือ “โอไมครอน” ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

สาธิต ยืนยัน รัฐบาลมีแผนรับมือโอไมครอน แม้การหยุดยั้งไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ไม่ง่าย แต่จะควบคุมให้ได้ ดังนั้นไม่ควรตื่นตระหนก แต่ก็อย่าประมาท

วันนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้สดด้วยวาจา ต่อที่ประชุมสภาฯ ของนายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.จังหวัดชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เรื่องมาตรการป้องกันและรองรับโควิดสายพันธ์ใหม่โอไมครอน ที่กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลก

โดยยืนยันว่า การเปิดประเทศเพื่อฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีแผนรองรับไว้อย่างดี ถือว่ากระทำได้จนประสบความสำเร็จ ซึ่งช่วงเปิดประเทศพบปัญหาหลายอย่างแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี

สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมยอมรับว่า การหยุดยั้งไวรัสสายพันธ์โอไมครอน ไม่ง่าย แต่จะควบคุมให้ได้ ดังนั้นไม่ควรตื่นตระหนก แต่ก็ไม่ประมาท สำหรับนักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศเสี่ยงที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ผ่านการคัดกรองแล้ว 122 ราย กักกันไว้ เพื่อสังเกตอาการ 11 ราย ซึ่งเป็นการตรวจซ้ำเพื่อให้ได้ผล 100% พบว่า มีผลเป็นลบและต้องกักตัวอีก 14 วัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของไทย

ส่วนการเตรียมความพร้อมเรื่องวัคซีนนั้น ยืนยันว่า การผลิตวัคซีนของต่างประเทศกำลังติดตามและศึกษาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งรัฐบาลไทยได้ติดตามอย่างใกล้ชิด และอีกหลายบริษัทก็กำลังเร่งวิจัยพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ เพื่อรับมือโควิดสายพันธ์โอไมครอน อีกทั้งรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขพยายามรณรงค์ให้ประชาชนป้องกันตัวเองตามมาตรการของระบบสาธารณสุข และจะสู้โควิดภายใต้ศักยภาพ

related