svasdssvasds

ซิโมน ไบลส์ คว้ารางวัลนักกีฬาแห่งปี 2021 นิตยสาร TIME สู้เพื่อคนมีปัญหาจิตใจ

ซิโมน ไบลส์ คว้ารางวัลนักกีฬาแห่งปี 2021 นิตยสาร TIME สู้เพื่อคนมีปัญหาจิตใจ

ซิโมน ไบลส์ คว้ารางวัลนักกีฬาแห่งปี 2021 ของนิตยสาร TIME จากการเป็นกระบอกเสียงชี้ปัญหาสภาพจิตใจนักกีฬา จากเหตุการณ์ที่เธอ เลือกที่จะถอนตัวกลางคันในโอลิมปิก 2020 ทั้งที่เธอนั่นคือ ตัวเต็งเหรียญทองโอลิมปิก แต่ในเมื่อจิตใจมันบอบช้ำ เธอก็เลือกที่จะขอดูแลหัวใจตัวเอง

ซิโมน ไบลส์ คือใคร ?
.
หากคนที่ติดตามวงการกีฬาย่อมรู้จักชื่อของ ซิโมน ไบลส์ นักยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐอเมริกา เป็นอย่างดี  แต่หากคนที่อยู่นอกวงโคจรของกีฬาแล้ว เป็นเรื่องปกติที่อาจจะยังไม่รู้จักสาวน้อยมหัศจรรย์คนนี้  สำหรับ คำถาม ซิโมน ไบลส์ คือใคร ? อธิบายแบบกระชับที่สุด เธอคือนักกีฬาโอลิมปิกทีมชาติสหรัฐฯ วัย 24 ปี โดยเธอคว้า 4 เหรียญทองโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ บราซิล แต่ในโอลิมปิก 2020 (แข่งปี 2021) ที่โตเกียว เธอไม่ได้เหรียญทองเลย และมีเหตุการณ์สำคัญที่โตเกียว นั่นคือเธอ ได้ตัดสินใจขอถอนตัวจากการแข่งขันกลางคัน แบบไม่มีใครคาดคิด โดยเหตุเกิดขึ้นในระหว่างการแข่งขันยิมนาสติกหญิงประเภททีม ซึ่งเธอช็อกทุกคนเมื่อหันไปบอกกับผู้ฝึกสอนว่า “ฉันไม่ต้องการลงแข่ง ฉันพอแล้ว” ก่อนที่จะหันไปขอโทษเพื่อนร่วมทีมทุกคน สวมกอดให้กำลังใจ และยังอยู่ในสนามเพื่อเชียร์เพื่อนต่อไป

ซิโมน ไบลส์ คว้ารางวัลนักกีฬาแห่งปี 2021 ของนิตยสาร TIME สู้เพื่อคนมีปัญหาจิตใจ Credit IG simonebiles

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การกระทำครั้งนั้นของ ซิโมน ไบลส์ ทำให้แสงไฟสปอร์ตไลท์สาดส่องที่เธอ และตั้งคำถามสำคัญว่า เกิดอะไรขึ้นกับเธอ ? 
.
ความจริงทุกอย่างมาเฉลยหลังจากนั้น เหตุการณ์ ซิโมน ไบลส์ ต้องถอนตัวกลางคัน นั่นเป็นความคาดหวังจากทุกคนนั้นค่อยๆ กดทับหัวใจของซิโมน ไบลส์ไบลส์ จนสุดท้ายเธอก็ยอมรับว่าเธอรับมันไม่ไหวอีกต่อไป และขอเลือกที่จะ ดูแลหัวใจตัวเอง
.
การออกมายอมรับความพ่ายแพ้ต่อหัวใจตัวเองของซิโมน ไบลส์ วันนั้น ไม่ใช่สิ่งที่คนทั้งโลกควรจะตำหนิติเตียนหรือตั้งข้อสงสัย แต่มันกำลังนำไปสู่การตั้งคำถามใหญ่อีกครั้งของวงการกีฬาว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเราได้ดูแลหัวใจและความรู้สึกของนักกีฬาดีพอหรือยัง ? และเธอก็ไม่ใช่นักกีฬาคนแรกที่มีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ  เพราะก่อนหน้านั้นในช่วงต้นปี 2021 นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสชื่อดังของญี่ปุ่นก็มีปัญหาคล้ายๆกัน
.
การกระทำของ ซิโมน ไบลส์ ถือเป็นกระบอกเสียง ที่ ชี้ปัญหาสภาพจิตใจนักกีฬาในทุกระดับอย่างชัดเจน 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Simone Biles (@simonebiles)

 

ซิโมน ไบลส์ เป็นอีกหนึ่งความกล้าหาญ 
.
 หลังจากจบโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียว ซิโมน ไบลส์ เป็นหนึ่งในคนสำคัญในการให้การต่อศาล ถึงความผิดที่ อดีตนายแพทย์แลร์รี นาสซาร์ อดีตนายแพทย์ประจำทีมยิมนาสติกสหรัฐอเมริกา ที่ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศนักกีฬาสาว มากกว่า 156 คน ทำให้เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับนักกีฬาคนอื่น ๆ ได้ออกมาประกาศต่อสังคมว่าถึงการพบเจอกับเรื่องร้าย ๆ ที่กำลังเผชิญ 
.
การก้าวขึ้นมาเปลี่ยนแปลงของ ซิโมน ไบลส์  อาจนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความ "กล้าหาญ" ที่กล้าพูดความจริงออกมา  แม้จะมีอีกกระแสที่คัดค้าน และมองว่า เธอไม่มี ความเป็นมืออาชีพก็ตาม 
.
 ซิโมน ไบลส์ ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง แม้ว่าก่อนการก้าวออกมาจากเงามืดของเธอจะถูกกล่าวหาในแง่ลบไม่ใช่น้อย และ นิตยสาร TIME จึงมอบรางวัลนักกีฬาแห่งปี 2021 ให้กับเธอ ซึ่งถือได้ว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่สุด เพราะนิตยสาร TIME ถือได้ว่ามีชื่อเสียงจากประกาศรางวัลบุคคลแห่งปี และได้รับความน่าเชื่อถือจากทั่วโลก
.
นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ยังได้ออกมาเชิดชูความกล้าหาญของ ซิโมน ไบลส์ เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงทัศนคติให้กลุ่มวัยรุ่นผู้หญิงกล้าที่จะเปิดเผยเรื่องราวฝังใจในอดีตและเข้ารับการรักษาสภาพจิตใจอย่างถูกต้อง

ซิโมน ไบลส์ คว้ารางวัลนักกีฬาแห่งปี 2021 ของนิตยสาร TIME สู้เพื่อคนมีปัญหาจิตใจ Credit IG simonebiles

related