svasdssvasds

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กับการปรากฏตัวในวัฒนธรรมป๊อป คัลเจอร์ POP CULTURE

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กับการปรากฏตัวในวัฒนธรรมป๊อป คัลเจอร์ POP CULTURE

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กลายเป็นกระแสในไทยอีกครั้ง ซึ่งหากลองสังเกตให้ดีบุคลิกของไอน์สไตน์นั้น ถูกนำมาใส่ไว้ใน วัฒนธรรมป๊อป คัลเจอร์ ต่างๆมากมาย อาทิ ในหนัง,การ์ตูน, เสื้อผ้า แฟชั่น และงานศิลปะทั้งนี้ก็เพราะว่า ไอน์สไตน์ คือตัวแทน บุคคลสำคัญของโลกวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่

ไอน์สไตน์" กับ วัฒนธรรม POP CULTURE 
.
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คือสุดยอดนักวิทยาศาสตร์ที่กลับมาโด่งดังอีกครั้งและกลายเป็นกระแสในไทย โดยชื่อของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ถูกคนทั้งโลกจดจำเขา ในฐานะที่เป็นผู้ พลิกโฉมวงการประวัติศาสตร์ จากการคิดค้นสมการ E = mc2 และนั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง และพัฒนา และเป็นต้นกำเนิดสิ่งต่างๆมากมาย
.
และจากความที่เขาเป็นบุคคลสำคัญของโลก ที่ใครๆเป็นต้องรู้จัก ทำให้ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ได้ปรากฏตัวอยู่ในวัฒนธรรม ป๊อป คัลเจอร์ POP CULTURE มากมาย ตั้งแต่ยุคอดีต จนกระทั่งข้ามกาลเวลามาถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งแน่นอนว่า เจเนอเรชั่นใหม่ๆ ก็ยัง "ผ่านตา" รู้สึกคุ้นเคยกับใบหน้าของ หัวฟู หนวด และ รอยยิ้นที่ใบหน้าของไอน์สไตน์อยู่
.
ทั้งนี้ หากจะอธิบาย วัฒนธรรมป๊อป แบบกระชับที่สุดนั้น มันหมายวัฒนธรรมใดๆ ก็ตามที่คนในยุค หรือช่วงนั้นๆ ให้ความนิยม ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่ในเรื่องของความบันเทิง หรือแฟชั่นเท่านั้น เพราะวัฒนธรรมป๊อปอาจจะรวมไปถึงความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ หรือตัวบุคคลเองที่สามารถกลายเป็นส่วนหนึ่งของกระแสวัฒนธรรมนี้ ถ้าคนส่วนมากในสังคมเห็นว่าสิ่งนั้นๆ น่านิยมสนใจ

ไอน์สไตน์" กับ วัฒนธรรม POP CULTURE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภาพแลบลิ้นสไตล์ไอน์สไตน์
.
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กับภาพแลบลิ้นในตำนาน ที่ผู้คนมักจะจดจำได้ - ภาพประวัติศาสตร์โลกภาพนี้ ถูกถ่ายในวันเกิดของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในวันครบรอบ 72 ปี ในวันที่ 14 มีนาคม 1951 โดยภาพนี้ถูกถ่ายโดยช่างภาพ อาร์เธอร์ ซาสเซ่ (Arthur Sasse) โดย อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ชอบรูปนี้ของตัวเองมาก จึงขอให้ทาง United Press ต้นสังกัดของอาร์เธอร์ ซาสเซ่ส่งภาพก็อปปี้ มาให้เขาถึง 9 ใบ และเขาก็เขียนลายเซ็นลงไป และ ภาพต้นฉบับภาพหนึ่ง ที่ถ่ายในวันนั้น ถูกออกนำมาประมูล เมื่อ 19 มิถุนายน 2009 และสามารถทำเงินได้ถึง  $74,324 หรือราวๆ 2.5 ล้านบาท
.
และภาพแลบลิ้นใบนี้ ก็ได้กลายเป็น เอกลักษณ์ สัญลักษณ์สำคัญที่ไปอยู่ในทุกๆ วัฒนธรรมป๊อปคัลเจอร์ทั่วโลก อาทิ เสื้อยืด ลายกราฟิตี้ต่างๆ เป็นต้น 

