svasdssvasds

“ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” ปัดลง “ผู้ว่าฯ กทม.” เหตุคุณสมบัติไม่ครบ

“ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร” ปัดลง “ผู้ว่าฯ กทม.” เหตุคุณสมบัติไม่ครบ

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ อดีตผู้ว่าฯ หมูป่า ร่ายยาว ปัดลงชิง “ผู้ว่าฯ กทม.” สังกัดพรรคพลังประชารัฐ เหตุทะเบียนบ้านอยู่ จ.ปทุมธานี คุณสมบัติไม่ผ่าน ตอนนี้สวมหมวกราชการใบเดียว ขอบคุณ “ผู้ใหญ่ใจดี” ทาบทาม ไม่หวั่นชีวิตราชการถึงทางตัน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หรือ “ผู้ว่าฯ หมูป่า” ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และจุดยืนทางการเมือง ว่า ขอตอบคำถามในสิ่งที่ฝากให้สื่อมวลชน หรือพี่น้องประชาชนไปตัดสินใจด้วยตัวเองดีกว่า กราบเรียนว่า ใครทำงานกับตนที่ถ้ำหลวงมา ได้นั่งกับตนอยู่ตลอดทั้งที่ เชียงราย หรือลำปาง คุยกับตนตลอด จะรู้ว่าตนให้ความเห็นอย่างหนึ่งว่า ทุกคนมีหมวกสวมคนละบทบาท สวมหมวกใดแล้ว อยากสวมบทบาทให้ดีที่สุด วันนี้เลือกสวมบทบาทราชการ ตอนเรียนวิศวกรรมศาสตร์มา ไม่ได้คิดเลยว่าจะรับราชการ แต่แม่บอกว่าอยากให้รับราชการมาก เมื่อรับราชการแล้วต้องทำให้ดีที่สุด

 

“กราบเรียนว่า ในการทำงานระบบราชการที่ผ่านมา เราตั้งใจเป็นอย่างดี เติบโตจากกรมที่ดิน ลองไปดูว่ากรมที่ดิน 30 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร เราปฏิรูป เรามีระบบคอมพิวเตอร์ ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นลงไปได้ จนกระทั่งผมดำรงตำแหน่งสูงที่สุดในกรมที่ดิน หลังจากนั้นจึงเป็นผู้ตรวจราชการ กระทรวงมหาดไทย ก่อนจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด จะเห็นว่าทุกพื้นที่ที่อยู่ ไม่ว่าสั้นยาว เราทำงานเต็มที่ ถามว่าความสุขของการทำงานอยู่ที่ไหน อยู่ที่ประชาชนได้มีความสุข ประชาชนยิ้ม เพราะฉะนั้นเมื่อสวมหมวกราชการ เราอยากสวมหมวกราชการให้ดีที่สุด ความภาคภูมิใจคือการเดินจากราชการอย่างสง่าผ่าเผย นี่คือความตั้งใจจริง ๆ” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า มีคนเคยถามว่าหลังชีวิตราชการอยากไปไหน บอกว่าอยากสอนหนังสือ ใครจำถ้ำหลวงได้ ความตั้งใจอยากเกษียณราชการ อยากสอนหนังสืออยู่เสมอ อีกประเด็นตลอดเวลารับราชการผู้ว่าฯ เราจะต้องย้ายทะเบียนบ้าน เหมือนนายอำเภอ เมื่อเป็นผู้ว่าฯจังหวัดใด ต้องย้ายทะเบียนบ้านเข้าจังหวัดนั้น ๆ เมื่อมาเป็นผู้ว่าฯปทุมธานีก็เช่นกัน ย้ายทะเบียนบ้าน วันนี้ทะเบียนบ้านของตน เลขที่ 26 เทพประทุม ต.บางปลอด อ.เมือง จ.ปทุมธานี ถ้าอยู่ตรงนี้ ณ วันนี้เราเชื่อว่าคุณสมบัติเป็นไปไม่ได้ แต่คงไม่ตอบเอง ท่านไปเสิร์ชดีกว่า เพราะสื่อหลายคนก็เสิร์ชอยู่แล้ว เป็นไปไม่ได้ที่จะสมัครผู้ว่าฯ กทม.

