svasdssvasds

โรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง แจ้งค่ารักษาเกินจริง นายกสมาคมฯ คิดเห็นอย่างไร ?

โรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง แจ้งค่ารักษาเกินจริง นายกสมาคมฯ คิดเห็นอย่างไร ?

SpringNews : สัมภาษณ์ รศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กรณีที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แจ้งค่ารักษาเกินจริง

เป็นอีกประเด็นที่สังคมกำลังจับตา จากกรณีที่นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้เปิดเผยถึง การคิดค่ารักษาพยาบาลสูงเกินความเป็นจริงของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง

ซึ่งผู้ป่วยรายดังกล่าวอายุ 94 ปี เป็นญาติของภรรยานายระวี โดยผู้ป่วยมีอาการสับสน มึนงง นอนไม่หลับ ทางญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งกลางดึก พอถึงช่วงเช้า แพทย์ก็แจ้งว่า ผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้แล้ว พร้อมใบเสร็จค่ารักษากว่า 4.4 หมื่นบาท แต่เมื่อตรวจสอบรายการต่างๆ ก็พบว่า มีค่าเวชภัณฑ์สูงกว่า 1.1 หมื่นบาท ซึ่งหลายรายการไม่สมเหตุสมผล เช่น ค่าถุงมือยาง 108 ชิ้น ค่าท่อดูดเสมหะ 25 ชิ้น ฯลฯ ทั้งๆ ที่ผู้ป่วยไม่ได้เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน หรือห้องไอซียู

เมื่อญาติผู้ป่วยทักท้วง โรงพยาบาลก็แจ้งว่า เวชภัณฑ์หลายรายการมีการเบิกออกมา แต่ไม่ได้นำมาใช้รักษาผู้ป่วย แล้วลดค่ารักษาพยาบาลให้ 4.4 พันบาท จึงก่อให้เกิดข้อสงสัยว่า ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวมีการคิดค่ารักษาเกินจริงมาแล้วกี่ราย ? หน่วยงานใด ที่มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแล ? รวมถึงจะมีวิธีดำเนินการอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาอีก ?

SpringNews ติดต่อสัมภาษณ์ รศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ในฐานะนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ถึงกรณีของโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว ซึ่งหมอเฉลิมได้ตอบข้อสงสัยต่างๆ ดังต่อไปนี้

กรณีโรงพยาบาลเอกชน แจ้งค่ารักษาเกินจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SpringNews : คุณหมอมีความคิดเห็นอย่างไร กรณีของโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว ได้มีการคิดค่าเวชภัณฑ์เกินกว่าที่ใช้จริง และในส่วนของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะมีการดำเนินการอย่างไร ?

หมอเฉลิม : ผมยังวิเคราะห์ไม่ได้ เพราะยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ของที่ยังไม่ได้ใช้ ห้ามคิดเงินแน่นอน แต่ในกรณีที่เขาอาจจะทำจนเป็นนิสัย อันนี้มันจะต้องเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่ควบคุมกำกับดูแล ซึ่งก็คือ “กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ” ที่มีอำนาจดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนสมาคมโรงพยาบาลเอกชนไม่ได้มีอำนาจในส่วนนี้ เพราะ กฎระเบียบข้อบังคับมีอยู่แล้ว และมีหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้อยู่แล้วครับ

หากถามว่าเคยเกิดกรณีขึ้นหรือไม่ ในอดีตเคยได้ยินมา ก็มี แต่สุดท้ายเวลาไปดูข้อมูล เขาก็เอาข้อมูลเชิงประจักษ์มาเปรียบเทียบว่าใช่จริงหรือไม่ ซึ่งหน่วยงานที่จะตรวจสอบเรื่องนี้ได้ ขอเวชทะเบียนได้ ขอรายละเอียดในการรักษาได้ ก็คือ “กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ” สมาคมฯ เข้าไปขอรายละเอียดของแต่ละโรงพยาบาลไม่ได้น่ะครับ

 

กรณีโรงพยาบาลเอกชน แจ้งค่ารักษาเกินจริง SpringNews : ด้วยกรณีดังกล่าว กำลังเป็นประเด็นที่สังคมสนใจ ทางสมาคมฯ จะมีการออกมาชี้แจงอย่างไรบ้างหรือไม่ครับ ?

