svasdssvasds

หมอยงชี้ "โอไมครอน" ระบาดในไทยแล้ว เตือนห้ามประมาท แม้ไม่รุนแรง แต่แพร่เร็ว

หมอยงชี้ "โอไมครอน" ระบาดในไทยแล้ว เตือนห้ามประมาท แม้ไม่รุนแรง แต่แพร่เร็ว

หมอยง เผย ข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์ "โอไมครอน" จำนวนที่ตรวจพบมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เห็นได้ชัดว่ามีการระบาดในประเทศ ติดเชื้อเร็ว แพร่กระจายได้ในผู้รับวัคซีน 2 เข็มมาแล้ว

 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น โควิด 19 การตรวจพบโอไมครอน ในประเทศไทย โดยระบุว่า

 ข้อมูลการตรวจหาสายพันธุ์โอไมครอน ในกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศ แล้วตรวจพบเชื้อ covid19 รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสเชื้อโรคที่ต้องสงสัยในประเทศไทย

 จะเห็นว่าอัตราการตรวจพบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมมาจนถึงวันที่ 24 ธันวาคม โดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬา จำนวนที่ตรวจพบโอไมครอน ในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และกลุ่มเสี่ยงที่ต้องสงสัยในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยที่ขณะนี้ 70-80 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นสายพันธุ์ โอไมครอนมากกว่าสายพันธุ์เดลต้า โดยเฉพาะผู้เดินทางมาจากยุโรป และคลัสเตอร์ที่พบในประเทศไทยหลายคลัสเตอร์ ในกรุงเทพฯ เป็นสายพันธุ์ โอไมครอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอยง" เผย "โอไมครอน" เข้าไทยแล้ว แนะช่วงเทศกาลดูแลตัวเองดีๆ เชื้อแพร่ไว

• หมอยง เผยโอไมครอน มาแน่ แต่ไม่อยากได้เป็นของขวัญปีใหม่

• หมอยง เผย WHO แนะนำ “วัคซีนสูตรไขว้” ของไทยเป็นแนวทางแต่ละประเทศฉีดสู้โควิด

 จากการที่พบขึ้นรวดเร็วและมี คลัสเตอร์ขึ้นในประเทศไทย รวมทั้งบางคลัสเตอร์ ไม่สามารถหาต้นตอ หรือผู้ที่เดินมาจากต่างประเทศได้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าได้มีการระบาดในประเทศบ้างแล้ว

 จึงมีความต้องการที่ให้ทุกคน ระวังเคร่งคัดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการรวมกิจกรรมคนหมู่มาก ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว ก็ยังสามารถที่จะติดเชื้อได้ ยิ่งถ้าอาการไม่รุนแรง ก็จะมีอำนาจในการแพร่กระจายโรคได้มากขึ้น เพราะผู้ติดเชื้อจะไม่ได้ตระหนักและได้รับการตรวจ ก็จะแพร่กระจายไปได้มาก

เราไม่อยากเห็นภาพการระบาด อย่างในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศส

 

related