svasdssvasds

สุนิสา ลี นักยิมนาสติก อเมริกันเชื้อสายม้ง เป็น 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของโลก

สุนิสา ลี นักยิมนาสติก อเมริกันเชื้อสายม้ง เป็น 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของโลก

"สุนิสา ลี" นักยิมนาสติก อเมริกันเชื้อสายม้ง กลายเป็นคนดังชั่วข้ามคืน ในช่วงโอลิมปิก 2020 จากการคว้าเหรียญทองยิมนาสติกหญิงในประเภทบุคคลรวมอุปกรณ์ และล่าสุด เธอคือบุคคลประวัติศาสตร์ไปแล้ว เพราะเธอได้กลายเป็นบุคคล ที่เป็น 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของโลก

นิตยสารไทม์ ได้จัดอันดับ 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2021 หรือ The Most Influential People of 2021 และมีเรื่องที่น่าประทับใจมาก เมื่อ "สุนิสา ลี" นักยิมนาสติก อเมริกันเชื้อสายม้ง วัย 18 ปี ที่เพิ่งคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ได้ถูกจัดอยู่ในลิสต์บุคคลทรงอิทธิพลของโลกด้วย
.
สำหรับ "สุนิสา ลี" นักยิมนาสติก อเมริกันเชื้อสายม้ง ได้เหรียญทองโอลิมปิก 2020 เหรียญประวัติศาสตร์จากยิมนาสติกหญิงบุคคลรวมอุปกรณ์ (ฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ , ม้ากระโดด, บาร์ต่างระดับ และ คานทรงตัว) นั่นแปลว่า เธอเป็นราชินียิมนาสติก คนปัจจุบัน ก็คงไม่ผิดจากความเป็นจริง
.
ประวัติ สุนิสา ลี เกิด เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2003 ในเมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนม้งขนาดใหญ่ในอเมริกาที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่ยุคหลังสงครามเวียดนาม และสุนิสา ลี ก็ใช้ชีวิตเติบโตในเมืองเซนต์พอลมาจนถึงปัจจุบัน  นอกจากรัฐมินนิโซตาจะเป็นถิ่นฐานขนาดใหญ่ของชาวม้งในสหรัฐ ซึ่งคาดว่ามีประชากรถึง 80,000 คนแล้ว ยังเป็นที่ที่แม่ของสุนิสาได้พบรักกับพ่อบุญธรรมขณะสุนิสา ลี อายุเพียง 2 ขวบในปี 2548 ด้วย
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Sunisa Lee (@sunisalee)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุนิสา ลี ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวอย่างดี รวมไปถึงได้รับการชุมชนชาวม้งที่ให้ความเชื่อมั่นคอยเป็นแรงผลักดันให้เธอคว้าความฝันได้สำเร็จ จากความตั้งใจพยายามของหนูน้อยตั้งแต่เด็ก ที่พยายามฝึกฝนยิมนาสติก ชอบตีลังกาไปทั่วบ้าน ที่สนามหญ้าหน้าบ้าน โรงเก็บรถหลังบ้าน รวมทั้งครอบครัวยังประดิษฐ์อุปกรณ์ยิมนาสติกทำกันเองเพื่อให้เธอได้ฝึกฝน
.
แม่ของสุนิสา ลี เป็นชาวม้งชื่อ ยีฟ ทอจ (Yeev Thoj) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ หยาง เธา (Yang Thao)   ส่วน พ่อบุญธรรมที่เธออาศัยอยู่ด้วย เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง ชื่อ ฮัว จอห์น ลี (Houa John Lee) ซึ่งพ่อบุญธรรมของสุนิสา ลี คอยเลี้ยงดูสุนิสาตั้งแต่เด็ก ๆ และเมื่อโตขึ้น สุนิสาก็ตัดสินใจใช้นามสกุล ลี ตามพ่อบุญธรรมนั่นเอง
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Sunisa Lee (@sunisalee)

 

ทั้งนี้ เส้นทางของความสำเร็จของ  สุนิสา ลี ในการคัดเลือกตัวแทนทีมชาติสหรัฐฯ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเลย  โดยครั้งหนึ่ง จอห์น ลี พ่อบุญธรรม ประสบอุบัติเหตุจนกลายเป็นอัมพาต และ สุนิสา ลี เลือกที่จะไม่ไปเข้าแข่งขันคัดตัวทีมชาติสหรัฐฯ เพราะอยากดูแลคุณพ่อบุญธรรม แต่เมื่อ  จอห์น ลี ฟื้นจากการผ่าตัด เขาจึงบอกว่า สุนิสา ว่าให้ไปแข่งตามเดิม เพราะซ้อมมาอย่างหนักแล้ว ไม่ควรทิ้งโอกาสไป
.
ส่วนที่มาของชื่อ สุนิสา ซึ่งคล้ายคลึงกับชื่อของคนไทยมากๆ เรื่องนี้มีที่มาที่ไป คือ หยาง เธา (Yang Thao) บอกว่า ชื่อ "สุนิสา" เป็นชื่อของนางเอกในละครไทยที่เธอชอบมาก เพราะเธอชอบดูละครโทรทัศน์ของไทยมาก และมีนางเอกละครในตอนนั้นชื่อว่า สุนิสา ซึ่งเป็นชื่อที่เธอประทับใจ และไม่เคยมีชาวม้งที่ชื่อนี้มาก่อน
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by Sunisa Lee (@sunisalee)

 

related