svasdssvasds

อีลอน มัสก์ ขายหุ้นเทสลา 10.1 ล้านหุ้น แต่ถือเพิ่มอีก 564,000 หุ้น ได้อย่างไร ?

อีลอน มัสก์ ขายหุ้นเทสลา 10.1 ล้านหุ้น แต่ถือเพิ่มอีก 564,000 หุ้น ได้อย่างไร ?

อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ได้ขายหุ้นที่ถือครองไว้เองไปกว่า 10.1 ล้านหุ้น แต่ในขณะเดียวกันกลับถือเพิ่มอีก 564,000 หุ้น ทำได้อย่างไร ?

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ทำแบบสำรวจความคิดเห็นถึงเหล่าผู้ติดตามใน Twitter พบว่า มีการเรียกร้องให้เขาขายหุ้นเทสลาราว 10% จากที่เขาถือครองอยู่

อีลอน มัสก์ ทำตามสัญญาในการขายหุ้นดังกล่าว โดยขายไปถึง 10.1 ล้านหุ้น ยังขาดอีกราว 7 ล้านหุ้นกว่าจะถึงเป้า 10% ทว่าเขาถือครองหุ้นเทสลาเพิ่มขึ้นอีก 564,000 หุ้นก่อนการเทกระจาดขายหุ้นครั้งดังกล่าว

นั่นเป็นเพราะว่าในขณะเดียวกันกับที่อีลอน มัสก์ กำลังขายหุ้น เขาก็ซื้อหุ้นเพิ่มด้วย โดยใช้สิทธิต่อรองราคาที่ 6.24 ดอลลาร์ (211.22 บาท) ต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าราคาหุ้นปัจจุบันของเทสลา 1%

นับตั้งแต่วันที่อีลอน มัสก์ ทำโพลบน Twitter เมื่อวันที่ 6 พ.ย. เขาได้ใช้สิทธิซื้อหุ้นเทสลาจำนวน 10.7 ล้านหุ้น ซึ่งไม่ว่าอีลอน มัสก์ จะทำแบบสำรวจความคิดเห็นหรือไม่ เขาก็จะทำการซื้อหุ้นเทสลาเพิ่มเติมอยู่ดี ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นของเขาในบริษัทคือเหตุผลที่อีลอน มัสก์ เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เหตุผลหลักในการขายหุ้นเทสลาของอีลอน มัสก์

เมื่อใดก็ตามที่อีลอน มัสก์ ใช้ทางเลือก เขาจะต้องเสียภาษีเงินได้จำนวนมาก เพราะเป็นรูปแบบการชดเชยหลักที่เขาเลือก

อีลอน มัสก์ เป็นหนี้ภาษีเงินได้ของรัฐบาลกลางประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ (1.69 แสนล้านบาท) จากหุ้นใหม่ที่เขาซื้อตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. และเขาจะเป็นหนี้ภาษีของรัฐอีกจำนวนหนึ่งจากการขายหุ้นเทสลา เพื่อให้ครอบคลุมภาษีดังกล่าวตามที่ยื่นเอกสาร

อีลอน มัสก์ วางแผนที่จะใช้ตัวเลือกเพิ่มเติมซึ่งจะหมดอายุในปีหน้า และยังมีทางเลือกที่ใกล้หมดอายุอีก 12.2 ล้านตัวเลือก ที่ยังไม่ได้ใช้

หากการปฏิบัติในอดีตเป็นสิ่งบ่งชี้ใดๆ เขาจะขายหุ้นที่ได้มาใหม่จำนวนประมาณ 5.3 ล้านหุ้นเพื่อชำระภาษีของเขา แต่นั่นจะทำให้เขามีหุ้นมากกว่าที่เขามีอยู่เกือบ 7 ล้านหุ้นในปัจจุบัน

อีลอน มัสก์ รักษาหุ้นส่วนใหญ่ที่เขาได้มาแทนที่จะขายมันทั้งหมด เนื่องจากผู้บริหารคนอื่นๆ รู้จักใช้ตัวเลือกต่างๆ เช่น "โรบิน เดนโฮล์ม" (Robyn Denholm) ประธานคณะกรรมการของเทสลา

