svasdssvasds

ภูเขาไฟเซเมรูในอินโดนีเซียปะทุรุนแรง คร่า 13 ชีวิต

ภูเขาไฟเซเมรูในอินโดนีเซียปะทุรุนแรง คร่า 13 ชีวิต

ภูเขาไฟอินโดนีเซียระเบิด คณะกรรมการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย แถลง ภูเขาไฟเซเมรูในชวาตะวันออกปะทุ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 98 คน เสีย

คณะกรรมการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (Indonesia's National Board for Disaster Management: BNPB) กล่าวในแถลงการณ์ว่า การปะทุจากภูเขาไฟเซเมรู ในจังหวัดชวาตะวันออก ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 98 คน รวมถึงสตรีมีครรภ์ 2 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย การค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป แต่ไม่สามารถระบุจำนวนผู้สูญหายได้

อินดาห์ อัมเพราวาตี (Indah Amperawati) รองหัวหน้าเขตลูมาจัง (Lumajang) ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้กับภูเขาไฟเซเมรู ได้อพยพครอบครัวอย่างน้อย 300 ครอบครัวออกไปยัง โรงเรียน มัสยิด ศาลากลางหมู่บ้าน หลังจากการปะทุ ในขณะที่ร่างของผู้เสียชีวิตถูกย้ายไปตั้งในศูนย์สุขภาพปีนังกัลไพรมาริลี บริการฉุกเฉินไม่สามารถเข้าถึงหมู่บ้านอื่น ๆ ได้ เนื่องจากถนนถูกโคลนและต้นไม้ล้มขวาง

ชวาเป็นศูนย์กลางประชากรที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะขนาดใหญ่ของอินโดนีเซีย และเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงจาการ์ตา ภูเขาไฟเซเมรูมีความสูงถึง 3,657 เมตร เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในชวา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

บูดี ซานโตซา (Budi Santosa) หัวหน้าฝ่ายจัดการภัยพิบัติของจังหวัดชวาตะวันออก กล่าวว่า เขตย่อย 2 แห่งได้รับผลกระทบ "ร้ายแรง" จากการปะทุของภูเขาไฟเซเมรู

พบเถ้าภูเขาไฟและกลิ่นกำมะถันครั้งแรกเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ตามจุดสังเกตการณ์ภูเขาไฟเซเมรู สถานีเสริมว่าเมฆเถ้าร้อนกำลังตกลงมายังหมู่บ้านชวาตะวันออก สปิตารัง ในเขตโปรโนจิโว

วิดีโอที่แชร์โดยทีมรับมือเหตุฉุกเฉินของรัฐบาลแสดงให้เห็นผู้อยู่อาศัยในพื้นที่หนีจากเถ้าถ่านก้อนใหญ่ ภาพอื่น ๆ ที่คนในพื้นที่แบ่งปันเผยให้เห็นผู้คนรวมตัวกันที่มัสยิดท้องถิ่นในเบสุกโกโบกัน ขณะที่ควันปกคลุมถนนโดยรอบ

ซานโตซา กล่าวว่า เขาเชื่อว่าสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพในพื้นที่ภัยพิบัติ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์สุขภาพขั้นต้นหรือโรงพยาบาล จะสามารถรองรับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อได้

ทีมของเขากำลังอพยพและเตรียมค่ายผู้ลี้ภัยให้แก่เหยื่อภูเขาไฟเซเมรู ซึ่งจะจัดหาอาหาร หน้ากาก ผ้าห่ม และที่พักพิงสำหรับผู้พลัดถิ่น

อินโดนีเซียตั้งอยู่ระหว่างแผ่นเปลือกโลกสองแผ่นบนสิ่งที่เรียกว่าวงแหวนแห่งไฟ ซึ่งเป็นแถบรอบแอ่งมหาสมุทรแปซิฟิกที่นำไปสู่กิจกรรมการแปรสัณฐานและภูเขาไฟในระดับสูง

related