svasdssvasds

ด่วน! รมว.สธ.เผยไทยเจอโควิดโอไมครอน 63 ราย สั่งยกระดับจ่อเลิก Test & Go

ด่วน! รมว.สธ.เผยไทยเจอโควิดโอไมครอน 63 ราย สั่งยกระดับจ่อเลิก Test & Go

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโอไมครอนในไทยเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น เพราะตัวเลขล่าสุดที่พบผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 63 ราย รอยืนยันอีก 20 ราย ทำให้ศปก.ศบค.ประชุมเร่งด่วนเตรียมยกระดับมาตรการควบคุมโรค จ่อเลิก Test & Go ให้กักตัวคนเข้าประเทศทั้งหมด

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนซึ่งยืนยันและพิสูจน์แล้วว่ามี 63 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางกลับจากต่างประเทศ มีเพียงรายเดียวที่เป็นการติดเชื้อในประเทศ เป็นภรรยาของนักบินที่ติดเชื้อจากสามี ส่วนผู้ป่วยที่รอยืนยัน 20 ราย ดังนั้นต้องมีมาตรการตัดไฟตั้งแต่ต้นลม เพราะเกรงว่าหากปล่อยไปเรื่อยๆ ต้องออกไปแพร่ระบาดด้านนอก

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังมอบนโยบายให้กรมควบคุมโรคกลับมาใช้นโยบายแซนด์บ็อกซ์ และ ASQ สำหรับกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ และ ยกเลิก Test & Go ไปก่อน ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำเสนอในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ก่อน ซึ่งต้องเร่งประชุมเพื่อจะได้ใช้มาตรการโดยเร็ว กลับมาต้องเข้าแซนด์บ็อกซ์ หรือ เข้ากักตัวเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ขนาดให้ทำ RT-PCR ต้นทางและ มาถึงก็ทำอีก ก็ยังหลุดออกไปได้ มีคนที่มีโอมิครอนเข้ามาได้ ที่เราจะไป ATK ก็คงไปไม่ได้แล้ว เชื้อน่าจะปะทุระหว่างเดินทาง หรือ เข้ามาแล้วเจอใน 1-2 วัน"

การยกระดับมาตรการป้องกันโอไมครอนในแต่ละพื้นที่ เป็นอำนาจการตัดสินใจของผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อแต่ละจังหวัดพิจารณา ซึ่งจะทราบสถานการณ์ในพื้นที่ว่าถ้าจัดงานปีใหม่แล้วควบคุมอะไรได้ขนาดไหน เช่น ที่สุรินทร์ที่มีคอนเสิร์ตใหญ่แล้วมีคนร่วมงานแออัด และขาดการคุมเข้ม ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงโทรศัพท์ไปที่สาธารณสุขจังหวัดขอให้ยกเลิกและทบทวนการจัดงานใหม่ 

"ต้องขออภัยพี่น้องประชาชนด้วย ปีใหม่อาจจะต้องมีมาตรการใหม่ๆ ขึ้นมาทำให้เราไม่ได้รับความบันเทิงเท่าที่ควร ผมว่าเอาความปลอดภัยไว้ก่อน" นายอนุทินกล่าว 

ล่าสุดวันนี้กำลังมีการประชุม OEC และ ศปก.ศบค.ว่าวันนี้จะมีมาตรการอะไรบ้าง หลักๆ คือ ยกเลิก Test & Go และ ทั่วโลกเข้ามาต้องกักตัวในโรงแรมแซนด์บ็อกซ์และตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ตจว.และกทม.การจัดงานต่างๆ ต้องพิจารณาว่าจะอนุมัติเป็นรายๆ อย่างไร ถ้าตรวจ ATK อย่างเดียวไม่เห็นด้วยแล้ว ต้องขอความร่วมมือด้วยว่า จะเฉลิมฉลองปีใหม่อย่างไร อย่างเนเธอร์แลนด์ ให้จัดเฉพาะในครอบครัวอย่างเดียว 

ขณะเดียวกันสำหรับกรณีที่คนไทยเริ่มนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ และเชื้อโอไมครอนก็เข้ามาจากคนไทยที่ไปต่างประเทศ ขณะนี้กำลังหาวิธีที่จะชะลอการเดินทาง คงต้องขอร้องกัน 

ส่วนการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโอไมครอน ไม่ว่ายี่ห้ออะไรฉีดครบ 3 เดือนแล้วมาฉีดได้เลย ไม่ต้องจองวอล์คอินไปฉีดได้เลย

related