หมอเฉลิม : เราชี้แจงแทนคนอื่นไม่ได้ เพราะทุกคนจะต้องรู้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับตัวเองอยู่แล้ว เหตุการณ์แบบนี้มันเคยมี และก็มีการตรวจสอบมาเยอะแยะ แม้กระทั่งกรมการค้าภายในก็ต้องควบคุมราคา และโรงพยาบาลก็ต้องแจ้งราคาที่ชัดเจน แต่ในกรณีนี้ต้องไปดูรายละเอียดว่า โรงพยาบาลคีย์ข้อมูลผิดพลาดหรือว่าจงใจ...

ทาง “กรมสนับสนุนและบริการสุขภาพ” ก็จะเรียกไปสอบสวน บางกรณีก็ไม่ได้ผิด บางกรณีทำผิดขั้นตอน ก็จะถูกปรับไปน่ะครับ ซึ่งหน่วยงานที่ชี้ถูกชี้ผิดเป็นหน้าที่ของ “กรมสนับสนุนและบริการสุขภาพ” โดยเฉพาะเลยครับ

เพราะว่าคุณหมอไปพูดแทนใครไม่ได้เลย ทำได้เพียงแต่ขอความร่วมมือ ซึ่งบางเรื่องที่กรมสนับสนุนฯ สอบสวน เราก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร เพราะเขาจะเรียกเฉพาะคู่กรณี (ผู้เกี่ยวข้อง กับโรงพยาบาล) มาสอบ

SpringNews : คุณหมอมีคำแนะนำอย่างไรบ้างครับ สำหรับประชาชนที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชน แล้วเจอค่ารักษาที่สูงเกินจริง ?

หมอเฉลิม : จริงๆ แล้ว ถ้าสงสัย ถามกับเจ้าหน้าที่ของแต่ละโรงพยาบาลที่ให้บริการได้เลยว่า ค่ารักษาที่แจ้งมานั้นถูกต้องหรือไม่ แต่ถ้าไม่สบายใจ ก็ทำเรื่องไปยัง “กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ” เพราะเขาเป็นหน่วยงานที่ควบคุมโรงพยาบาลเอกชนอีกที ซึ่งเมื่อเขารับเรื่องแล้ว เขาจะต้องมีคำตอบให้เราน่ะครับ จากการสอบสวนต่างๆ

SpringNews : กรณีค่ารักษาพยาบาลที่แพงเกินจริง คุณหมอคิดว่า มันเป็นเพราะกฎข้อบังคับ ไม่เข้มงวดพอ หรือเพราะอะไร จึงทำให้เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ?

หมอเฉลิม : ตรงนี้ตอบไม่ได้ เพราะกฎระเบียบที่มี ก็เข้มงวดมากๆ นะครับ เราเองเนี่ยในนามของสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ก็มีนโยบายให้โรงพยาบาลต่างๆ แจกแจงค่ารักษา ค่าเวชภัณฑ์ให้ครบถ้วน

SpringNews : สุดท้ายนี้มีอะไรจะฝากถึงประชาชน หรือโรงพยาบาลทั่วไป อย่างไรบ้างครับ ?

หมอเฉลิม : เคสนี้ คุณหมอได้มีประชุม ก็จะใช้เป็นตัวอย่างให้กับสมาชิกทั่วประเทศ ว่าประเด็นอย่างนี้ ต้องพึงระวัง ทุกอย่างต้องบันทึกตามที่ใช้จริงเป็นหลัก ส่วนภาคประชาชนที่สงสัย ท่านสามารถขอรายละเอียดต่างๆ จากโรงพยาบาลได้เลย เขาต้องให้อยู่แล้วครับ แล้วถ้าสงสัยว่าโรงพยาบาลคิดค่ารักษาเกินจริงหรือไม่ ก็สามารถร้องเรียนไปยัง "กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ" ได้เลยครับ

related