เมื่อเขาใช้ตัวเลือกที่ใกล้หมดอายุเหล่านี้เสร็จแล้ว อีลอน มัสก์ จะมีทางเลือกน้อยกว่า 22.9 ล้านตัวเลือกในช่วงเริ่มต้นของกระบวนการนี้ แต่เขายังมีทางเลือกอื่นๆ อีก 50.7 ล้านตัวที่จะช่วยให้เขาซื้อหุ้นเพิ่มเติมจำนวนนั้นได้ ถึงแม้ว่าราคาใช้สิทธิจะสูงกว่าตัวเลือกที่เขากำลังซื้ออยู่ก็ตาม เขาไม่น่าจะออกกำลังกายในเร็วๆ นี้ เนื่องจากแทบไม่มีตัวเลือกใดเลยที่จะหมดอายุจนถึง ม.ค. 2028

ตัวเลือกเพิ่มเติมในทางของพวกเขา

จำนวนตัวเลือกที่อีลอน มัสก์ ถืออยู่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีหน้า

แพ็คเกจการจ่ายเงินของอีลอน มัสก์ ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เขามีทางเลือกถึง 12 กลุ่ม เมื่อบริษัทบรรลุเป้าหมายด้านประสิทธิภาพทางการเงินและมูลค่าตลาด ขณะนี้บริษัทมีมูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าตลาดตามเป้าหมายทั้งหมดจึงสำเร็จลุล่วงไปแล้ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของการบรรลุเป้าหมายรายได้และกำไร

เทสลาได้คิดบัญชีเพิ่มอีกสามช่วงตึกจาก 8.4 ล้านตัวเลือก แต่ละตัวที่จะไปที่อีลอน มัสก์ ในไม่ช้า รวมเป็น 25.3 ทางเลือกใหม่ มากกว่าการชดเชยสำหรับตัวเลือกที่เขาอยู่ระหว่างการออกกำลังกาย การยื่นเอกสารของบริษัทระบุว่า "มีแนวโน้ม" ที่เป้าหมายทางการเงินที่จำเป็นจะบรรลุผลสำเร็จในไม่ช้า

นักวิเคราะห์ชี้ว่า อีลอน มัสก์ อาจมีสิทธิ์ได้รับหนึ่งช่วงตึกจาก 8.4 ล้านตัวเลือกด้วยผลประกอบการไตรมาสที่สี่ และอีกสองรายการด้วยผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2022 ตามการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์ของวอลล์สตรีท และหากการประมาณการของนักวิเคราะห์ถูกต้อง เขาอาจได้รับตัวเลือกเพิ่มเติม 8.4 ล้านตัวในไตรมาสที่สองหรือสามของปี 2022 และบล็อกอื่นในช่วงต้นปี 2023

การขายหุ้นเพิ่มเติม

อีลอน มัสก์ ขายบล็อกหุ้นเทสลาจำนวน 5.4 ล้านหุ้น ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้รับความไว้วางใจในช่วงสามวันหลังจากการสำรวจความคิดเห็นบน Twitter ของเขาเสร็จสิ้น

หุ้นส่วนใหญ่ที่ขายในธุรกรรมเหล่านั้นน่าจะเป็นหุ้นที่เขาถือไว้ตั้งแต่การเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรกในปี 2553 ของบริษัท ดังนั้นเกือบทั้งหมดของ 5.8 พันล้านดอลลาร์ (1.96 แสนล้านบาท) ที่เขาได้รับจากการขายเหล่านั้น อาจถูกตัดสินว่าเป็นการเพิ่มทุนระยะยาว โดยต้องเสียภาษีในอัตรา 20% ที่ต่ำกว่า ไม่ใช่อัตราภาษีที่สูงขึ้นที่เขาจะจ่ายสำหรับการใช้ตัวเลือก

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการขายหุ้นเทสลา 10% ที่อีลอน มัสก์ เป็นเจ้าของ ณ วันที่สำรวจ เขาอาจต้องขายหุ้นเพิ่มอีกประมาณ 2 ล้านหุ้นเพื่อชำระภาษีสำหรับตัวเลือกเพิ่มเติม 12 ล้านออปชั่นของเขา

แต่ถึงแม้เขาจะทำเช่นนั้น ด้วยทางเลือกที่มากกว่าที่จะเข้ามา เขาก็ยังมีแนวโน้มที่จะมีส่วนได้ส่วนเสียในเทสลามากกว่าตอนที่เขาเริ่มกระบวนการนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก Tumisu from Pixabay

related