svasdssvasds

ข่าวปลอม! ผู้หญิงกินคอลลาเจน ทำให้เกิดเนื้องอก

ข่าวปลอม! ผู้หญิงกินคอลลาเจน ทำให้เกิดเนื้องอก

ข่าวปลอม! จากที่มีการโพสต์ข้อความให้ข้อมูลในโลกออนไลน์ เกี่ยวกับเรื่อง ผู้หญิงไม่ควรกินคอลลาเจน เพราะมีสารทำให้เกิดเนื้องอกในร่างกายนั้น ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! ผู้หญิงกินคอลลาเจน ทำให้เกิดเนื้องอก กรณีการโพสต์ข้อความที่ระบุว่า ผู้หญิงไม่ควรกินคอลลาเจน เพราะมันคือโปรตีน และสารบางอย่าง การกินเข้าไป จะทำให้เป็นซีสต์ เป็นเนื้องอกนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า คอลลาเจน คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ตามกระดูก กระดูกอ่อน รวมถึงเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายของสัตว์และมนุษย์ การกินคอลลาเจนก็เหมือนกับการกินโปรตีนชนิดอื่น เช่น โปรตีนอัลบูมินจากไข่ โปรตีนเคซีนจากนม ซึ่งจะถูกย่อยสลายเป็นกรดอะมิโนชนิดต่างๆ และร่างกายก็จะนำไปใช้ในการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

กรณีที่แพทย์แนะนำให้หยุดกินคอลลาเจนเมื่อมีเนื้องอกที่ผิดปกติ เนื่องจากคอลลาเจนอาจจะส่งผลต่อการสร้างเซลล์ของร่างกาย แต่ยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจนว่าการกินคอลลาเจนทำให้เกิดเนื้องอกในคนปกติ ทั้งเพศหญิง และเพศชาย

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจนว่าการกินคอลลาเจนทำให้เกิดเนื้องอกในคนปกติ ทั้งเพศหญิง และเพศชาย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข