svasdssvasds

เนเธอแลนด์ ประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบรอบใหม่

เนเธอแลนด์ ประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบรอบใหม่

สถานการณ์โควิด-19 ในเนเธอร์แลนด์สาหัส ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบครั้งใหม่ เน้นให้ผู้คนอยู่บ้าน ปิดร้านค้าที่ไม่จำเป็น

"มาร์ค รัตต์" (Mark Rutte) นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ประกาศล็อกดาวน์เต็มรูปแบบซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์นี้ จากครั้งก่อนประเทศได้ประกาศล็อกดาวน์บางพื้นที่ และบุคคลที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ไปเมื่อวันที่ 14 พ.ย.

ร้านค้าที่ไม่จำเป็น บาร์ ไนท์คลับ ร้านทำผม ยิม และสถานที่สาธารณอื่นๆ จะถูกปิดยาวต่อเนื่องถึงกลางเดือนมกราคมปีหน้า

"การล็อกดาวน์เป็นมาตรการที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้" มาร์ค รัตต์ กล่าว

ในขณะที่ประเทศต่างๆ ทั่วยุโรปมีการกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางประเทศประกาศล็อกดาวน์ครั้งใหม่ อาทิ ออสเตร จากการแพร่ระบาดของโควิดโอไมครอนที่สามารถแพร่ระบาดได้ง่าย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"คืนนี้ผมยืนอยู่ตรงนี้ด้วยอารมณ์ที่มืดมน และผู้ที่กำลังรับชมการแถลงครั้งนี้จำนวนมากก็คงจะรู้สึกแบบเดียวกัน โดยสรุปเนเธอร์แลนด์จะกลับเข้าสู่การล็อกดาวน์เต็มรูปแบบตั้งแต่วันพรุ่งนี้" นายกฯเนเธอแลนด์ กล่าว

ภายใต้การล็อกดาวน์ครั้งใหม่นี้ ผู้คนกำลังถูกกระตุ้นให้อยู่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยจำกัดจำนวนคนที่สามารถพบปะได้อย่างเข้มงวด โดยอนุญาตให้ผู้เข้าพักอายุ 13 ปีขึ้นไปเข้าพักในบ้านได้สูงสุด 2 คน และสี่คนในวันที่ 24-26 ธ.ค. และในคืนวันส่งท้ายปีเก่าขึ้นปีใหม่

ไม่อนุญาตให้จัดงานอื่นนอกจากงานศพ ตลาดรายสัปดาห์ที่ขายของชำ และการแข่งขันกีฬาอาชีพที่ไม่มีผู้ชม

โรงเรียนทุกแห่งจะปิดจนถึงอย่างน้อย 9 ม.ค. ในขณะที่มาตรการล็อกดาวน์อื่นๆ จะยังคงอยู่จนถึงอย่างน้อย 14 ม.ค.

ร้านอาหารสามารถขายอาหารแบบสั่งกลับบ้านได้ต่อไป และร้านค้าที่ไม่จำเป็นสามารถเสนอบริการคลิกและรับได้

"ตอนนี้ผมได้ยินเสียงถอนหายใจของทั้งชาวเนเธอร์แลนด์ นี่เป็นหนึ่งสัปดาห์ก่อนวันคริสต์มาส อีกคริสต์มาสที่ต่างไปจากที่เราต้องการโดยสิ้นเชิง" นายกมาร์ค รัตต์ กล่าว

แต่เขาเสริมว่า ความล้มเหลวในการดำเนินการในตอนนี้ อาจนำไปสู่ ​​"สถานการณ์ที่ไม่สามารถจัดการได้ในโรงพยาบาล"

ก่อนหน้านี้ในวันเสาร์ ผู้คนต่างเร่งรีบไปซื้อของในช่วงคริสต์มาส ท่ามกลางรายงานว่ามาตรการใหม่กำลังจะถูกนำมาใช้

เป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่เคอร์ฟิวได้ถูกกำหนดไว้สำหรับการต้อนรับและสถานที่ทางวัฒนธรรมในเนเธอร์แลนด์เพื่อพยายามจำกัดการแพร่กระจายของโควิดโอไมครอน

สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์รายงานว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 2.9 ล้านรายนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่และมีผู้เสียชีวิตกว่า 20,000 ราย

แม้ปัจจุบันโควิดโอไมครอนจะยังไม่ใช่สาเหตุหลักของการแพร่ระบาดในเนเธอแลนด์ แต่โควิดโอไมครอนก็กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

"ยาป ฟาน ดิสเซล" (Jaap van Dissel) หัวหน้าทีมจัดการการระบาดของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า การล็อกดาวน์ครั้งใหม่นี้เป็นเพียงการ "ซื้อเวลา" เพื่อช่วยให้คนสามารถไปรับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้มากยิ่งขึ้น และเตรียมความพร้อมสำหรับระบบสาธารณสุขเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้น

"ในฐานะประเทศหนึ่ง เราได้รับการคุ้มครองอย่างดีที่สุด ถ้ามีคนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ รับการฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส" ดิสเซล กล่าวเสริม

มากกว่า 85% ของผู้ใหญ่ทั้งหมดในเนเธอร์แลนด์ได้รับการฉีดวัคซีน แต่จนถึงขณะนี้ยังน้อยกว่า 9% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้น

"ฮูโก้ เดอ ยองเญ่" (Hugo de Jonge) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ผู้ใหญ่ทุกคนจะได้รับคำเชิญให้ไปฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดสภายในวันที่ 7 ม.ค.

related