 

ขอบคุณพี่น้องหลายคน ผู้ใหญ่ใจดีหลายคน พยายามทาบทาม ชักชวน หรือให้เกียรติเราในตรงนั้น ผมเชื่อว่าการที่เราได้มีคนมาถาม หรือมีคนแม้แต่ประชาชนกลุ่มหนึ่งก็ยังบอกว่า อยากให้ผู้ว่าฯไปช่วยที่ กทม. ตรงนี้ถือเป็นเกียรติยศอย่างสูงที่ได้รับเกียรติตรงนั้น แต่อีกมุม ผมอยู่ปทุมธานีมา 2 เดือน แล้วผมเลือกไปทำงานที่อื่น ผมจะตอบประชาชนชาวปทุมธานีได้อย่างไร ผมไม่รักคนปทุมธานีแล้วหรือ ที่ผ่านมาจะเห็นว่า เราอยู่หลายจังหวัดเราทำเต็มที่ ผมเชื่อว่า 3 จังหวัดที่ผ่านมา คนรักผม มากกว่าคนไม่ชอบขี้หน้า กลับกันกับสำนวน “คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ” แต่ผมเชื่อว่า 3 จังหวัดที่ผ่านมา คนรักมากกว่า เราถือว่าเป็นความภาคภูมิใจเราเอง เกียรติยศครอบครัว ถามคนปทุม เขาก็เห็นความแตกต่าง เขาอยากให้เราทำงานให้บรรลุ อยากให้ผมเป็นผู้ว่าฯปทุมต่อ เชื่อว่าไม่ใช่คำตอบ แต่ประชาชนคงตอบได้” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ หากชีวิตราชการหลังจากนี้จะถึงทางตัน นายณรงค์ศักดิ์ ส่ายหัว ก่อนกล่าวว่า จริง ๆ แล้วฐานะราชการ บทบาทที่เราสวม เราสวมบทพ่อเมือง ความสำคัญของพ่อมเองคือ ตนดีใจคิดว่า เป็น 1 ในล้าน เรามีประชากร 60 กว่าล้าน หรือ 70 ล้านคน เรามี 76 จังหวัด กลม ๆ คือ 1 ในล้าน เราภูมิใจเป็น 1 ล้านตรงนั้น สิ่งที่ทำงานมา เชื่อในคำพูดของพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงสอนพยายามทำให้เราเป็นคนดี

 

“ตราบใดเป็นข้าราชการดี ก็มีความภาคภูมิใจ มีคนถามว่าเหนื่อยไหม ไปสอนหนังสือ ผมก็ยังสอนอยู่ ผมก็เหนื่อย แต่ถ้าเราสอนคน คนฟังเรา 100 คน เป็นคนดี 1-2 คน เราก็ภาคภูมิใจ สำหรับผมวัยเหลืออายุราชการ 3 ปีกว่า ในตำแหน่งหน้าที่ราชการ เรียกว่ากำลังอัสดง คือชีวิตขึ้นสูงสุดแล้ว บ้านเมืองนี้ต้องส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ อยากให้คนรุ่นหลังเข้าใจโลกความจริงของราการ ประชาชนลำบากพื้นที่ภูมิภาค การเป็นพ่อเมืองที่ดี ข้าราชการที่ดีตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 และพระประสงค์รัชกาลที่ 10 ถ้าเดินตามนั้น บ้านเมืองเจริญรุ่งเรืองได้” นายณรงค์ศักดิ์ กล่าว

 

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า อยากรับราชการจนเกษียณอายุราชการ หลังจากนั้นอยากพักผ่อน เพื่อดูแลครอบครัว และลูก เนื่องจากที่ผ่านมาทำงานตลอดเวลา แทบไม่มีเวลาดูแลเลย บางครั้งยังดูแลสุขภาพตัวเองไม่ดีพอด้วย หลังจากนั้นคงอยู่ข้างทาง ดูคนอื่น ๆ เขาทำงานต่อไป

 

เมื่อถามย้ำว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่ นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ตอบไปแล้วคือ คุณสมบัติไม่ได้จริง ๆ ถ้าถามตรง ๆ ถามว่าในพื้นที่ กทม. งานซับซ้อนกว่าไหม งานยากกว่าไหม ก็มองว่าซับซ้อนกว่า แต่เป้าหมายของทุกคนการเป็นผู้ว่าฯ คือการทำให้ประชาชนที่เราเป็นคนดูแล ได้มีความสุข ตนใช้ธีมตลอดเวลา เวลาให้ลักษณะทำงาน หรือเป้าหมายลูกน้อง ขอให้ประชาชนได้กินอิ่ม นอนหลับ ขอแค่นี้ ดูเหมือนง่าย แต่ราชการเองทำยาก หลายพื้นที่เราดู ประชาชนในพื้นที่พอใจ เราเห็นแล้วมีความสุข ตำแหน่งพ่อเมืองตรงนี้เรามีความสุขมากที่ได้เห็นประชาชนด้อยโอกาส หัวเมืองไกล ๆ แล้วเราทำให้มีความสุขได้ แต่ กทม. มีอะไรซับซ้อนอีกเยอะ ตรงนั้นคงไม่ถนัดที่จะเข้าไปในพื้นที่หัวใจของประเทศ ขออยู่ดูแลพี่น้องภูมิภาคคงจะดีกว่า

related