ภาพแลบลิ้นสไตล์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

ไอน์สไตน์ ในเกมสงคราม Red Alert 
.
หากใครที่เด็กยุค 90s รวมถึงเติบโตมาในยุค 2000s ต้นๆ และเป็นคอเกม ย่อมต้องเคยผ่านเกม Red Alert กันมาบ้าง เกมนี้มีเนื้อเรื่องที่การทำสงครามกันระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตร กับ ฝ่ายคอมมิวนิสต์
.
โดย บทบาทของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในเกม Red Alert นั่นก็คือคล้ายๆกับชีวิตจริงของเขา นั่นคือเป็นนักทดลอง นักฟิสิกส์ที่ช่วยคิดพัฒนาวงการ โดยนักแสดงร่างท้วมที่รับบท อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ Albert Einstein ได้อย่างเพอร์เฟ็กอย่าง คือ ลาร์รี่ เกลมัน Larry Gelman ไม่ค่อยได้ผ่านงานที่ได้รับความนิยมมากนัก ส่วนมากจะเป็นงานหนังล้อเลียน งานพากย์อนิเมชั่นทุนต่ำ

ปัจจุบันลาร์รี่ เกลมัน Larry Gelman ผู้รับบทเป็นไอน์สไตน์ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2021 ที่ผ่านมา บนวัย 90 ปี แต่เด็กๆจากยุคนั้น ย่อมจดจำเขาได้แน่นอน

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในเกมสงคราม Red Alert  แสดงโดย ลาร์รี่ เกลมัน Larry Gelman

ไอน์สไตน์ ในหนัง Back to the Future 
.
ภาพยนตร์  Back to the Future ในปี 1985 ผลงานอันเลื่องลือของ โรเบิร์ต เซเมคกิส (Robert Zemeckis ผู้กำกับฟอเรสต์ กัมป์ 1994) ที่พูดถึงการเดินทางข้ามกาลเวลา และแน่นอนว่า หนังฉายในปี 1985 แต่พวกเขาก็เดินทางย้อนอดีตไปพบกับ บุคคลที่เป็นตำนานของโลกฟิสิกส์อย่างอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
.
การปรากฏตัวของไอน์สไตน์ ในภาพยนตร์ระดับเป็นตำนานของโลกเรื่องนี้ ย่อมสร้างภาพจำจดให้กับผู้ชมมากขึ้นไปอีก และเป็นการ "ตอกย้ำ" ความเป็นอัจฉริยะพลิกโลกของเขา นอกจากนี้คาเร็กเตอร์ของไอน์สไตน์ ยังปรากฏตัวใน ซีรีส์อเมริกัน  Star Trek: The Next Generation หลายๆตอนอีกด้วย 
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในหนัง Back to the Future
 credit Youtube :  Movieclips Classic Trailers

 

ไอน์สไตน์ ในการ์ตูน Rick and Morty 
.
การ์ตูน Rick and Morty ซึ่งเป็น อนิเมชั่น ซิทคอม (Animated sitcom) ที่เริ่มออกฉายในปลายปี 2013 ได้ใส่ตัวละคร อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ไว้ด้วย  แม้จะมีบทบาทเพียงน้อยนิดในเรื่อง และไม่ได้มีความลึกซึ้งในมุมมองมิติของตัวการ์ตูน แต่อย่างน้อยๆ ในการ์ตูน Rick and Mortyก็ได้พูดถึง ทฤษฎีที่สำคัญๆ ที่ไอน์สไตน์เป็นคนจุดประเด็น ในเรื่อง Time and Space
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในการ์ตูน Rick and Morty

ไอน์สไตน์ กับ การยั่วล้อต่างๆ 
.
กับการที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์เป็นไอคอนแห่งโลกวิทยาศาสตร์นั้น ทำให้บุคลิกและคาเร็กเตอร์ของเขาถูกนำมา ยั่วล้ออยู่บ่อยๆ เพราะอย่างน้อย ทุกคนบนโลกมี "กรอบประสบการณ์" ร่วมกับความเป็นไอน์สไตน์ และนั่นทำให้ ผู้คนที่เห็น สามารถ "เข้าถึง" สาส์นที่ตัวละครสมมติได้ง่ายยิ่งขึ้น และตัวบุคลิกไอน์สไตน์ ก็เคยถูกนำมา "ล้อเลียน" ให้เป็น แร๊ปเปอร์ ดวล แร๊ป แบทเทิล RAP BATTLE กับนักวิทยาศาสตร์ยุคใหม่กับสตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง โดยคลิปนี้ ที่เผยแพร่มาตั้งแต่ปี 2011 มียอดวิวถล่มทลายเกือบๆ 130 ล้านวิว   
 credit youtube :  Nice Peter

 

related